Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đại sứ quan Anh ở Tehran bị quân đội Iran bắt giữ

Phân tích

12/01/2020 10:51

Đại sứ Anh tại Iran Macaire bị bắt vì cáo buộc kích động và chỉ đạo các hành động cực đoan, chống đối chính phủ sau vụ máy bay Boeing 737 rơi.

Đại sứ Anh tại Iran Robert Macaire hôm 11/1 tham gia buổi cầu nguyện cho các nạn nhân vụ máy bay Ukraine bị bắn hạ bên ngoài Đại học Amir Kabir ở thủ đô Tehran. Tuy nhiên, buổi cầu nguyện nhanh chóng biến thành biểu tình khi hàng trăm người hô khẩu hiệu yêu cầu lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei từ chức và Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) nên rời đất nước.

"Khi cố gắng quay trở lại đại sứ quán, ông Macaire là một trong những người bị bắt bên ngoài trường đại học vì nghi ngờ tổ chức, kích động và chỉ đạo các hành động cực đoan. Không rõ tổ chức nào đã bắt ông", Guadian dẫn hãng tin TASnim (Iran) cho biết.

  Đại sứ Robert Macaire.

Đại sứ Robert Macaire.

Trước động thái này, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cáo buộc việc giam giữ ông Macaire mà không có bất kỳ căn cứ hay giải thích nào, là một hành vi vi phạm trắng trợn pháp luật quốc tế. Ông Rabb cảnh báo, Teheran đang ở ngã ba đường và có thể bị cô lập chính trị và kinh tế, trừ khi họ tích cực lựa chọn con đường ngoại giao với phương tây

"Chính phủ Iran đang ở thời điểm giao thoa. Họ có thể tiếp tục tiến tới tình trạng cùng cực với tất cả sự cô lập chính trị, kinh tế hoặc thực hiện các bước để giảm căng thẳng và tham gia con đường ngoại giao", tuyên bố của Ngoại trưởng Anh cho hay.

Mỹ cũng yêu cầu Iran phải xin lỗi về việc bắt Đại sứ Anh. "Hành động này vi phạm Công ước Viên, điều mà Iran có lịch sử vi phạm khét tiếng. Chúng tôi kêu gọi Iran chính thức xin lỗi Vương quốc Anh vì vi phạm quyền của Đại sứ và tôn trọng quyền của tất cả nhà ngoại giao", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus đăng Twitter.

Biểu tình ở Iran nổ ra sau khi chính phủ thừa nhận vô tình bắn hạ chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) hôm 8/1, khiến toàn bộ 176 người trên phi cơ thiệt mạng. Quân đội Iran cho hay các binh sĩ đã nhầm máy bay là một "mục tiêu thù địch" do hình dạng, độ cao cũng như phi cơ đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ quân sự.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement