Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đại sứ Mỹ kêu gọi tước quyền của Triều Tiên tại Liên Liên hiệp quốc

Phân tích

30/11/2017 07:39

Đại sứ Mỹ kêu gọi Liên hiệp quốc (LHQ) tăng cường trừng phạt Triều Tiên thông qua các biện pháp như tước bỏ những quyền và đặc quyền của Triều Tiên tại LHQ.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo (ICBM) mới nhất của Triều Tiên, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố tên lửa được Bình Nhưỡng phóng hôm 29/11 là loại tối tân nhất từ trước đến nay của nước này.

Theo bà, mối đe dọa từ Triều Tiên đang gia tăng, và không ai hoài nghi việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang ngày quyết tâm hơn trong tham vọng sở hữu sức mạnh hạt nhân.

Đại sứ Mỹ kêu gọi LHQ tăng cường trừng phạt Triều Tiên thông qua các biện pháp như tước bỏ những quyền và đặc quyền của Triều Tiên tại LHQ, trong đó có quyền bỏ phiếu; hối thúc các quốc gia cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao và thương mại với Bình Nhưỡng. Bà Haley cũng kêu gọi Trung Quốc chứng tỏ vai trò lãnh đạo thông qua việc cắt đứt nguồn cung cấp dầu cho Triều Tiên.

Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa vào sáng 29/11.

Theo Đại sứ Mỹ, vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng đã đưa cả thế giới đến sát miệng hố chiến tranh và Triều Tiên sẽ bị phá hủy hoàn toàn nếu như chiến tranh xảy ra. Tuy nhiên, bà Haley nhấn mạnh Mỹ không bao giờ muốn chiến tranh với Triều Tiên, song nếu như chiến tranh xảy ra, đó là điều tất yếu do những hành vi của Bình Nhưỡng như thế giới đã chứng kiến vừa qua.

Trước cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ, quan chức phụ trách các vấn đề chính trị của Liên hợp quốc (LHQ) ông Jeffrey Feltmanngày 29/11 đã gặp Đại sứ Triều Tiên Ja Song Namđể truyền tải thông điệp tới ông này rằng Bình Nhưỡng cần phải "chấm dứt việc có thêm bất kỳ động thái nào gây bất ổn định" sau khi nước này phóng thử tên lửa đạn đạo.

Phát biểu tại cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an (HĐBA) về vụ thử tên lửa đạn đạo tân tiến nhất từ trước đến nay của Triều Tiên, ông Feltman cho biết, không có gì nguy hiểm cho hòa bình và an ninh trên thế giới như những gì đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng chấm dứt "các hành động gây bất ổn".

Trong một tuyên bố đưa ra tại trụ sở của LHQ ở New York, Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động rõ ràng cho thấy nước này vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ, thể hiện thái độ phớt lờ của Bình Nhưỡng đối với quan điểm chung của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Guterres khẳng định sẵn sàng làm việc với các bên nhằm tìm hướng giải quyết, xoa dịu căng thẳng.

Cũng trong ngày 29/11, sau khi Bình Nhưỡng thử loại tên lửa mới, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết quân đội nước này vẫn tự tin rằng ít nhất trong thời điểm này, họ vẫn có thể phòng thủ trước bất kỳ mối đe dọa tên lửa Triều Tiên nào.

Quan chức giấu tên này cho biết Mỹ không thay đổi đánh giá rằng một loạt hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này có thể ngăn chặn một vụ tấn công tên lửa của Triều Tiên, dù cam đoan này không thể được bảo đảm vô hạn. Quan chức này nhấn mạnh: "Tôi không nghĩ rằng họ có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân vào thời điểm này".

Mỹ đã bỏ ra hàng thập kỷ và hàng tỷ USD để phát triển các công nghệ ngăn chặn một tên lửa đạn đạo hướng tới Mỹ, và quốc hội nước này đang chi thêm nhiều tỷ USD cho Lầu Năm Góc để tăng cường các nỗ lực này.

Anh triệu Đại sứ Triều Tiên để phản đối vụ thử ICBM

Bộ Ngoại giao Anh ngày 29/11 cho biết chính phủ nước này đã triệu Đại sứ Triều Tiên tại Anh để phản đối việc Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trong một tuyên bố, Quốc Vụ khanh phụ trách khu vực châu Á, Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Anh Mark Field cho biết ông đã triệu Đại Sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên để bày tỏ sự phản đối, lên án của Anh đối với vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên.

Tuyên bố nhấn mạnh :"Triều Tiên tuyên bố họ muốn đem lại an ninh và thịnh vượng cho người dân nước họ. Nhưng những hành động của họ chỉ tạo ra bất ổn và khiến việc cô lập nước này trở nên sâu sắc hơn".

Trước đó, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nước này đã phóng thử thành công một ICBM mới với công nghệ được nâng cấp. KCNA cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã theo dõi vụ phóng thử và "tự hào tuyên bố Triều Tiên cuối cùng đã thực hiện được sự nghiệp lịch sử vĩ đại là hoàn tất sức mạnh hạt nhân quốc gia".

Trong khi đó, phía Hàn Quốc tuyên bố vụ thử tên lửa tầm xa mới nhất của Triều Tiên có thể đã không hoàn toàn thành công vì tên lửa đã mất liên lạc với trung tâm kiểm soát trên mặt đất ở giữa hành trình bay.

TỐ LOAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement