Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cư dân Greenland đang phải vật lộn với việc thời tiết ấm hơn

Phân tích

11/01/2019 13:23

Ẩn mình giữa những đỉnh núi phủ tuyết và chìm trong nước biển lạnh giá, thị trấn nhỏ Tasiilaq ở phía đông nam Greenland là nơi sinh sống của khoảng 2.000 người.

Cư dân Greenland đang phải vật lộn với việc thời tiết ấm hơn

Những ngôi nhà gỗ đầy màu sắc rải rác cảnh quan cận Bắc Cực bị che lấp bởi một trong những vùng khí hậu khắc nghiệt nhất hành tinh.

Những ngọn núi phủ tuyết trắng phía trên bến cảng và thị trấn Tasiilaq.
Những ngọn núi phủ tuyết trắng phía trên bến cảng và thị trấn Tasiilaq.

Nhưng sự nóng lên toàn cầu đang định hình lại hòn đảo lớn nhất thế giới, khiến dải băng tan chảy với tốc độ nhanh hơn so với dự đoán trước đây.

Khi các nhà khoa học nghiên cứu các mối đe dọa do khí hậu ấm lên, một số tác động tức thời của biến đổi khí hậu đã trở thành con dao hai lưỡi đối với một số người trong và xung quanh Tasiilaq.

Julius Nielsen, 40 tuổi, người sống cách khoảng 45 km (28 dặm) từ Tasiilaq, đã được săn và câu cá ở khu vực này hầu hết cuộc đời mình.

"Không có tuyết, trời quá nóng và nước không đóng băng", Nielsen nói. Băng mỏng hoặc thiếu băng gây ra một vấn đề lớn đối với người dân địa phương như Nielsen, những người không thể đi săn với những con chó kéo xe của họ, hoặc phải đi các tuyến đường khác.

Mặt trời lặn rọi ánh sáng yếu ớt trên khuôn mặt của thợ săn hải cẩu Henrik Josvasson.
Mặt trời lặn rọi ánh sáng yếu ớt trên khuôn mặt của thợ săn hải cẩu Henrik Josvasson.

Các nhà khoa học đã cho biết sự nóng lên toàn cầu sẽ làm tăng tốc độ tan băng và góp phần làm tăng mực nước biển trên toàn thế giới.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố vào tháng 10 đã kêu gọi các quốc gia hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu xuống 1,5 độ C (2,7 độ F) trên mức tiền công nghiệp để giảm thiểu mực nước biển dâng lên toàn cầu, giảm lũ lụt và tác động chung của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái của thế giới. Điều này sẽ yêu cầu lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu giảm khoảng 45% vào năm 2030 so với mức của năm 2010.

Nielsen cho biết, trong 10 năm qua, ngày càng khó tiếp cận các khu săn bắn quen thuộc với những con chó kéo xe do thời tiết không thể đoán trước, băng mỏng hoặc không có băng.

Một ngôi nhà bỏ hoang đứng trên bờ của một vịnh hẹp.
Một ngôi nhà bỏ hoang đứng trên bờ của một vịnh hẹp.

"Mỗi năm chúng ta đều thấy những dòng sông băng, phong cảnh, những tảng băng tan chảy", ông nói. "Những gì chúng ta biết từ tổ tiên của chúng ta gần như đã biến mất và chúng ta không thể lấy lại. Chúng ta phải tìm các công cụ mới."

Lars Anker Moeller từng đưa khách du lịch tới đây di chuyển trên nhữnh chiếc xe kéo bằng chó của mình mỗi năm khi anh bắt đầu làm việc tại công ty lữ hành Arctic-Dream hơn một thập kỷ trước.

Bây giờ, Moeller thường phải đưa khách hàng của mình đi các tuyến đường thay thế vì thiếu băng.

"Việc tan băng đã giúp anh di chuyển vào các vùng sâu hơn với thời gian sớm hơn, không phải chờ vào mùa hè như trước nữa và nó đã cho phép Moeller khởi động các tour du lịch bằng thuyền cho khách du lịch sớm hơn", Dane, 45 tuổi nói.

"Thay vì có ba tháng, chúng tôi có thể đi (trên thuyền) bốn tháng hoặc năm tháng," Moeller cho biết.

Thợ săn hải cẩu Henrik Josvasson với xuống để móc một con hải cẩu mà anh ta vừa bắn trong khi đi săn.
Thợ săn hải cẩu Henrik Josvasson với xuống để móc một con hải cẩu mà anh ta vừa bắn trong khi đi săn.

"Ngoài ra, các loại cá như cá thu, thường không được tìm thấy trong nước biển băng giá của Greenland, nhưng bây giờ lại rất phong phú, mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp đánh bắt cá địa phương", Moeller và Nielsen nói.

Chiếc thuyền đang đi săn hải cẩu trên biển.
Chiếc thuyền đang đi săn hải cẩu trên biển.

"Đi và xem các sông băng trước khi chúng biến mất. Đó là điều bạn nghe đi nghe lại", Moeller nói.

Một cuộc khảo sát đầu tiên được thực hiện trong năm nay bởi Đại học Copenhagen, Đại học Greenland và Viện nghiên cứu kinh tế đô thị Kraks Fond đã tìm cách vẽ một bức tranh về cách cư dân Greenland thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu cho thấy hơn 4 trong số 10 cư dân tin rằng biến đổi khí hậu sẽ gây hại cho họ, trong khi chỉ 1 trong 10 người nghĩ rằng họ sẽ được hưởng lợi từ nó.

Một cô gái trẻ ngồi trên một hòn đá và hút thuốc.
Một cô gái trẻ ngồi trên một hòn đá và hút thuốc.

Kelton Minor, một trong những tác giả của cuộc khảo sát nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Nuuk.

Đối với nhiều người ở Greenland, đó là một thực tế hàng ngày.

"Khoảng 8 trong số 10 cư dân nói rằng họ đã trực tiếp trải qua biến đổi khí hậu, hơn 60% cho rằng cá nhân họ cảm thấy điều này không quan trọng lắm... và ít hơn một nửa dân số nghĩ rằng biến đổi khí hậu sẽ gây hại cho họ" .

Một cô gái trẻ chơi trên tấm bạt lò xo.
Một cô gái trẻ chơi trên tấm bạt lò xo.

Bất chấp những thách thức mới do khí hậu thay đổi mang lại, cư dân của Greenland được biết đến với khả năng phục hồi thần kỳ của mình.

"người dân Greenland luôn thích nghi tốt, vì vậy dù sao họ cũng sẽ sống sót, dù điều gì sẽ xảy ra," Moeller nói.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement