03/06/2023 15:41
Có gì ở thành phố thịt nướng mới nổi ở Trung Quốc?
Thành phố Zibo từng là nơi sản xuất hóa chất ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), và không phải là một điểm đến du lịch, cho đến khi những xiên thịt nướng giá rẻ đưa nó lên bản đồ vào mùa xuân năm nay.
Tại một khu vực của Zibo, nơi các quán nướng nằm dọc các con phố, đám đông ngồi ở những chiếc bàn nơi những xiên thịt được nướng trên ngọn lửa. Dù là ngày thường nhưng tầm 18h, các hàng quán đều chật kín chỗ, biển báo "cháy hàng" khiến khách đến muộn không khỏi ngán ngẩm.
Một thông báo: "Chúng tôi đã bán hết các món trong thực đơn. Ngay cả khi bạn hỏi nhân viên, chúng tôi thực sự đã bán hết".
Một sinh viên đại học ở thành phố Thanh Đảo gần đó cho biết: "Thật bất thường khi tìm được một nơi mà bạn có thể ăn xiên que và uống rượu khi ở bên ngoài. Anh đến cùng với 6 nam sinh viên khác trong chuyến du lịch ngay trước lễ tốt nghiệp. "So với việc đi đến một thành phố lớn, giá rẻ và tôi thích nó".
Zibo là thành phố công nghiệp có tổng dân số là 4,7 triệu người. Tuy nhiên, vào tháng 3 vừa qua, thành phố này đã đón hơn 4,8 triệu du khách nhờ độ phổ biến trên phương tiện truyền thông.
Theo báo cáo của một công ty dịch vụ, trong một ngày lễ đầu tháng 5, chợ rau Zibo còn nổi tiếng hơn cả Vạn Lý Trường Thành. Vé tàu cao tốc đi từ Bắc Kinh tới đây đã bán sạch trong một phút sau khi phát hành. Theo Nikkei, Zibo là thành phố trước đây không thu hút nhiều khách du lịch.
Nhưng xiên của nó đã lan truyền trên mạng xã hội trong năm nay, thu hút khách du lịch. Thịt xiên có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi ở Trung Quốc, thường phản ánh thị hiếu địa phương.
Điểm hấp dẫn lớn của xiên Zibo là giá cả phải chăng nhưng vẫn đầy ắp. Với giá khoảng 2 nhân dân tệ (28 cent) mỗi chiếc, chúng rẻ hơn một nửa so với giá ở Thượng Hải hoặc các thành phố lớn khác.
Các xiên có thể sử dụng thịt cừu, thịt heo hoặc thịt khác, cũng như hành lá, với lớp bọc lúa mì tạo thêm một lớp độc đáo. Những người trẻ tuổi đã đăng về họ trên phương tiện truyền thông xã hội.
"Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ những thứ chúng tôi thường ăn lại trở nên phổ biến trên toàn quốc như vậy", một người phục vụ nhà hàng cho biết, ngạc nhiên trước lượng khách du lịch đổ về. Kể từ tháng 3, nguồn tin cũng đã làm việc tại một quán ăn của nhà vợ sau khi hết giờ làm công việc hàng ngày.
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào cuối tháng 4, số lượng đặt phòng khách sạn ở Zibo đã nhiều hơn 10 lần so với cùng thời điểm trước đại dịch 2019, theo công ty du lịch trực tuyến Trip.com Group.
Theo một số người dân, với việc các khách sạn ở Zibo đã kín chỗ, các cửa hàng nội thất và rạp chiếu phim đã cung cấp chỗ ở miễn phí cho lượng khách du lịch quá đông.
Các quan chức Zibo đã dẫn đầu một chiến dịch quảng cáo cho thành phố và đang triển khai các dịch vụ cho lưu lượng khách du lịch tăng cao. Thành phố đã phát triển một chương trình nhỏ WeChat để cung cấp thông tin theo thời gian thực về nhà hàng nào đã kín chỗ.
Khách du lịch Trung Quốc, nổi tiếng với những cuộc mua sắm phóng khoáng, đang bắt đầu có dấu hiệu thay đổi. Du lịch "lực lượng đặc biệt" đã trở thành một chủ đề nóng trên mạng giữa những người ở độ tuổi thanh thiếu niên.
Nhiều người trong số những du khách này đã đi tàu đêm và ngủ trong các quán cà phê internet để tiết kiệm tiền. Người ta cho rằng xu hướng này là kết quả của tỷ lệ thất nghiệp cao ở thanh niên.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement