Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chiến 5G: Huawei có thể từ chối cung cấp dữ liệu khách hàng cho chính phủ Trung Quốc?

Phân tích

05/03/2019 11:57

Huawei sẽ buộc phải bàn giao dữ liệu 5G cho chính phủ Trung Quốc nếu được yêu cầu, vì luật an ninh quốc gia, các chuyên gia nói với CNBC.

Huawei sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc trao dữ liệu mạng cho chính phủ Trung Quốc nếu Bắc Kinh yêu cầu, vì luật an ninh quốc gia ở nước này, các chuyên gia nói với CNBC.

Các chính phủ lớn bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Úc đã chặn nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc cung cấp phần cứng cho các mạng di động thế hệ tiếp theo được gọi là 5G. Mỹ đã nói rằng thiết bị Huawei có thể cung cấp các cửa hậu cho chính phủ Trung Quốc vào các mạng của Mỹ - một tuyên bố mà công ty Huawei đã nhiều lần phủ nhận.

Úc đã không nêu tên các quốc gia hoặc công ty cụ thể, nhưng năm ngoái họ đã đưa ra thông báo cho các hãng viễn thông nội địa rằng, sự liên quan của các nhà cung cấp có khả năng phải chịu sự chỉ đạo từ chính phủ nước ngoài đi ngược với luật pháp Úc.

Có 2 bộ luật của Trung Quốc là mối quan tâm đặc biệt đối với các chính phủ, đó là Luật tình báo Quốc gia 2017 và Luật chống gián điệp 2014. Điều 7 của Luật tình báo Quốc gia 2017 quy định bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào cũng sẽ phải hỗ trợ và hợp tác với công tác tình báo nhà nước, và nhà nước sẽ bảo vệ các tổ chức và cá nhân đó.

Luật chống gián điệp năm 2014 nói rằng, khi cơ quan an ninh nhà nước điều tra và hiểu được tình hình gián điệp và thu thập bằng chứng liên quan, các tổ chức và cá nhân có liên quan sẽ cung cấp một cách trung thực và không thể từ chối.

Huawei: Chúng tôi không xây dựng "cửa hậu"

Người sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi.
Người sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi.

Huawei cố gắng hết sức cho rằng họ sẽ không bàn giao dữ liệu khách hàng và họ cũng nói với CNBC rằng họ chưa bao giờ được yêu cầu làm như vậy.

Người sáng lập Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi và các giám đốc điều hành cấp cao khác đã tuyên bố rõ ràng rằng Huawei sẽ không xây dựng các cửa hậu hoặc bàn giao dữ liệu khách hàng. "Chúng tôi chưa bao giờ được yêu cầu làm như vậy", phát ngôn viên cấp cao Huawei tuyên bố. "Chúng tôi sẽ không suy đoán về các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai ngoài việc lặp lại những lời trấn an của ban quản lý cấp cao nhất của Huawei".

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước với CBS News, Huawei cho biết công ty sẽ không bao giờ giúp Trung Quốc trong việc cung cấp thông tin của Mỹ, ngay cả khi luật pháp yêu cầu.

"Chúng tôi không bao giờ tham gia vào hoạt động gián điệp và chúng tôi không cho phép bất kỳ nhân viên nào của mình thực hiện bất kỳ hành động nào như vậy. Và chúng tôi không bao giờ cài đặt backreen. Ngay cả khi chúng tôi được luật pháp Trung Quốc yêu cầu, chúng tôi vẫn kiên quyết từ chối điều đó", Nhậm Chính Phi nói với truyền thông Mỹ.

Nhưng các chuyên gia từ nước ngoài cho rằng việc Huawei từ chối yêu cầu dữ liệu từ Bắc Kinh là điều gần như không thể.

"Không có cách nào Huawei có thể chống lại bất kỳ mệnh lệnh nào từ Chính phủ Trung Quốc. Huawei sẽ phải lật lại tất cả dữ liệu được yêu cầu và thực hiện bất kỳ hoạt động giám sát nào được yêu cầu", ông Jer Cohen, giáo sư luật của Đại học New York và Hội đồng phụ trách quan hệ đối ngoại, nói với CNBC qua email.

"Điều này không chỉ được quy định bởi luật pháp hiện hành mà quan trọng hơn, còn bởi thực tế chính trị và cơ cấu tổ chức và hoạt động của nền kinh tế của Đảng-Nhà nước. Đảng được nhúng tay vào Huawei và kiểm soát nó", ông Cohen, người với tư cách là luật sư hành nghề đại diện cho các khách hàng doanh nghiệp ở Trung Quốc và các nơi khác ở châu Á.

Mối quan hệ giữa Huawei và chính phủ đã bị nghi ngờ vì Nhậm Chính Phi trước đây là một cựu quân nhân trong Quân đội Giải phóng Nhân dân và một đảng viên Cộng sản hiện tại. Trong một câu hỏi và trả lời với truyền thông quốc tế vào tháng 1, Nhậm Chính Phi nói rằng mối quan hệ của ông với đảng cầm quyền Trung Quốc không đồng nghĩa rằng ông không thể từ chối bất kỳ yêu cầu nào từ chính phủ về dữ liệu người dùng.

"Tôi không thấy sự kết nối giữa niềm tin chính trị cá nhân của tôi và các hành động kinh doanh của chúng tôi, chúng tôi sẽ thực hiện như một tổ chức kinh doanh", ông Nhậm Chính Phi nói.

Nhậm Chính Phi cũng từng nói rằng ông ấy thà đóng cửa Huawei hơn là làm bất cứ điều gì có thể làm tổn hại đến lợi ích của khách hàng để tìm kiếm lợi ích của riêng mình. 

Trung Quốc: Đừng để mọi chuyện vượt ra ngoài tầm kiểm soát

Chính phủ Trung Quốc đã đề cập đến Luật Tình báo Quốc gia trong cuộc họp báo hôm 4/3.

"Theo Luật Tình báo Quốc gia Trung Quốc, các tổ chức và công dân có nghĩa vụ hỗ trợ và hợp tác với công tác tình báo quốc gia. Đồng thời, nó cũng quy định rõ ràng rằng công việc tình báo nên được tiến hành theo luật pháp và theo cách tôn trọng và bảo vệ quyền con người và quyền hợp pháp của các cá nhân và tổ chức", phát ngôn viên chính phủ Trương Nghiệp Toại nói, kêu gọi mọi người không nên để bất kỳ điều gì vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Ông Trương Nghiệp Toại đã trả lời các phóng viên trước Hội nghị Nhân dân Quốc gia Trung Quốc, một sự kiện lớn hàng năm, nơi Bắc Kinh chính thức công bố các yếu tố chính sách lớn như mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Các ý kiến ​​được thực hiện bằng tiếng Quan thoại và được dịch sang tiếng Anh bởi một dịch giả chính thức.

"Một số quan chức chính phủ Mỹ đã đặt ra cái gọi là rủi ro bảo mật liên quan đến sản phẩm của một số công ty Trung Quốc và liên kết nó với luật tình báo quốc gia Trung Quốc", ông Trương nói. "Loại hành vi này là sự can thiệp vào các hoạt động kinh tế bằng các biện pháp chính trị và nó chống lại các quy tắc của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới). Và nó phá vỡ trật tự thị trường quốc tế được xây dựng trên sự cạnh tranh công bằng. Đây là một tiêu chuẩn kép điển hình. Nó không công bằng cũng không có đạo đức".

Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua ở thị trường trong nước khi không có sự cạnh tranh của nước ngoài. Trung Quốc trong nhiều năm đã chặn một số đại gia công nghệ lớn nhất nước Mỹ - với tuyên bố rằng các công ty Mỹ đó có rủi ro về an ninh quốc gia.

Trung Quốc thống trị 5G

Chính phủ Trung Quốc muốn thống trị mạng 5G.
Chính phủ Trung Quốc muốn thống trị mạng 5G.

Các nhà cung cấp thương mại đang hợp tác với nhau để phát triển mạng 5G nhằm cung cấp các liên kết nhanh hơn dịch vụ không dây thế hệ thứ tư – 4G. Công nghệ này - với tốc độ có thể nhanh hơn hiện tại ít nhất từ 10 đến 100 lần – có thể hỗ trợ xe tự lái, thiết bị thông minh và thậm chí cả robot hỗ trợ phẫu thuật.

"Sự tham gia của Huawei vào cơ sở hạ tầng cốt lõi 5G của các nền dân chủ tự do phương Tây phát triển là một công cụ thay đổi trò chơi chiến lược", theo ông Nigel Inkster, cố vấn cao cấp của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế, nói với CNBC.

Inkster, một cựu quan chức tình báo cao cấp của Anh, giải thích rằng Trung Quốc đã thực hiện một chiến lược đầy tham vọng để định hình lại thế giới phù hợp với lợi ích của họ thông qua sáng kiến "một​​ vành đai và một con đường".

"Thực tế, Huawei đã nói rằng họ sẽ từ chối mọi yêu cầu của chính phủ Trung Quốc về việc tạo điều kiện cho hoạt động gián điệp. Nhưng một tuyên bố như vậy đơn giản là không thể được thực hiện được. Huawei là một sản phẩm và công cụ của nhà nước Trung Quốc và đã được đồng ý để đạt được các mục tiêu chiến lược của nhà nước", Ink Inkster nói với CNBC.

NGÔ SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement