Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ: "Đối thoại với Triều Tiên không phải chương trình truyền hình thực tế"

Phân tích

11/03/2018 10:09

Trong một diễn biến liên quan đến cuộc gặp dự kiến giữa TT Trump và ông Kim Jong-un, cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ Bill Richardson lên tiếng cảnh báo.

Cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ Bill Richardson hoan nghênh việc Tổng thống Trump chấp nhận đề nghị đàm phán của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, công cũng lên tiếng cảnh báo đàm phán với Triều Tiên không phải là một "chương trình truyền hình thực tế". Ngoài ra, vị cựu Đại sứ cũng đồng thời nhấn mạnh "đây là một cơ hội có thực", song cũng bày tỏ lo ngại khi cho rằng ông Trump "thiếu chuẩn bị và không có nguyên tắc".

Các cự quan chức ngoại giao Mỹ cảnh báo kết quả cuộc gặp giữa TT Trump và ông Kim Jong-un.
Các cự quan chức ngoại giao Mỹ cảnh báo kết quả cuộc gặp giữa TT Trump và ông Kim Jong-un.

Trong khi đó,  cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tỏ ra không tin tưởng vào khả năng đạt tiến triển trong cuộc gặp tới. Bà nhận định: "Nếu muốn nói chuyện với ông Kim Jong-un về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, cần các nhà ngoại giao có kinh nghiệm". Theo bà, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang thiếu các nhà ngoại giao có kinh nghiệm về vấn đề Triều Tiên. 

Trước đó vào ngày 10/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tin rằng Triều Tiên "muốn kiến tạo hòa bình", đồng thời dự báo cuộc gặp đã được nhất trí giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5 tới sẽ đạt "thành công lớn". 

Phát biểu trước những người ủng hộ trong một cuộc mít-tinh tại bang Pennsylvania, Tổng thống Trump thông báo về một cuộc gặp sắp tới giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và nhấn mạnh: "Tôi nghĩ họ muốn kiến tạo hòa bình. Tôi cho là đã tới đến lúc rồi".

Ông cũng bày tỏ tin tưởng vào tuyên bố của Triều Tiên "sẽ không phóng tên lửa" trong lúc hai bên tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử sắp tới. Sau khi đưa ra dự báo về hội nghị cấp cao Mỹ - Triều đầu tiên này, ông Trump cho rằng một thỏa thuận có thể đạt được với Triều Tiên là "điều rất tốt" đối với cộng đồng quốc tế. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng thông báo cuộc gặp cấp cao Mỹ- Triều này đã nhận được sự ủng hộ lớn.      

 Cùng ngày, trên trang Twitter, Tổng thống Donald Trump đã nhắc lại việc Triều Tiên cam kết ngừng các vụ thử tên lửa trong thời gian diễn ra cuộc gặp lãnh đạo Mỹ- Triều Tiên, đồng thời nêu rõ: "Tôi tin họ sẽ thực hiện cam kết này". 

Các bình luận trên được đưa ra sau khi các lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản hoan nghênh quyết định của ông Trump đồng ý tiến hành cuộc gặp cấp cao Mỹ-Triều Tiên. 

NGUYỄN ĐÔNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement