Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều diễn ra ngày 25/4 tại Vladivostok

Phân tích

23/04/2019 21:12

Ngày 23/4, Điện Kremlin thông báo hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 25/4 tới tại thành phố Vladivostok, miền Đông nước Nga.

Trao đổi với báo giới, Cố vấn về chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đóng vai trò trọng tâm trong tiến trình này. 

Cũng theo quan chức này, quan hệ thương mại song phương giữa Nga và Triều Tiên đã giảm hơn 56% trong năm ngoái do các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Moskva cho rằng điều quan trọng là Triều Tiên và Mỹ vẫn muốn tiếp tục duy trì liên lạc.

Trước đó cùng ngày, truyền thông Nga đưa tin hai máy bay từ Bình Nhưỡng, chở gần 30 thành viên đoàn đại biểu Triều Tiên, đã hạ cánh xuống sân bay thành phố Vladivostok. Trong khi đó, hãng tin Sputnik của Nga dẫn nguồn tin từ Công ty đường sắt Viễn Đông Nga cho biết đoàn tàu bọc thép mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thường sử dụng sẽ tới thành phố Vladivostok trong ngày 24/4. 

Tháng 5/2018, Tổng thống Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Nga. Trước đây, tháng 8/2011, cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il cũng đã tới thăm Nga.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay cũng xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un "sẽ sớm thăm Liên bang Nga theo lời mời" của Tổng thống Vladimir Putin. "Hai lãnh đạo sẽ có cuộc hội đàm trong chuyến thăm này", KCNA thông báo, song không xác định thời gian hay địa điểm diễn ra cuộc gặp. 

Tổng thống Nga Putin (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Putin (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP.

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin Kim Jong-un đã lên tàu hỏa rời Bình Nhưỡng để tới thành phố Vladivostok thuộc miền Viễn Đông của Nga. Hành trình 700km từ Bình Nhưỡng đến Vladivostok mất khoảng 10-15 giờ.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo Nga và Triều Tiên kể từ khi Kim Jong Il, cha của Kim Jong-un, gặp tổng thống Nga Dmitry Medvedev năm 2011.

Nga có mối quan hệ tương đối nồng ấm với Bình Nhưỡng và cung cấp một số viện trợ lương thực. Putin từ lâu cũng bày tỏ sự sẵn sàng gặp Kim Jong-un. Nga nhiều lần kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế với Triều Tiên.

KCNA hôm 19/4 đưa tin Kim Jong-un đã viết thư cho Putin để phản hồi việc Tổng thống Nga gửi thư chúc mừng ông tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban các vấn đề nhà nước.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement