Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc đua công nghệ di động nhìn từ MWC 2018

Trải nghiệm

03/03/2018 11:09

AI (trí tuệ nhân tạo), Android One, điện thoại màn hình tràn, sự định hình của công nghệ 2017... là những gì bạn nhìn thấy tại MWC 2018.

Triễn lãm Mobile World Congress (MWC) định kỳ vào tháng 2 hằng năm,  tại Barcelona, Tây Ban Nha. Là sự kiện di đông lớn nhất năm, nơi để các hãng công nghệ trình diễn và đón đầu xu hướng phát triển của công nghệ di động trong năm. MWC 2018 năm nay cũng không ngoại lệ, một số xu hướng được đã được định hình trở thành chuẩn của điện thoại trong thời gian tới.

 Trí tuệ nhân tạo ở khắp mọi nơi

Không có gì ngạc nhiên khi thấy AI (trí tuệ nhân tạo) hiện diện khắp nơi tại MWC 2018, các nhà sản xuất điện thoại muốn tích hợp ngày càng nhiều trí thông minh nhân tạo vào điện thoại và họ đang cố gắng mở rộng nghĩa lẫn giới hạn của từ AI.

Huawei và Qualcomm là hai hãng đang cố gắng tích hợp AI vào chip xử lí của mình.
Huawei và Qualcomm là hai hãng đang cố gắng tích hợp AI vào chip xử lí của mình.

Các chip xử lí mới nhất của Qualcomm, Samsung và Huawei đều được tối ưu để xử lí tốt hơn và hỗ trợ nhiều hơn cho trí thông tin nhân tạo. Các bộ xử lí di động mới hiện tại đều được tích hợp các thuật toán AI bên trong và sẵn sàng hỗ trợ để người dùng có trải nghiệm tốt nhất trên điện thoại của mình.

Khái niệm về AI hiện khá trừng tượng với nhiều người, hiểu cách đơn giản là diện thoại có thể học hỏi chính thói quen của người dùng, tự phân tích và tối ưu các xử lí, giảm dần sự lệ thuộc vào đám mây dữ liệu. Máy ảnh, trợ lí ảo, bảo mật sinh trắc học đang là những tính năng được AI hỗ trợ nhiều và dễ nhận thấy nhất. Tương lai người dùng có thể tương tác với điện thoại thông qua giọng nói bằng ngôn ngữ tự nhiên như với một người trợ lý thực thụ.

Viền màn hình mỏng hơn và sớm biến mất

Rất nhiều sản phẩm mới được giới thiệu tai MWC 2018 có viền màn hình siêu mỏng, toàn bộ không gian mặt trước được tận dụng tối đa, điểm hình có thể kể đến là Samsung Galaxy S9 và S9 Plus. Ngoài Samsung thì Sony cũng đã rất nổi tiếng bởi công nghệ viền màn hình siêu mỏng cũng đang cố gắng tận dụng mặt trước của điện thoại, cải tiến thiết kế theo xu hướng để không bị bỏ lại so với các đối thủ.

Nói cách khác, điện thoại sớm sẽ không còn viền và được thiết kế tối giản nhất có thể. Nếu bạn vẫn yêu thích những chiếc điện thoại dày, cầm đầm tay thì có lẽ bạn sẽ khó tìm được nhữn sản phẩm đúng ý thích trong thời gian tới.

Mẫu quảng cáo của điện thoại Nubia Z17s tại MWC 2018.
Mẫu quảng cáo của điện thoại Nubia Z17s tại MWC 2018.

Xu hướng này được nhìn thấy từ khi Apple giới thiệu chiếc iPhone X và cuối năm 2017, rất có thể tất cả các iPhone và iPad mà Apple ra mắt trong năm nay sẽ có thiết kế không viền tương tự iPhone X với nhiều kích cỡ và nhiều mức giá khác nhau.

Theo đó các chuyên gia công nghệ cũng dự đoán Google Pixel 3 cũng sẽ không còn viền màn hình để phù hợp với xu hướng 2018.

Google vẫn đang cố gắng sự phân mảnh thiết bị sử dụng HĐH Android

 Android One là cố gắng mới nhất của Google chống lại sự phân ảmnh thiết bị trên nền tảng Android của hãng. Một trong những hãng điện thoại tiên phong trong tham gia chương trình là Nokia khi công bố tất cả những sản phẩm của hãng sẽ chỉ sử dụng HĐH Android One.

Một sản phẩm sử dụng HĐH Android one
Một sản phẩm sử dụng HĐH Android one

Android One được tối ưu để chạy mượt trên cả những thiết bị cấu hình vừa phải, theo thông tin của Google, Android One là HĐH nguyên bản, không thêm bất kỳ ứng dụng “rác” nào nên đảm bảo trải nghiệm đồng nhất trên bất kỳ thiết bị nào mà không đặt nặng về cấu hình.

Ngoài ra, Android One đảm bảo thiết bị sẽ được cập nhật liên tục trong 2 năm đầu tiên kể từ khi thiết bị ra mắt và giúp các thiết bị sử dụng HĐH này luôn có thể phát huy hiệu năm cao nhất.

Vấn đè phân mảnh HĐH và thiết bị là vấn đề lớn của HĐH Android do đó Google vẫn chưa thể cạnh tranh cùng iOS của Apple. Google đang tìm kiếm sự ủng hộ của những đối tác lớn để giải quyết vấn đề này vào năm 2018.

Nhiều công nghệ cũ vẫn chưa được phát triển đúng với xu thế

Thực tế ảo vẫn gây ấn tượng tại MWC 2018 và được mong đợi sẽ có nhiều ứng dụng hơn thay vì chỉ tạo những nhân vật ảo cho máy. Nhiều hãng vẫn cố gắng giữ giắc cắm tai nghe 3,5 mm, cải tiến tính năng mở khóa bằng gương mặt, mống mắt, duy trì cảm biến vân tay…

Công nghệ thực tế ảo AR
Công nghệ thực tế ảo AR

Các máy ảnh trên điện thoại đang được cải tiến ấn tượng, với nhiều ống kính hơn, khẩu độ lớn và có thể chuyển đổi hoặc phần mềm AI xử lí ảnh tốt hơn...

MWC 2018 luôn là triễn lãm mong đợi của giới công nghệ, các chuyên gia mong chờ sự đột phá hoặc sự hoàng thiện của một công nghệ để có những trải nghiệm mới trên thiết bị của mình.

CẨM AN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement