Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CIA bị nghi liên quan vụ tấn công Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Phân tích

13/03/2019 22:07

Ngày 13/3, nhật báo El Pais đưa tin ít nhất 2 trong số 10 người đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha hồi tháng 2 vừa qua có liên quan tới Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Hãng tin Pháp AFP dẫn nhật báo El Pais cho biết, vụ việc bí ẩn nói trên xảy ra vào ngày 22/2, chỉ 5 ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Hà Nội.

Trong hội nghị này có sự góp mặt của cựu Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha Kim Hyok-chol. Báo trên dẫn lời các điều tra viên cho biết những kẻ đột nhập rõ ràng đã tìm kiếm thông tin liên quan đến ông Kim Hyok-chol.

Cảnh sát và CNI ám chỉ CIA trong vụ tấn công Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha.
Cảnh sát và CNI ám chỉ CIA trong vụ tấn công Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha.

Theo El Pais, các đối tượng đã đột nhập với súng giả và khống chế các nhân viên ngoại giao. Những kẻ này đã tẩu thoát bằng 2 chiếc ô tô của đại sứ quán có gắn biển số ngoại giao, cùng với các tài liệu, máy tính, điện thoại. Sau đó, chúng bỏ lại những phương tiện này.

Báo trên dẫn lời cảnh sát và Trung tâm tình báo quốc gia (CNI) - cơ quan tình báo của Tây Ban Nha nêu rõ: "Ít nhất 2 trong 10 kẻ tấn công đã được nhận dạng và được xác định là có quan hệ với cơ quan mật vụ Mỹ".

Theo AFP, điều này rõ ràng liên tới CIA. Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề này, CNI đã từ chối bình luận.

Ngoài ra, El Pais cho biết Tây Ban Nha đã đề nghị CIA giải thích rõ ràng song cơ quan này phủ nhận có liên quan tới vụ việc. Về phần mình, chính quyền Madrid cho rằng phản hồi này là "rất không thuyết phục". Chính phủ Tây Ban Nha và cảnh sát xác nhận dịch vụ cấp cứu đã hỗ trợ một phụ nữ Triều Tiên bị thương nhẹ trên đường phố gần Đại sứ quán Triều Tiên hôm 22/2. 

Triều Tiên chỉ có đại diện ngoại giao tại Madrid mà không có Đại sứ tại đây kể từ năm 2017 khi ông Kim Hyok-chol bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng thử tên lửa và hạt nhân.

Ông là một trong những quan chức thân tín nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và hiện là đặc phái viên Triều Tiên phụ trách vấn đề Mỹ. Quan chức này cũng tham gia chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội cuối tháng 2 vừa qua.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement