Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cố vấn Thủ tướng Shinzo Abe: Nhật Bản cần thêm lao động nước ngoài

Vĩ mô

28/03/2019 10:22

Nhật Bản có nhiều chỗ để chấp nhận nhiều lao động nước ngoài hơn để giúp lấp đầy khoảng cách nhân khẩu học ngày càng lớn.

Nhật Bản có nhiều khả năng chấp nhận thêm lao động nước ngoài để giúp lấp đầy khoảng cách nhân khẩu học đang ngày càng giãn cách, đe dọa sự thịnh vượng trong tương lai của nước này, một cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết hôm 27/3.

Theo Tomomi Inada, một thành viên của quốc hội Nhật Bản và một cựu Bộ trưởng Quốc phòng, người có tham vọng làm thủ tướng cho biết, Nhật Bản đang bị thu hẹp và già hóa dân số là một thách thức lớn nhất mà nước này phải đối mặt.

  Tomomi Inada, cố vấn chính của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tomomi Inada, cố vấn chính của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là thành viên chủ chốt của G20, nhưng hiện đang phải đối mặt với một thực tế khắc nghiệt khi dân số của họ đang già đi nhanh chóng và tỷ lệ sinh đang giảm.

Trong một bài phát biểu tại Hội nghị đầu tư châu Á của Credit Suisse tại Hồng Kông hôm 27/3, Inada đã trích dẫn số liệu thống kê của Nhật Bản cho thấy dân số trong độ tuổi lao động của đất nước sẽ giảm khoảng 1,1% mỗi năm trong 50 năm tới.

"Điều này sẽ tạo gánh nặng lớn cho nền kinh tế", Inada, người phụ tá đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe với tư cách là chủ tịch của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền cho biết.

Tìm kiếm lao động nước ngoài

Chính phủ của Abe, nắm quyền trong hơn 6 năm qua, đã thử nhiều biện pháp khác nhau - bao gồm giảm thuế và các ưu đãi khác - để thúc đẩy đầu tư, nghiên cứu và phát triển vốn. Nhật Bản cũng đang cố gắng cải thiện cơ hội cho phụ nữ và người lao động lớn tuổi.

"Tuy nhiên, tình trạng thiếu công nhân vẫn còn nghiêm trọng", bà Tomomi Inada nói thêm, chính quyền đã thực hiện "các bước tích cực" để đưa người lao động từ nước ngoài thông qua một đạo luật mới được quốc hội thông qua vào năm ngoái, có thể tiếp nhận 350.000 lao động nước ngoài mới trong 5 năm tới.

Người lao động nước ngoài từ lâu đã được phổ biến ở Nhật Bản, thường là sinh viên, thực tập sinh hoặc người không có thị thực thích hợp và do đó dễ bị khai thác lao động bất hợp pháp. Inada cho biết luật mới sẽ giúp chấm dứt những hành vi lạm dụng như vậy, cũng như giúp thúc đẩy nền kinh tế.

"Người nước ngoài hiện tại chỉ chiếm khoảng 2% thị trường lao động Nhật Bản", cô nói. "Điều đó so với hơn 10 % trong các nền kinh tế phát triển lớn khác, có nghĩa là chúng ta có khả năng dồi dào để tiếp nhận nhiều hơn."

Tư duy bảo thủ

Đây là một vấn đề gây tranh cãi ở Nhật Bản, nơi nhiều người lo lắng về khả năng thích ứng với ngôn ngữ, truyền thống và phong tục của người nước ngoài.

"Nhiều người thường hỏi tại sao" những người như Abe và Inada "muốn tăng số lượng lao động nước ngoài,",  "Trên thực tế, cả Abe và bản thân tôi đều không phải là những người ôn hoà. Chúng tôi bảo thủ", Tomomi Inada nhấn mạnh. 

Những người bảo thủ "muốn bảo vệ truyền thống", cô nói. "Nhưng lý tưởng để bảo thủ là tiếp cận sự thay đổi mà không sợ hãi, chính xác là để bảo vệ truyền thống. Những người bảo thủ thực sự phải cởi mở, không e sợ gì cả".

Tomomi Inada cũng đã muốn tạo nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ trong chính trị và kinh doanh, và đã lên tiếng ủng hộ việc chấp nhận sự đa dạng về tình dục.

Inada giữ chức bộ trưởng quốc phòng trong gần một năm từ 2016 đến 2017. Nhưng cô đã từ chức trong một vụ bê bối ở bộ quốc phòng trong nhiệm kỳ của mình, liên quan đến việc che đậy các hồ sơ liên quan đến nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Nhật Bản tại Nam Sudan.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement