Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuối năm, Sài Gòn lại ngổn ngang lô cốt

Phân tích

08/01/2021 06:57

Nhiều công trình sửa chữa nằm ngổn ngang suốt nhiều tháng qua trên địa bàn các quận 6, 8 gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân, nhất là vào thời điểm cận Tết Tân Sửu 2021. Các dự án lớn ở trung tâm thành phố, nhiều lô cốt vẫn chiếm trọn lòng đường.

Theo thống kê từ Sở GTVT TP.HCM, hiện trên địa bàn TPHCM có gần 100 vị trí đang rào chắn để thi công các công trình.

Nguyen Huu Canh (3)
Nguyen Huu Canh (7)
Hàng loạt rào chắn án ngữ trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh)

Từ tháng 11/2019, nhiều rào chắn, lô cốt đã được dựng lên trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để phục cho dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này. Dự án được nhiều người dân sinh sống tại đây ủng hộ với kỳ vọng không còn cảnh vật lộn với kẹt xe hay ngập lụt mỗi giờ tan tầm.

Nguyen Huu Canh (5)
Nguyen Huu Canh (10)
Lô cốt, rào chắn tạo thành ô cục bộ, chừa lối cho nhiều hẻm nhà dân sâu bên trong đường Nguyễn Hữu Cảnh, khuất tầm nhìn.

Tuy nhiên, hơn một năm triển khai, đến nay dự án vẫn ì ạch khi chỉ mới đạt 65% tiến độ. Theo đại diện chủ đầu tư, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh được thực hiện trong phạm vi 3,2 km, với kinh phí 470 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4/2021, tức là sau Tết Tân Sửu.

Nguyen Huu Canh (8)
Nguyen Huu Canh (1)
Không khí thi công dự án nâng cấp tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh khá vắng lặng, nhiều đoạn rào chắn nằm "hờ hững", dễ dàng bị người tham gia giao thông băng qua.

Vào trung tâm thành phố, nút giao Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh là địa điểm thường trực lô cốt, rào chắn từ công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

q1 Ton Duc Thang (2)
Công trường thi công cầu Thủ Thiêm 2 chiếm phần lớn đường Tôn Đức Thắng (quận 1).

Tính đến tháng 12/2020, dự án đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công trình. Do thiếu vốn và vướng giải tỏa mặt bằng, dự án cầu Thủ Thiêm 2 - công trình trọng điểm của TP.HCM tiếp tục lỡ hẹn lần thứ 2 (hoàn thành trong năm 2020).

q1 Ton Duc Thang (10)
q1 Ton Duc Thang (8)

Theo ghi nhận, tình hình giao thông qua nút giao Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh đã thông thoáng hơn thời điểm năm ngoái, lô cốt - rào chắn đã được thu hẹp theo tiến độ của công trình bên trên.

q1 Ton Duc Thang (5)
q1 Ton Duc Thang (3)
Tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra hàng ngày tại nút giao này vào giờ cao điểm.

Tuy giảm được khói bụi nhưng lô cốt - rào chắn vẫn chiếm trọn lòng đường. Vào giờ cao điểm, hàng nghìn phương tiện từ hướng cầu Khánh Hội và Đinh Tiên Hoàng đổ về luôn phải chen nhau nhích từng chút một khi đi qua đây.

Không chỉ có các dự án lớn, nhiều công trình sửa chữa cục bộ ở các quận như Gò Vấp, 6, 8,... cũng gây khó khăn cho người dân.

q8 Pham The Hien (1)
q8 Pham The Hien (2)
Một đoạn lô cốt trên đườngđường Phạm Thế Hiển (quận 8) chiếm hơn 50% chiều rộng mặt đường.

Người dân sinh sống trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8) cho biết đã quen với cảnh con đường liên tục bị "băm nát" trong suốt hơn 2 năm qua để phục vụ cho một dự án sửa chữa.

q8 Pham The Hien (11)
q8 Pham The Hien (10)
Đường hẹp và có nhiều hẻm thông nhau khiến tầm nhìn bị hạn chế khi đi qua các đoạn rào chắn.

Đầu 2018, dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ đã được triển khai. Kể từ đó, lô cốt liên tục được dựng lên trên tuyến giao thông huyết mạch này của quận. Nhiều điểm lô cốt được thi công nhanh chóng, nhưng cũng có nhiều điểm công trình liên tục bị trì hoãn suốt thời gian dài, nhất là những đoạn gần cầu Nhị Thiên Đường, giao quận 6.

Cau Nhi Thien Duong q8 (3)
Một đoạn lô cốt dưới gầm cầu Nhị Thiên Đường (quận 6).

Ông Văn Ba (42 tuổi, ngụ quận 8) cho biết, người dân ở đây xưa nay sinh sống bằng nghề buôn bán, vận chuyển hàng hóa trong các ngôi chợ lớn trên địa bàn. Các tuyến đường tại đây đa số nhỏ hẹp, nay lại mọc thêm lô cốt khiến giao thông qua lại thêm phần nguy hiểm, cản trở ít nhiều sinh kế của người dân.

Cau Nhi Thien Duong q8 (1)
Cau Nhi Thien Duong q8 (2)
Các lô cốt tại đây được dựng lên để thi công dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé.

Thời điểm cận Tết Tân Sửu 2021, vận chuyển hàng hóa qua đường Phạm Thế Hiển ngày càng tấp nập, việc lô cốt án ngữ lòng đường gây khó khăn cho giao thương.

Go Vap Nguyen Van Nghi (8)
Go Vap Nguyen Van Nghi (2)

Đoạn lô cốt lớn trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp) xuất hiện từ tháng 9/2020.Dự án thuộc công trình xây mới cầu Hang Ngoài có tổng chiều dài 650m, từ đường Nguyễn Thái Sơn đến đường Phạm Văn Đồng. Trong đó, cầu Hang Ngoài dài 25m, rộng 22,5m, tăng gấp đôi chiều rộng so mặt cầu cũ 10m. Toàn bộ mặt đường trong dự án cũng được mở rộng tương đương mặt cầu.

Go Vap Nguyen Van Nghi (1)
Go Vap Nguyen Van Nghi (5)

Mục tiêu của dự án này là giải quyết ùn tắc giao thông thường xuyên tại khu vực các đoạn đường gần chợ Gò Vấp và các tuyến đường Nguyễn Văn Nghi, Lê Quang Định, Phạm Văn Đồng,...

Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) khẩn trương chỉ đạo đơn vị thảm bê tông nhựa hoàn thiện đường dân sinh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh; đồng thời thay thế các hàng rào tôn bị hư hỏng, bố trí đầy đủ lực lượng điều tiết giao thông trong suốt quá trình thi công…

Sở GTVT cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần xem xét lại năng lực đơn vị thi công Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ, có biện pháp chế tài đối với vi phạm các điều khoản của hợp đồng do thi công chậm tiến độ, thậm chí chấm dứt hợp đồng và chọn nhà thầu khác thay thế, để thi công tiếp tục.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thông thoáng cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2021 sắp đến, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ chỉ đạo các đội thanh tra địa bàn tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm trong lĩnh vực thi công công trình, đặc biệt là công tác thu dọn, tái lập nguyên trạng, hoàn trả lại phần đường sau khi thi công.

Song song đó, yêu cầu tại các công trình thi công phải có bảng công bố thông tin công trình để cử tri, người dân giám sát, cả đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT.

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement