24/06/2022 13:39
Cuộc đua sản xuất ô tô điện của các thương hiệu xe sang tại Trung Quốc
Ngày 23/6, Tập đoàn chế tạo ô tô hàng đầu của Đức BMW thông báo nhà máy mới tại Trung Quốc với vốn đầu tư 15 tỷ Nhân dân tệ (2,24 tỷ USD) đã chính thức bắt đầu đi vào hoạt động.
Liên doanh và nhà máy này thể hiện sự thúc đẩy tăng tốc vào xe điện của Tập đoàn BMW tại Trung Quốc khi các công ty chuyên về xe điện như Tesla và Nio tham gia vào thị trường xe hơi hạng sang quan trọng của đất nước.
Trong buổi lễ khai trương nhà máy trực tuyến hôm 23/6, BMW đã nhấn mạnh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu tại nhà máy mới.
Jochen Goller, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn BMW Khu vực Trung Quốc cho biết: "Nhà máy Lydia có khả năng sản xuất tới 100% xe điện theo nhu cầu thị trường. Cùng với các nhà máy Tiexi và Dadong của chúng tôi, Lydia sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển đổi điện khí hóa của chúng tôi ở Trung Quốc".
Tất cả các nhà máy ở Trung Quốc của BMW đều được đặt tại thành phố Thẩm Dương. Tập đoàn bắt đầu sản xuất tại Dadong vào năm 2004 và Tiexi vào năm 2012. Họ cũng đã đưa một nhà máy sản xuất pin đi vào hoạt động vào năm 2017.
Lydia sẽ nâng công suất sản xuất hàng năm tại Thẩm Dương lên 830.000 xe từ 760.000. Theo tài liệu tham khảo từ chính quyền tỉnh Liêu Ninh, nhà máy có thể tăng thêm sản lượng, với công suất tối đa hàng năm là 400.000 xe.
Một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp có trụ sở tại Đại Liên cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ tăng lượng giao hàng cho BMW lên 30% vào năm 2022".
Nhà máy mới là động lực chính cho chiến lược xe điện của BMW tại Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch cung cấp 5 mẫu xe điện tại Trung Quốc vào cuối năm nay và 13 mẫu xe vào năm 2023.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CAAM) và các nguồn khác, các phương tiện bằng điện chiếm 3% doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm 2021. Mục tiêu của họ là đạt 25% vào năm 2025.
Không chỉ có BMW, Audi, một bộ phận của Tập đoàn Volkswagen, đặt mục tiêu hoàn thành việc xây dựng nhà máy EV chuyên dụng đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm 2024.
Trong khi Toyota Motor vào mùa đông năm nay sẽ ra mắt chiếc RZ 450e, chiếc EV đầu tiên mang thương hiệu Lexus, với kế hoạch cuối cùng sẽ đạt 50 chiếc trên thị trường trên toàn thế giới bao gồm cả Trung Quốc.
Mặc dù thị trường ô tô của Trung Quốc nhìn chung đã hạ nhiệt, nhưng lĩnh vực sang trọng - những loại xe có giá từ 300.000 nhân dân tệ trở lên - vẫn tiếp tục phát triển. Theo CAAM, khoảng 3,47 triệu xe hạng sang đã được bán ở Trung Quốc vào năm 2021, chiếm 16% doanh số bán xe du lịch.
BMW đã mở rộng doanh số bán xe tại Trung Quốc hàng năm kể từ năm 2009, khi có dữ liệu so sánh. Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng nhất của Trung Quốc, chiếm 34% doanh số toàn cầu vào năm 2021.
BMW, Mercedes-Benz, Audi và Lexus cùng nhau kiểm soát hơn 70% thị trường ô tô hạng sang của Trung Quốc. Doanh số bán hàng vẫn tăng nhanh trong suốt đại dịch COVID-19, vì những người tiêu dùng giàu có không thể đi du lịch và họ chi tiêu nhiều hơn cho ô tô.
Nhưng họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng. Tang Jin tại Mizuho Bank cho biết: "Xe điện cao cấp đang ăn sâu vào thị phần của các nhà sản xuất ô tô hạng sang nước ngoài này".
Tesla đã bán được khoảng 320.000 xe tại Trung Quốc vào năm 2021, trong khi các thương hiệu cây nhà lá vườn Nio, Li Auto và Xpeng cùng bán được khoảng 280.000 xe, đều cao hơn gấp đôi so với con số của năm trước.
Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm nay, với Tesla và 3 công ty Trung Quốc khai thác tăng trưởng từ 10% đến gần gấp đôi so với cùng kỳ vào tháng 1 đến tháng 5, ngay cả khi BMW giảm 16%.
Một trong những điểm mạnh của họ là khả năng kết hợp các tính năng kỹ thuật số tiên tiến vào xe của họ. "Những chiếc xe của họ còn có các chức năng kết nối tiên tiến, như GPS và cửa sổ kích hoạt bằng giọng nói," một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất thiết bị điện tử ô tô cho biết.
Trong khi đó, các thương hiệu cao cấp lại chậm thâm nhập vào xe điện. Một người dân Đại Liên cho biết: "Khi nói về xe điện, nhiều người Trung Quốc nghĩ ngay đến Tesla hoặc một trong những thương hiệu Trung Quốc.
Theo CAAM, xe điện và xe hybrid chiếm 26% tổng số xe du lịch mới bán ra trong tháng 5. Tuy nhiên, "các nhà sản xuất ô tô hạng sang, ngoại trừ những nhà sản xuất ô tô chuyên về xe điện, mới chỉ điện khí hóa khoảng 1% doanh số", ông Tang nói.
Ông cho biết: "Không rõ BMW và các đối thủ tương tự có thể đạt được bao nhiêu doanh số EV".
Một thay đổi lớn trên thị trường ô tô Trung Quốc trong năm nay là chính phủ đã loại bỏ các hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài đối với các liên doanh xe con. Trước đây, các công ty nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 50% trong một liên doanh, và có thể thành lập tối đa hai liên doanh. Bắc Kinh đã bãi bỏ các quy định này đối với xe sử dụng năng lượng mới vào năm 2018 và đối với xe thương mại vào năm 2020.
Vào tháng 2, BMW đã tăng tỷ lệ sở hữu BMW Brilliance từ 50% lên 75% với giá 27,9 tỷ nhân dân tệ. Volkswagen vào năm 2020 đã mở rộng cổ phần của mình trong một liên doanh EV từ 50% lên 75%.
Zhang Hongzhuo, Chủ tịch Nhóm Công tác Ô tô tại Phòng Thương mại Liên minh châu Âu ở Trung Quốc, cho biết: "Quyền sở hữu nhiều hơn sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô đưa ra quyết định nhanh hơn về các sản phẩm và cơ sở vật chất mới".
Ông nói: "Nhiều công ty châu Âu đang chuẩn bị tăng cổ phần và sẽ bắt đầu tìm kiếm các phê duyệt cần thiết, mặc dù ông nói thêm rằng vẫn còn phải xem liệu chính phủ Trung Quốc có phê duyệt những kế hoạch như vậy hay không".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp