Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyên gia an ninh: Không thể ngăn chặn vụ xả súng Las Vegas

Phân tích

04/10/2017 10:26

Với vụ xả súng Las Vegas, nước Mỹ đang phải nhìn thẳng vào lỗ hổng an ninh tại các khách sạn và địa điểm ngoài trời khiến rất khó ngăn chặn các vụ tấn công kiểu này.

“Đây là sự kiện không thể ngăn chặn được, chấm hết!”

Đây là nhận định của Patrick Brosnan, cựu điều tra viên của Cục cảnh sát New York và giờ là người đứng đầu công ty an ninh tư nhân Brosnan Risk Consultants.

310 triệu khẩu súng và cuộc khủng hoảng nhiều thập kỷ ở MỹNhững vụ xả súng đẫm máu chỉ là phần nổi của tình trạng bạo lực súng đạn ngày một tăng tại Mỹ, nơi số lượng súng thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất thế giới.

Trả lời phỏng vấnAFP,Brosnan và nhiều chuyên gia an ninh khác của Mỹ đều chung quan điểm rằng vụ xả súng nhằm vào lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest làm 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương đã “chọc đúng” vào điểm khó của lực lượng thi hành pháp luật trong nỗ lực “đi trước đón đầu” những kẻ tấn công cực đoan khát máu.

Ít nhất 23 khẩu súng đã được Paddock đưa vào trong khách sạn trong đó có cả những vũ khí lớn như AR-15. Ảnh:Washington Post.

Nghịch lý an ninh tốt

Thách thức lớn nhất nằm ở việc khó áp dụng các chính sách an ninh nghiêm ngặt tại các địa điểm giải trí.

Trong vụ Las Vegas, kẻ tấn công được xác định là một kế toán viên đã nghỉ hưu tên Stephen Paddock, 64 tuổi. Tên này đã dùng súng bắn vào những người tham dự lễ hội từ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay gần điểm tổ chức nhạc hội. Paddock đã tự sát trong phòng trước khi cảnh sát ập vào và động cơ vụ tấn công hiện vẫn còn là bí ẩn.

“Điều nực cười nhất trong vụ này là an ninh tại Las Vegas thực ra rất tốt nhưng tại đất nước vốn tự hào là tự do như nước Mỹ, kẻ phạm tội có thể dễ dàng lên kế hoạch vụ tấn công đẫm máu nếu biết vận dụng óc sáng tạo và có sẵn phương tiện trong tay”, theo Tegan Broadwater, Giám đốc và là người sáng lập của Tactical Systems Network, công ty tư vấn an ninh có trụ sở tại Texas. Broadwater tin rằng Paddock đã chẳng gặp mấy khó khăn khi mang kho vũ khí của hắn – ít nhất 23 khẩu súng và vô số đạn dược – vào trong khách sạn Mandalay Bay do cơ chế kiểm soát an ninh khá lỏng lẻo tại đây.

“Thật ra, ở Mỹ, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng mang số vũ khí tương tự vào bất kỳ khách sạn nào trong bất kỳ ngày nào bởi vì các khách sạn thường không kiểm tra hành lý của khách. Bạn chỉ cần vẫy một nhân viên khách sạn, chất hành lý lên xe đẩy và đưa chúng vào phòng.”

Hiện trường vụ tấn công tại khách sạn Mandalay Bay. Ảnh:Guardian.

‘Tâm lý hưởng lạc’

Las Vegas không mặn mà với viễn cảnh thắt chặt an ninh khách sạn. Trung tâm cờ bạc thu hút hơn 43 triệu lượt khách mỗi năm này không muốn phải đối mặt với nguy cơ làm mất lòng khách. “Các khách sạn và sòng bài phải cân bằng giữa an ninh và thuận tiện cho khách,” Jason Porter, Phó giám đốc của công ty quản lý hiểm họa Pinkerton, cho biết.

Brosnan cho rằng nếu các khách sạn ở Las Vegas triển khai các biện pháp an ninh gắt gao như máy dò kim loại hay soát hành lý khách, việc này chắc chắn sẽ tác động tới ngành du lịch trụ cột của “Thành phố Tội lỗi”. Theo số liệu của công ty tư vấn Applied Analysis đặt trụ sở tại Texas, ngành du lịch của Las Vegas đóng góp gần 60 tỷ USD cho nền kinh tế trong năm 2016.

“Las Vegas là biểu tượng cho tâm lý hưởng lạc,” Brosnan cho biết. “Như câu nói ‘Những gì xảy ra ở Vegas sẽ ở yên tại Vegas’, người ta đến đây với tinh thần sẵn sàng ăn chơi và tận hưởng và do đó sẽ chẳng mấy vui vẻ khi phải mở túi của mình (nhiều khả năng sẽ chứa những thứ như rượu hay cần sa) cho người khác kiểm tra. Sự không hài lòng của khách hàng là cơn ác mộng đối với các khách sạn và họ sẽ không đời nào chấp nhận việc này”.

"Thiên đường" Las Vegas vắng vẻ sau vụ tấn công. Ảnh:Guardian.

Vô phương ngăn chặn

Richard Frankel, cựu nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), đồng thời là công tố viên và giáo sư về an ninh nội địa tại đại học St. John’s, cho rằng vụ xả súng kinh hoàng đêm 1/10 sẽ khiến công chúng phải đặt câu hỏi đối với công tác an ninh tại các khu giải trí ngoài trời.

Frankel cho rằng một số biện pháp được mang ra cân nhắc sẽ bao gồm cắm chốt các tay súng bắn tỉa trên mái của một số tòa nhà lân cận và sử dụng trực thăng cùng máy bay không người lái trong các vụ tấn công. “Các biện pháp này có thể giúp kiểm soát tình hình nhanh hơn trong các trường hợp xảy ra tấn công. Có rất nhiều sự lựa chọn, tất cả chỉ tùy thuộc vào người ta muốn làm đến mức nào, chi phí sẵn sàng bỏ ra là bao nhiêu và hiệu quả đến đâu”.

Trong khi đó, Brosnan cho rằng một chính sách cho phép các sĩ quan cảnh sát mang theo vũ khí ngay cả khi không đang làm nhiệm vụ có thể giúp giảm thương vong trong những vụ tấn công.

Nhưng dù là biện pháp nào chăng nữa, các chuyên gia đều chung ý kiến rằng tất cả các biện pháp an ninh trên thế giới cũng không thể giúp ngăn chặn 100% những vụ tấn công như Las Vegas, điều có thể thấy rõ qua các vụ khủng bố gần đây ở nhiều nước, bao gồm vụ đánh bom liều chết hồi tháng 5 nhằm vào buổi diễn của Ariana Grande tại Manchester, Anh, làm 22 người thiệt mạng hay vụ tấn công năm 2015 tại nhà hát Bataclan ở Paris làm 90 người chết.

“Không có biện pháp nào để ngăn chặn thứ vốn vô phương ngăn chặn,” Brosnan cho biết. “Nếu tăng cường an ninh tại các khách sạn, kẻ tấn công vẫn có thể chuyển hướng sang công viên hoặc một địa điểm khác như trận đấu khúc côn cầu. Chúng sẽ tìm đến những nơi không có máy dò kim loại, lực lượng an ninh vũ trang, hay camera giám sát".

"Hy vọng của tôi là những địa điểm đó sẽ có các nhân viên an ninh, những người không đang làm nhiệm vụ nhưng có vũ khí và được huấn luyện, và có thể hành động ngay lập tức để trung hòa mối đe dọa hiện hữu và người vô tội sẽ không phải bỏ mạng”.

Vụ xả súng ở Las Vegas diễn ra như thế nào?Stephen Paddock đã xả súng từ phòng suite trên tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay xuống đám đông dự lễ hội âm nhạc vào lúc 22h08 trong khoảng 5 đến 15 phút.

MINH NGỌC (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement