Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Costa Rica cảnh báo sóng thần sau trận động đất khiến 3 người thiệt mạng

Phân tích

14/11/2017 01:35

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, ngày 13/11, giới chức Costa Rica cho biết trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra 1 ngày trước đó đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Đồng thời giới chức nước này cũng đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ sóng thần tại phần bờ biển Thái Bình Dương do chịu hậu quả của cơn địa chấn trên.

Theo dữ liệu ghi được của Mạng lưới địa chấn quốc gia Costa Rica, tâm chấn nằm sâu 19km dưới lòng đất tại địa điểm trên Thái Bình Dương, cách bãi biển Jacó của Costa Rica 19km về phía Nam. Sau trận động đất vào lúc 20g30 tối 12/11 (giờ địa phương), đã có thêm 6 dư chấn với cường độ từ 3,1 tới 5,2 độ richter.

Trận động đất này đã làm rung chuyển toàn bộ Costa Rica và một phần lãnh thổ của 2 nước láng giềng Nicaragua và Panama, tuy nhiên chưa có thông báo thiệt hại về người tại 2 nước này.

Chính phủ Costa Rica đã ra thông báo kêu gọi người dân bình tĩnh và chỉ sử dụng các số điện thoại khẩn cấp trong trường thợp thực sự cần thiết, đồng thời nhấn mạnh các cơ quan chức năng của quốc gia Trung Mỹ này sẵn sàng cho mọi tình huống và đã chuẩn bị ứng phó với trận động đất này từ trước đó.

Hình ảnh một siêu thị bị trận động đất phá hủy được đăng trên mạng xã hội.

Nằm trong khu vực “Vành đai lửa Thái Bình Dương”, mỗi năm Costa Rica hứng chịu hàng chục trận động đất, tuy nhiên 2 thảm họa động đất liên tiếp tại Mexico trước đó đã khiến nhiều người dân Costa Rica lo sợ với cơn địa chấn mạnh vừa qua.

Trận động đất kinh hoàng nhất tại quốc gia này xảy ra từ năm 1910, với cường độ 6,4 độ richter, cướp đi sinh mạng củakhoảng 700 người.

Trong một diễn biến khác Iran cho biết đã kết thúc cứu hộ, tập trung khắc phục hậu quả động đất mạnh 7,3 độ Richterđêm 12/11 (giờ địa phương).

Trong khi đó nhiều người sử dụng mạng xã hội, trận động đất mạnh đến nỗi một số quốc gia trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Kuwait cũng có thể cảm nhận được.

Những trận động đất gây thiệt hại lớn từng xảy ra ở Iran

Iran nằm trên nền địa chất bất ổn, thường xuyên xảy ra động đất. Hồi năm 1990, một trận động đất mạnh 7,4 độ richter cũng đã xảy ra gần biển Caspi, miền Bắc Iran khiến 40.000 người thiệt mạng và khoảng 300.000 người bị thương trong khi gần 500.000 người mất nhà cửa. Chỉ trong vòng vài giây, trận động đất đã khiến hàng chục thị trấn và gần 2.000 làng mạc bị san phẳng.

Đến năm 2003, một trận động đất thảm khốc khác ở thành phố Bam, miền Đông Nam Iran cũng đã cướp đi 31.000 sinh mạng, san phẳng gần như toàn bộ thành phố. Kể từ đó, Iran trải qua thêm ít nhất 2 trận động đất khác vào năm 2005 và 2012 khiến hãng trăm người thiệt mạng.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement