Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công nghệ xe tải điện đang đạt được đà tăng trưởng bất chấp những trở ngại

Thị trường

14/01/2024 09:06

Bất chấp những hứa hẹn lớn trong vài năm qua, chúng ta dường như vẫn còn lâu mới đạt được vận tải hàng hóa bằng điện, có khả năng chở hàng nặng trên quãng đường dài chỉ sử dụng năng lượng pin.

Mặc dù pin lithium-ion đang trở nên mạnh mẽ hơn nhờ được đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển trong những năm gần đây, nhưng chúng vẫn không có khả năng cung cấp năng lượng cho những chiếc xe tải khổng lồ chở hàng xuyên quốc gia. 

Tuy nhiên, trong khi trước đây chỉ có một số công ty đặt mục tiêu phát triển công nghệ thì giờ đây, nhiều công ty xe điện cho rằng họ sẽ sản xuất các phương án vận chuyển hàng hóa trong vòng thập kỷ tới và một số công ty lớn như Uber đang ủng hộ công nghệ này.

Vào đầu năm 2023, một số công ty đã công bố kế hoạch thử nghiệm xe tải chạy điện quãng đường ngắn do những hạn chế liên tục đối với phạm vi hoạt động của xe điện.

Xe tải dự kiến sẽ được bố trí tại các cảng và cơ sở hậu cần đa phương thức để thử nghiệm cho đến khi có thể phát triển các phương tiện tầm xa hơn. Schneider là một trong những hãng đầu tiên công bố đội xe tải chạy pin-điện (BEV), nêu rõ kế hoạch vào năm 2021 và ra mắt đội xe tải ở Nam California vào năm ngoái. 

Một số bang đã nỗ lực hết sức để khuyến khích các nhà sản xuất xe tải đầu tư vào phát triển xe điện trong những năm gần đây, trong đó Ủy ban Tài nguyên Hàng không California yêu cầu các nhà sản xuất xe tải bắt đầu áp dụng theo từng giai đoạn công nghệ xe điện hạng nặng hiện có vào năm 2024 và ra mắt đội xe không phát thải vào năm 2035.

Công nghệ xe tải điện đang đạt được đà tăng trưởng bất chấp những trở ngại- Ảnh 1.

Vào thời điểm này, công nghệ xe tải chở hàng đường dài dường như còn rất xa vời. Giám đốc điều hành Schneider Mark Rourke cho biết: "Sẽ mất thời gian. Phạm vi hiện nay là khoảng 200 đến 240 dặm tùy thuộc vào địa hình. Vì vậy, sẽ phải mất một thời gian nữa chúng ta mới có được xe tải điện chạy pin, nhưng có những loại nhiên liệu thay thế khác, như hydro, có thể đưa chúng ta đến đó sớm hơn mà vẫn không phát thải, nhưng sẽ mất một chút thời gian".

Tuy nhiên, California có tham vọng trong kế hoạch phát triển công nghệ xe tải điện đường dài mang lại hiệu quả kinh tế. Hiện tại, những cục pin khổng lồ cần thiết để cung cấp năng lượng cho xe tải đường dài có thể có giá hơn 400.000 USD và xe tải phải dừng sạc trong thời gian dài trong suốt hành trình, điều này càng làm tăng thêm chi phí do mất thời gian. 

Nhưng California đã tìm ra cách sử dụng vận chuyển hàng hóa bằng điện trong quãng đường ngắn, chẳng hạn như vận chuyển hàng hóa từ Cảng Los Angeles và Long Beach đến các kho nội địa mà không cần phải dừng lại và sạc điện.

California đang sử dụng các biện pháp khuyến khích tài chính để khuyến khích các công ty mua xe tải điện, với khoản tài trợ của cơ quan tiểu bang lên tới 288.000 USD cho mỗi chiếc xe. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều xe tải điện hơn. 

Tiểu bang đã công bố kế hoạch cấm xe tải chạy bằng động cơ diesel khỏi các cảng của mình bắt đầu từ năm 2035, điều này càng khuyến khích các công ty thực hiện chuyển đổi. New York, New Jersey, Massachusetts, Oregon và Washington đều đã công bố các mục tiêu tương tự. Hiện tại, xe tải điện chỉ chiếm 1% số lượng xe tải được sử dụng tại các cảng ở California, cho thấy còn một chặng đường dài để chuyển đổi toàn bộ đội xe.

Công nghệ xe tải điện đang đạt được đà tăng trưởng bất chấp những trở ngại- Ảnh 2.

Ngoài việc các bang đặt cược lớn vào xe tải chở hàng chạy điện, một số công ty cũng đang ủng hộ việc phát triển công nghệ. Vào tháng 2 năm ngoái, Uber Freight đã công bố thử nghiệm xe tải điện đầu tiên, hợp tác với WattEV và CHEP trên các tuyến đường phía nam California.

WattEV đã có sẵn kế hoạch phát triển mạng lưới cơ sở sạc hạng nặng trên toàn quốc để hỗ trợ đội xe tải điện. Trong khi đó, Uber Freight sẽ cung cấp nền tảng, được CHEP hỗ trợ, để người dùng đặt chỗ, lên lịch và hoàn thành việc tải hàng, theo dõi trạng thái và KPI tải hàng cũng như quản lý thủ tục giấy tờ.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh vào công nghệ xe tải điện để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng pin dự kiến. Tesla là một trong những công ty đầu tiên công bố kế hoạch phát triển đội xe tải điện với mẫu Tesla Semi. 

Máy kéo Loại 8 chạy hoàn toàn bằng điện dự kiến sẽ di chuyển được quãng đường lên tới 500 dặm trong một lần sạc với pin (ước tính) 900 kWh và hy vọng sẽ phục hồi được 70% phạm vi hoạt động chỉ trong 30 phút. 

Một số đội máy kéo Loại 8 đã được các công ty trên khắp California thử nghiệm, được hỗ trợ bởi nguồn tài trợ từ Ủy ban Tài nguyên Hàng không California.

Nhà sản xuất xe tải nổi tiếng Volvo cũng đang sản xuất một đội xe điện, phát triển các mẫu Volvo FH và Volvo FM. Vào tháng 9, công ty đã công bố đơn đặt hàng kỷ lục cho những chiếc xe tải mới của mình, trong đó nhà cung cấp giải pháp xây dựng Thụy Sĩ Holcim yêu cầu 1.000 xe tải điện trong vòng 7 năm tới. AB Volvo cho biết: "Thỏa thuận này là đơn đặt hàng thương mại lớn nhất cho đến nay đối với xe tải điện Volvo".

Trong khi xe tải điện hạng nặng chủ yếu vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm, nhu cầu đưa những phương tiện này ra đường ngày càng tăng. Một số tiểu bang và công ty sẵn sàng đầu tư vào xe tải chở hàng dùng pin để giảm lượng khí thải carbon và hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi xanh của quốc gia. 

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô phải tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tạo ra những loại pin mạnh hơn, chi phí thấp hơn, có thể chở những xe tải chở hàng cỡ lớn đi một quãng đường dài hơn, cho phép vận chuyển hàng hóa đường dài.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement