Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyên gia Trung Quốc nói COVID-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là "không có cơ sở"

Sức khỏe

28/04/2020 17:02

Khẳng định rằng đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc trên thực tế không có cơ sở, người đứng đầu phòng thí nghiệm tuyên bố.

Các nhà lý luận âm mưu tuyên bố SARS-CoV-2 được tổng hợp bởi Viện Virus Vũ Hán (WIV) có trụ sở tại thành phố Vũ Hán, nơi phát hiện ra căn bệnh này. Mặc dù có sự đồng thuận khoa học là virus corona mới phát triển tự nhiên, những tuyên bố như vậy vẫn có sức hút. Tổng thống Donald Trump ngày 15/4 tuyên bố chính phủ ông đang điều tra xem liệu COVID-19 có bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không.

Yuan Zhiming, giáo sư tại WIV và là giám đốc của Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia, cho biết,  những tuyên bố "đầy có ý" về phòng thí nghiệm "không có cơ sở" và mâu thuẫn với tất cả bằng chứng hiện có. "WIV không có ý định và khả năng để thiết kế và tạo dựng một virus corona mới", ông cũng trả lời trong văn bản hồi đáp Reuters. "Hơn nữa, không có thông tin nào trong bộ gene của SARS-CoV-2 cho thấy nó được nhân tạo".

Chuyên gia Trung Quốc nói COVID-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là

Một số lý thuyết âm mưu đã thúc đẩy bởi một bài báo khoa học được cbáo cáo khoa học của Viện Công nghệ Ấn Độ. Theo đó, báo cáo tuyên bố protein trong virus corona "tương đồng kỳ lạ" với HIV. Tuy nhiên, hầu hết các nhà khoa học hiện nay nói rằng SARS-CoV-2 bắt nguồn từ động vật hoang dã với dơi và tê tê được xác định có thể là vật chủ.

Ông Yuan Yuan cho biết. "Hơn 70% các bệnh truyền nhiễm mới bắt nguồn từ động vật, đặc biệt là động vật hoang dã. Trong những năm gần đây, chúng ta thấy nguy cơ gia tăng do tiếp xúc gần giữa người và động vật hoang dã, với sự thay đổi khí hậu toàn cầu và việc con người mở rộng các hoạt động".

Tất cả bảy loại virus corona trên người được biết đến đều có nguồn gốc từ dơi, chuột hoặc động vật nuôi, các nhà khoa học cho biết.

Yuan cũng bác bỏ giả thuyết rằng phòng thí nghiệm đã vô tình phát tán một loại virus corona được thu hoạch từ dơi cho mục đích nghiên cứu và ông cũng nói rằng các quy trình an toàn sinh học của phòng thí nghiệm đã được thực thi nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho nhân viên phòng thí nghiệm và bảo vệ môi trường khỏi bị nhiễm bẩn.

Mặc dù virus corona lần đầu tiên được xác định ở Vũ Hán, nhưng các giả thuyết lưu hành ở Trung Quốc đã cho rằng loại virus này không bắt nguồn từ đó.

Ông Yuan không bình luận trực tiếp về những khiếu nại nhưng "vẫn chưa có câu trả lời" về nguồn gốc của virus. Ông đã trích dẫn một bài báo cáo của các nhà khoa học Anh và Đức xuất bản trong tháng này cho thấy biến thể SARS-CoV-2 lưu hành ở Hoa Kỳ là phiên bản nguyên thủy hơn của một loại ở Trung Quốc, và có thể xuất hiện vào trước đó.

Theo ông Yuan Yuan, truy tìm nguồn gốc của virus là một câu hỏi khoa học rất thách thức với sự không chắc chắn mạnh mẽ. Trung Quốc đã bị cáo buộc đánh giá thấp về dịch bệnh và họ cố gắng che đậy nguồn gốc của căn bệnh này, tuy nhiên Chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này.

Khi được hỏi liệu viện của ông có hợp tác với một cuộc điều tra quốc tế về đại dịch hay không, Yuan nói rằng ông không biết gì về cơ chế như vậy, nhưng phòng thí nghiệm đã được kiểm tra thường xuyên.

Nguồn: Reuters

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement