Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Có nên mua smartphone camera pop-up vào thời điểm hiện nay?

Thủ thuật

07/05/2019 09:27

Năm 2019, thị trường xuất hiện các dòng smartphone bắt đầu chạy theo xu hướng camera pop-up, mới nhất là sự cạnh tranh giữa OPPO F11 Pro và Vivo V15.

Camera “thò thụt” có trở thành xu thế?

Trong các giải pháp tràn viền thực sự, camera pop-up là một trong những thiết kế tiên phong nhưng lại không thể tạo được dấu ấn ngay và sớm bị lãng quên.

Thiết kế này được khởi xướng bởi “hai anh em” nhà BBK, Vivo và OPPO là OPPO F11 Pro và Vivo V15, dự kiến trong tháng 6 tới đây sẽ có thêm đối thủ cạnh tranh gay gắt đến từ Huawei với sản phẩm Y9 Prime 2019 song hành cùng các tính năng thời thượng tương tự.

Huawei xác nhận Y9 Prime 2019 sẽ ra mắt chính thức tại Việt Nam vào tháng 6, cùng các tính năng thời thượng tương tự. có camera pop-up.
Huawei xác nhận Y9 Prime 2019 sẽ ra mắt chính thức tại Việt Nam vào tháng 6, cùng các tính năng thời thượng tương tự. có camera pop-up.

Vào đầu năm ngoái, tại sự kiện MWC 2018, Vivo đã giới thiệu về concept Vivo Apex với màn hình tràn viền, không còn camera ở mặt trước và thay vào đó là module camera dạng trượt mở nằm ở phía trên thiết bị.

Đến giữa năm 2018, Vivo chính thức hiện thực hóa concept này khi mang đến thị trường di động chiếc Vivo NEX. Với giải pháp này, Vivo NEX chính thức trở thành chiếc smartphone có tỉ lệ tràn viền cao nhất thế giới, lên đến 91,24%.

Có nên mua smartphone camera pop-up vào thời điểm hiện nay?


Sau đó không lâu là OPPO cũng trình làng chiếc OPPO Find X với hệ thống camera và các cảm biến được tích hợp vào trong một cụm, có thể trồi lên thụt xuống, giúp tăng tỉ lệ tràn viền, đồng thời mang lại cảm giác liền lạc và đẹp mắt hơn. Với sự trở lại thị trường flagship này, OPPO đã gây được dấu ấn khá lớn, đồng thời Find X cũng soán ngôi Vivo NEX và trở thành chiếc smartphone tràn viền đúng nghĩa nhất.

Tuy nhiên, camera pop-up chỉ có thể gây bão trong một thời gian ngắn và nhanh chóng bị lãng quên ngay sau đó. Không có hãng nào “học hỏi”, hiệu ứng của những thiết bị này cũng không quá lớn, điều duy nhất mà module camera trượt mở này tạo ra ở thời điểm đó chỉ có thể được xem như một viên đá rơi trên mặt nước, tạo ra chút gợn sóng và nhanh chóng chìm đi.

Tuy nhiên mới đây sự trở lại của Vivo. Là cha đẻ của camera pop-up, có lẽ Vivo không cam tâm nhìn đứa con của mình sớm trở thành dĩ vãng như vậy, chính vì thế công ty này đã quyết định mang thiết kế này lên chiếc Vivo P15 Pro với màn hình gần như không viền nhờ trang bị cụm camera selfie bật lên, mang đến tổng thể mặt trước vô cùng hoàn hảo.

Tiếp đó, OPPO tiếp tục góp phần mang camera pop-up trở lại với chiếc smartphone tầm trung mới nhất của mình, OPPO F11 Pro.

Độ bền như thế nào?

Cùng bắt đầu với Vivo, hãng đã từng giới thiệu Vivo Apex tại WDC 2018 với hình ảnh của 1 chiếc smartphone không viền thực thụ. Sau đó, hãng đã chính thức ra mắt Vivo NEX – phiên bản thương mại của Vivo Apex nhưng hoàn thiện hơn. Có thể nói, camera pop up còn mới lạ với người dùng, do đó, độ bền của tính năng này chưa được kiểm chứng. 

Có nên mua smartphone camera pop-up vào thời điểm hiện nay?

Khi sử dụng ứng dụng máy ảnh và chuyển sang chế độ selfie, một khối vuông chứa ống kính 8 MP (f/2.0) sẽ tự động trượt theo chiều dọc và sẵn sàng chụp cho bạn những bức ảnh tự sướng với toàn bộ quá trình chỉ mất ít hơn một giây.

Vivo cũng đảm bảo rằng cơ chế này cũng sẽ rất bền và cực kì chắc chắn khi trảo đổi với Kris Carlon – phóng viên của Android Authority: “IC điều khiển độc lập và các thuật toán điều khiển sẽ cho phép máy ảnh di chuyển với độ chính xác tuyệt đối. Nó có thể hoạt động liên tục lên đến 50.000 lần và khả năng chịu lực lên tới 450N.” 

Trong khi đó với Oppo, chiếc Find X của Oppo không chỉ giấu mỗi camera selfie mà hãng còn giấu luôn tất tần tật từ camera trước và camera sau cho đến các cảm biến và đèn flash LED.

Camera của Oppo Find X có thể thò lên trong 0,5 giây
Camera của Oppo Find X có thể thò lên trong 0,5 giây

Tuy nhiên, theo Oppo, độ bền của camera pop up trên F11 Pro là 6 năm với tần suất sử dụng mỗi ngày 100 lần. Điều này đồng nghĩa với việc nó có khả năng hoạt động liên tục hơn 200.000 lần dù vẫn thấp hơn mẫu Find X cao cấp, lên đến 300.000 lần. Bên cạnh đó, nếu người dùng sử dụng cảm biến vân tay thay vì mở khóa bằng gương mặt, máy có thể sẽ bền hơn.

So với Find X cũng trượt phần camera trên đỉnh máy, cơ chế trượt trên F11 Pro êm hơn nhiều, tiếng cơ nhỏ phải dí gần mới nghe thấy. Ngoài ra, người dùng còn có thể gán các tiếng động như tiếng bút bi, kéo vali, tiếng đàn, tiếng zoom của ống kính máy ảnh... để làm việc mở camera trước thêm thú vị.

Cơ chế hoạt động có khuyết điểm?

Về ưu điểm, smartphone giờ đây đã được sở hữu khái niệm tràn viền đúng nghĩa với mặt trước và sau được hoàn thiện khá đẹp mắt và độc đáo. Còn về khuyết điểm, điểm đầu tiên ở cơ chế hoạt động của hai chiếc máy này là sự rườm rà. Để có thể chụp ảnh selfie (với Vivo NEX) hay nhận dạng khuôn mặt (với Oppo Find X), phần mềm sẽ phải đợi camera thò lên sau đó mới có thể thực hiện công việc của mình.

Hiện tại, Oppo cho biết camera của Find X có thể thò lên trong 0,5 giây, và đó là một con số khá ấn tượng. Tuy nhiên trong thời gian tới, khi công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngày càng trở nên nhanh hơn, tốc độ thò thụt sẽ khó có thể bắt kịp được nữa. Lúc đó, chính cơ chế thò thụt này sẽ tạo ra nút thắt cổ chai về mặt công nghệ.

Ngoài ra, cả hai máy ảnh “thò thụt” được cho là sẽ dễ dàng vướng phải bụi bẩn và các vật thể nhỏ trong quá trình nâng lên hạ xuống. Hầu hết người dùng mang theo điện thoại trong túi của họ và chắc chắn rằng những sợi chỉ hoặc vật thể nhỏ sẽ dễ bị kẹt bên trong các mô-đun này.

Hơn nữa, trong bài đánh giá của Android Authority về Oppo Find X, tác giả David Imel cũng đã từng lưu ý rằng các sợi lông tơ bị kẹt trong các khe hở của mô-đun lớn khá thường xuyên. Tuy nhiên theo lý thuyết, với camera pop-up nhỏ hơn, Vivo NEX sẽ an toàn và bền hơn hơn so với Oppo Find X.

Cơ chế thò thụt có thể bị hao mòn qua thời gian trong quá trình sử dụng.
Cơ chế thò thụt có thể bị hao mòn qua thời gian trong quá trình sử dụng.

Cơ chế thò thụt có thể bị hao mòn qua thời gian trong quá trình sử dụng, nhưng tốc độ hao mòn sẽ trở nên nhanh hơn đáng kể nếu có tác động của môi trường xung quanh. Ví dụ, nếu một thứ gì đó chẳng may lọt vào khe hở của camera và khung máy rồi kẹt ở phần motor thò thụt, liệu chuyện gì sẽ xảy ra?

Và đừng quên rằng tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như bạn đang chụp ảnh, camera của máy thò ra và bạn làm rơi xuống đất? Đã có rất nhiều trường hợp những chiếc máy ảnh và ống kính bị hỏng tính năng zoom sau khi rơi.

Đương nhiên, một khi đã bị rơi thì bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng có thể bị hỏng chứ không riêng gì Oppo Find X và Vivo NEX, nhưng như đã nói ở trên, hai thiết bị này có thêm một điểm yếu, một điểm dễ bị tổn thương hơn những chiếc điện thoại khác.

Có nên mua smartphone camera pop-up vào thời điểm hiện nay?

Đến đây, nhiều người sẽ nghĩ đến chuyện bảo vệ cho chiếc điện thoại của mình bằng một chiếc ốp lưng. Nhưng tiếc thay, thiết kế thò thụt này không cho phép Oppo Find X và Vivo NEX có thể sử dụng ốp lưng.

Còn rất nhiều vấn đề khác ví dụ như việc camera này có thể thò ra khi ở trong túi của người dùng, hay phần mềm camera treo rất có thể sẽ khiến cho camera này không thể thụt vào trong được. Tuy nhiên, từng đó đã là đủ để chúng ta đưa ra kết luận có nên chọn mua smartphone camera pop-up vào thời điểm này hay không.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement