Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dân Trung Quốc tháo chạy khỏi Vũ Hán vì lệnh cấm rời khỏi thành phố

Phân tích

23/01/2020 07:59

Nhiều người tại Vũ Hán đã đổ xô tới nhà ga và sân bay trong đêm nhằm rời khỏi thành phố trước khi lệnh cấm rời khỏi thành phố có hiệu lực.

Các quan chức ở Vũ Hán tuyên bố lệnh cấm du lịch hoàn toàn đối với cư dân của họ trong bối cảnh dịch virus corona khiến 17 người chết và lây nhiễm hơn 550 người khác trên khắp Trung Quốc, kênh truyền thông nhà nước CCTV cho biết hôm thứ Tư.

Lệnh cấm, được ban hành bởi cơ quan chỉ huy ổ dịch ở Vũ Hán, tâm chấn của virus, cho biết từ 10h sáng thứ Năm, xe buýt đô thị, tàu điện ngầm, phà và vận chuyển hành khách đường dài sẽ bị đình chỉ trong thành phố.

Các chuyến bay và tàu khởi hành từ Vũ Hán cũng sẽ tạm thời bị đình chỉ. Thông báo không cho biết khi nào các dịch vụ sẽ tiếp tục. Vũ Hán là một trong bốn trung tâm đường sắt lớn ở Trung Quốc. Thông báo không đề cập đến ô tô cá nhân nhưng cho biết công dân của Vũ Hán không nên rời khỏi thành phố trừ khi có những điều kiện đặc biệt.

Khách du lịch tại ga xe lửa Hankou ở Vũ Hán vào ngày 21/1/2020. Sân bay và nhà ga của thành phố chật cứng khi du khách cố gắng rời khỏi thành phố tại tâm chấn của vụ dịch. Ảnh: AP
Khách du lịch tại ga xe lửa Hankou ở Vũ Hán vào ngày 21/1/2020. Sân bay và nhà ga của thành phố chật cứng khi du khách cố gắng rời khỏi thành phố tại tâm chấn của vụ dịch. Ảnh: AP

Với dân số 11 triệu người, Vũ Hán lớn hơn London hay New York. Virus hiện đã lan sang Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Lệnh cấm của thành phố là để ngăn chặn và kiểm soát tốt nhất dịch bệnh của loại nhiễm coronavirus mới, ngăn chặn hiệu quả sự lây truyền của virut và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh", thông báo cho biết.

Một số cư dân bắt đầu đổ xô đến ga xe lửa Hankou của Vũ Hán và sân bay ngay sau khi có thông báo của chính quyền. Một người đàn ông tên là Cui, làm việc tại Vũ Hán và từ chối đặt tên, nằm trong đám đông tuyệt vọng cố gắng rời khỏi thành phố trước khi lệnh cấm có hiệu lực vào lúc 10 giờ sáng.

"Vé tàu không có sẵn trên các ứng dụng du lịch sau 23h30, vì vậy tôi vội vàng đến ga xe lửa và tìm cách mua vé về quê tôi ở Hà Nam. Tôi không muốn bị nhốt ở thành phố này trong một hoặc hai tháng sau lệnh cấm", ông Cui nói với tờ South China Morning Post .

Cui cho biết, ngay cả lúc nửa đêm, nhà ga vẫn chật cứng như bất cứ nơi nào ở Trung Quốc trong thời gian du lịch mừng xuân, với sự khác biệt là hầu hết mọi người đều đeo mặt nạ và tất cả đều trông rất lo lắng.

Ông Li, người cũng làm việc ở Vũ Hán và chỉ đưa họ của mình, ngay lập tức đổi vé máy bay sau khi biết lệnh cấm du lịch, và cho biết sân bay ở Vũ Hán đã quá đông. "Tôi không thể thấy nhân viên sân bay đang ở đâu, anh nói. Chúng tôi đang chờ để kiểm tra hành lý của mình, tôi thậm chí không biết chuyến bay của mình có thể khởi hành đúng giờ hay không", ông Li cho hay.

Hành khách tại ga tàu Vũ Hán đang đợi chuyến tàu rời thành phố sáng 23/1. Ảnh: SCMP.
Hành khách tại ga tàu Vũ Hán đang đợi chuyến tàu rời thành phố sáng 23/1. Ảnh: SCMP.

Chính quyền thành phố Vũ Hán cũng đưa ra thông báo bắt buộc mọi người phải đeo mặt nạ ở những nơi công cộng, và nhân viên của các cơ quan nhà nước và các tổ chức công cộng đeo mặt nạ trong lúc làm nhiệm vụ.

Trước thông báo của Vũ Hán, tỉnh Giang Tô đã ra lệnh cấm xe buýt khởi hành từ bất kỳ thành phố nào đến Vũ Hán, và họ đã thiết lập các làn đường đặc biệt trong sân bay và nhà ga để kiểm tra hành khách từ Vũ Hán.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, lệnh cấm du lịch được một số người hoan nghênh, nhưng những người khác đặt câu hỏi tại sao chính quyền không ban hành nó sớm hơn.

Trong ngày 22/1, Trung Quốc xác nhận hơn 500 người đã mắc bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, trong đó 17 người đã thiệt mạng. Các trường hợp nhiễm virus cũng đã được ghi nhận ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Macau, Hong Kong và Mỹ.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement