Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chiến Nga - Ukraina đã thay đổi dòng chảy dầu toàn cầu như thế nào?

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận cấm nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga. Điều này làm thay đổi dòng chảy toàn cầu đối với hàng hóa cung cấp năng lượng cho thế giới.

Theo công ty dữ liệu hàng hóa Kpler, hoạt động xuất khẩu dầu của Nga đã bị ảnh hưởng bởi một số thành viên EU hành động phủ đầu trước, bên cạnh lệnh cấm từ các quốc gia bao gồm Mỹ, theo công ty dữ liệu hàng hóa Kpler.

Công ty lưu ý rằng lượng dầu thô của Nga "trên mặt nước" đã tăng lên gần 80 triệu thùng trong tháng này, tăng từ mức chưa đầy 30 triệu thùng trước cuộc xâm lược Ukraina.

Cuộc chiến Nga - Ukraina đã thay đổi dòng chảy dầu toàn cầu như thế nào? - Ảnh 1.

Lượng dầu "trên mặt nước" của Nga đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm 2022. Biểu đồ: CNBC. Nguồn: Kpler

Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu về châu Mỹ tại Kpler, cho biết: "Khối lượng dầu thô trên mặt nước tăng là do ngày càng có nhiều dầu phải đi xa hơn, đặc biệt là đến Ấn Độ và Trung Quốc".

Ông nói thêm: "Trước khi xâm lược Ukraina, rất nhiều dầu thô của Nga đã được chuyển đến các điểm lân cận ở Tây Bắc Âu".

Việc Nga tấn công Ukraina vào cuối tháng 2 đã khiến thị trường năng lượng lao đao. Nga là nước xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu lớn nhất trên thế giới, và châu Âu đặc biệt phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga.

Các nhà lãnh đạo EU đã tranh luận về vòng trừng phạt thứ sáu trong nhiều tuần, nhưng lệnh cấm vận dầu mỏ có thể trở thành điểm mấu chốt. Hungary là một trong những quốc gia không đồng ý với lệnh cấm toàn diện. Thủ tướng Viktor Orban, một đồng minh của Tổng thống Nga Putin, cho biết lệnh cấm năng lượng của Nga sẽ là một "quả bom nguyên tử" đối với nền kinh tế Hungary.

Thỏa thuận hôm thứ Hai giữa các nhà lãnh đạo của khối nhắm mục tiêu vào dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, để lại dư địa cho các quốc gia, bao gồm cả Hungary, tiếp tục nhập khẩu nguồn cung qua đường ống.

Vào tháng 3, giá dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 do người mua lo lắng về khả năng cung cấp năng lượng, trong bối cảnh thị trường vốn đã chật hẹp. Nhu cầu đã tăng trở lại sau đại dịch, trong khi các nhà sản xuất đã giữ sản lượng ở mức kiểm soát, có nghĩa là giá đã tăng trước cuộc xâm lược.

Cuộc chiến Nga - Ukraina đã thay đổi dòng chảy dầu toàn cầu như thế nào? - Ảnh 3.

Xuất khẩu dầu của Nga sang Tây Bắc Âu đã giảm hơn 80% so với mức đỉnh vào tháng 11/2021. Biểu đồ: CNBC. Nguồn: Kpler

"Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina đã làm sáng tỏ cách thị trường toàn cầu có nguồn gốc từ các thùng dầu trong lịch sử", RBC cho biết hôm thứ Ba trong một lưu ý cho khách hàng.

Vào tháng 3, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết sản lượng dầu 3 triệu thùng/ngày của Nga đang gặp rủi ro. Những ước tính đó sau đó đã được điều chỉnh thấp hơn, nhưng dữ liệu thu thập được trước khi EU đồng ý cấm dầu của Nga cho thấy xuất khẩu nhiên liệu của Nga sang Tây Bắc Âu đã rơi xuống vực.

Nhưng dầu của Nga vẫn đang tìm được người mua, ít nhất là vào lúc này, khi dầu thô Urals của nước này giao dịch với mức chiết khấu so với dầu thô Brent chuẩn quốc tế .

Theo dữ liệu từ Kpler, dầu của Nga đang hướng đến Ấn Độ và Trung Quốc hơn bao giờ hết.

Cuộc chiến Nga - Ukraina đã thay đổi dòng chảy dầu toàn cầu như thế nào? - Ảnh 4.

Nhập khẩu dầu của Nga của Ấn Độ cao gấp 9 lần so với 12 tháng trước. Biểu đồ: CNBC. Nguồn: Kpler

Wolfe Research lặp lại quan điểm này, nói rằng mặc dù sản lượng dầu của Nga đã giảm kể từ khi bắt đầu chiến tranh, nhưng xuất khẩu vẫn "phục hồi một cách đáng kinh ngạc".

Công ty cho biết Nga đã định hướng xuất khẩu sang những nơi bao gồm cả Ấn Độ, nơi có lưu lượng tàu bè qua Kênh đào Suez. Các nhà phân tích do Sam Margolin đứng đầu lưu ý rằng lưu lượng truy cập qua tuyến đường thủy quan trọng này tăng 47% trong tháng 5 so với thời điểm này năm ngoái.

"Định tuyến lại các tàu chở dầu ở Biển Đen xuống Suez thay vì đi châu Âu là một lộ trình dài hơn và do đó lạm phát đối với giá dầu, và các mô hình thương mại 'phương sách cuối cùng' này có thể cho thấy các vấn đề về nguồn cung lớn hơn trong tương lai vì thị trường rõ ràng đang đi đến các lựa chọn cuối cùng để giải tỏa", công ty cho biết.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ