Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị dính nhiều sai phạm

Doanh nghiệp

09/01/2018 18:00

Kết luận của Thanh tra Chính phủ tại ACV đã chỉ ra, SASCO có nhiều vi phạm trong quản lý sử dụng vốn và tài sản.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm trong hoạt động đầu tư bất động sản của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) giai đoạn 2005-2015.

Cụ thể, từ năm 2005-2015 SASCO đã đầu tư vốn thành lập Công ty Liên doanh Nhà Viethaus tại Đức. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh không có hiệu quả, lỗ lũy kế đến 31/12/2015 là hơn 13,4 triệu EUR. Thêm vào đó, các mục tiêu kinh tế của dự án chưa đạt được và khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư và các khoản nợ với số tiền là hơn 9,6 triệu EUR, tương đương gần 62 tỉ đồng.

SASCO còn được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê hơn 131ha đất lâm nghiệp rừng phòng hộ môi trường cảnh quan để triển khai Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa nhưng công ty này không triển khai.

SASCO, nơi ông Jonathan Hạnh Nguyễn được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị SASCO từ tháng 4/2017 đang dính nhiều sai phạm.
SASCO, nơi ông Jonathan Hạnh Nguyễn được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị SASCO từ tháng 4/2017 đang dính nhiều sai phạm.

Đồng thời, công ty cũng chưa làm thủ tục miễn giảm thuế nhưng đã được Chi Cục Thuế Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng miễn tiền sử dụng đất trái thẩm quyền, làm thất thu ngân sách Nhà nước hơn 1,54 tỉ đồng. Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo thu hồi dự án vì thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng là của Thủ tướng nhưng đến nay chưa được các cơ quan liên quan thực hiện. SASCO cũng chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2001-2016 với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Về hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh, SASCO đã thiếu kiểm tra, nghiệm thu để xác định đúng các khoản thu về cấp bù doanh thu năm 2015 của IPP Group Pte Ltd Singapore, dẫn đến giảm doanh thu năm 2015 với giá trị 920.000 USD (tương đương hơn 20,6 tỉ đồng) thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp 4,5 tỉ đồng. Tính đến ngày 3/5/2017, SASCO đã khắc phục và thu được số tiền trên.

Thanh tra chính phủ cũng chỉ ra, SASCO đã thiếu giám sát để Công ty Cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam đánh giá lại một số tài sản sai quy định, dẫn đến làm giảm vốn Nhà nước khi cổ phần hóa số tiền gần 13 tỉ đồng. Việc quyết toán cổ phần hóa SASCO bị chậm là do UBND TP.HCM chưa ban hành quyết định giá đất để xác định giá trị sử dụng hơn 27.992m2 đất khi cổ phần hóa.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, đánh giá lại tính hiệu quả của dự án, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi và giao đất quản lý 131ha của dự án Suối Hoa. Đối với vấn đề này, Phó thủ tướng yêu cầu cần xác định rõ những vi phạm, kiến nghị hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định.

UBND TP.HCM cũng được kiến nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát để kịp thời ban hành giá đất, hoàn thành thủ tục giao đất tại đường Hồng Hà và 10.316m2 đất tại xã Xuân Thới, huyện Hóc Môn để quyết toán cổ phần hóa tại SASCO.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị SASCO từ tháng 4/2017, sau quãng thời gian dài chi tiền thâu tóm cổ phần của công ty này. Hiện tại, ACV chỉ còn nắm giữ 49,07% vốn cổ phần tại SASCO còn những cổ đông có liên quan tới ông Jonathan Hạnh Nguyễn cũng nắm giữ hơn 45% cổ phần tại đây.

NGỌC DIỄM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement