Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đà suy giảm kinh tế của Trung Quốc sẽ kéo theo cả Châu Á - Thái Bình Dương

Phân tích

04/10/2018 12:12

Xuất khẩu đi xuống kéo giảm tốc độ phát triển nền kinh tế Trung Quốc sẽ lan sang phần còn lại của châu Á vào năm 2019.

Đó là dự báo của Bank of America Merrill Lynch. Nhóm các nhà kinh tế, do Helen Qiao đứng đầu của ngân hàng này, vừa đưa ra báo cáo cho thấy các nền kinh tế trong khu vực như Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ bị cuốn vào cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung.

Xuất khẩu yếu đi do cuộc chiến thương mại, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy giảm. 
Xuất khẩu yếu đi do cuộc chiến thương mại, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy giảm. 

Theo phân tích của ngân hàng Mỹ, ngay cả các nước ít tiếp cận với chuỗi cung ứng của Trung Quốc, như Úc và Ấn Độ, vẫn cảm nhận được áp lực vì tâm lý nghi ngại giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nền kinh tế trị giá 12.000 tỷ USD hiện nay của Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống còn 6,1% trong năm 2019. Mức dự kiến trước đây của các nhà kinh tế là 6,4%. Tăng trưởng kinh tế toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới sẽ chỉ đạt 5,4%, giảm so với mức 5,7% dự kiến.

Sự suy giảm đà tăng trưởng kinh tế do ảnh hưởng từ Trung Quốc này là vấn đề quan trọng. Bởi khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm hơn 60% tăng trưởng toàn cầu, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Mặc dù đến tuần tới IMF mới đưa ra dự báo về khu vực này, nhưng Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde đã cảnh báo về sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc sẽ gây ra rủi ro cho các nước khác trong khu vực, theo Bloomberg.

Chính sách tiền tệ của Fed đặt các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương trước những lựa chọn khó khăn.
Chính sách tiền tệ của Fed đặt các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương trước những lựa chọn khó khăn.

Nghiêm trọng hơn, châu Á sẽ đối mặt với những hạn chế trong việc lựa chọn những chính sách đối phó phù hợp. Sự khó khăn này là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất, khiến cho các ngân hàng trung ương ít có dư địa để điều chỉnh chính sách. Để theo kịp với chính sách tiền tệ của Fed, các nước trong khu vực này phải đối mặt với sự lựa chọn tăng lãi suất nhằm hỗ trợ đồng nội tệ, hoặc phá giá đồng tiền của mình. Tuy nhiên, dù chọn cách nào thì vẫn không tránh khỏi những rủi ro đi kèm.

Không giống như Trung Quốc, hầu hết các nước các nước châu Á - Thái Bình Dương đều có những hạn chế trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ khi Mỹ tiếp tục tăng lãi suất, các nhà kinh tế của Bank of America Merrill Lynch cho hay.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement