Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc là sai lầm đối với OPEC

Kinh tế thế giới

20/10/2024 19:56

Nhu cầu nhiên liệu đường bộ của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong năm nay do doanh số bán xe điện tăng vọt và doanh số bán xe diesel giảm.

Sự gia tăng của xe điện và việc sử dụng LNG ngày càng tăng trong vận tải đường bộ kết hợp với tăng trưởng kinh tế và hoạt động chậm hơn dự kiến đã làm giảm nhu cầu dầu của Trung Quốc và làm suy yếu các dự báo trước đó về nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới 2024 công bố tuần này rằng OPEC đã sai lầm trước sự gia tăng nhu cầu sử dụng xe điện ở Trung Quốc .

Nhu cầu dầu của Trung Quốc được ước tính quá cao

Chỉ trong tuần này, OPEC đã cắt giảm dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 trong báo cáo hàng tháng thứ ba liên tiếp, trích dẫn dữ liệu tiêu thụ thực tế cho đến nay trong năm nay và kỳ vọng nhu cầu sẽ giảm nhẹ ở một số khu vực, bao gồm cả Trung Quốc.

Khi dữ liệu thực tế về mức tiêu thụ bắt đầu xuất hiện vào khoảng giữa năm nay, tổ chức các nhà sản xuất dầu lớn nhất Trung Đông đã bắt đầu điều chỉnh ước tính của họ về mức tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc. Trong mỗi báo cáo kể từ tháng 8, OPEC đã báo hiệu rằng ước tính của họ về mức tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc là quá lạc quan khi công bố triển vọng đầu tiên cho năm 2024 vào tháng 7/2023.

Chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc là sai lầm đối với OPEC- Ảnh 1.

Trong năm qua, nền kinh tế Trung Quốc đã chững lại, với mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng. Cuộc khủng hoảng bất động sản đã ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng và việc sử dụng dầu diesel, trong khi doanh số bán xe tải EV và LNG tăng vọt, thay thế một số mức tăng trưởng của xăng và dầu diesel. Mức tiêu thụ dầu diesel thậm chí đã giảm trong một số tháng trong năm nay so với cùng kỳ năm 2023.

OPEC vẫn lạc quan về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong dài hạn, kỳ vọng Ấn Độ sẽ sớm thay thế Trung Quốc trở thành động lực tăng trưởng tiêu dùng chính và cần nhiều dầu khí hơn để đưa khoảng một tỷ người thoát khỏi cảnh nghèo đói về năng lượng.

Tổ chức này không thấy nhu cầu dầu mỏ đạt đỉnh trong tương lai gần, không giống như IEA, tổ chức vừa tăng gấp đôi dự báo từ năm ngoái rằng nhu cầu đối với cả ba loại nhiên liệu hóa thạch - dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá - sẽ đạt đỉnh sớm nhất trong thập kỷ này.

OPEC đã nhiều lần chỉ trích IEA vì những dự đoán mà tổ chức này cho là "nguy hiểm" về đỉnh điểm của dầu mỏ vào năm 2030, điều này "sẽ chỉ dẫn đến sự biến động năng lượng ở quy mô chưa từng có".

Bất chấp quan điểm lạc quan dài hạn, triển vọng nhu cầu ngắn hạn của OPEC đối với Trung Quốc đã được điều chỉnh giảm một lần nữa. Trong báo cáo mới nhất, cartel đã hạ ước tính về tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc, chiếm phần lớn mức điều chỉnh giảm của tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024. OPEC hiện kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 580.000 thùng mỗi ngày (bpd) trong năm nay, giảm so với mức tăng trưởng 650.000 bpd dự kiến trong báo cáo tháng 9.

OPEC cho biết nhu cầu hàng năm của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong tháng 8 so với tháng 7, chỉ còn 83.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, với sự gia tăng được thúc đẩy bởi nhu cầu nguyên liệu hóa dầu mạnh mẽ.

Chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc là sai lầm đối với OPEC- Ảnh 2.

Tổ chức này cho biết trong báo cáo tuần này rằng: "Mức tiêu thụ dầu diesel tiếp tục giảm do hoạt động kinh tế chậm lại, chủ yếu là do sự chậm lại trong xây dựng nhà ở và việc thay thế nhiên liệu dầu diesel từ dầu mỏ bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trên xe tải hạng nặng".

Trong khi OPEC thừa nhận có sự thay đổi về mặt cấu trúc trong nhu cầu nhiên liệu đường bộ tại Trung Quốc, tổ chức này vẫn không lùi bước trước ước tính rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng và nhu cầu dầu đạt đỉnh vẫn chưa xuất hiện.

"Sẽ không có nhu cầu dầu đạt đỉnh trong tương lai gần", nhóm này cho biết , đồng thời lưu ý rằng "Điều mà triển vọng nhấn mạnh là viễn cảnh loại bỏ dần dầu mỏ và khí đốt không liên quan gì đến thực tế".

Đỉnh dầu mỏ vào năm 2030?

Ngược lại, báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới 2024 thường niên của IEA không chỉ dự đoán dầu mỏ sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 mà còn cho biết rằng "Sự gia tăng của phương tiện di chuyển bằng điện, dẫn đầu là Trung Quốc, đang khiến các nhà sản xuất dầu mỏ bối rối".

Kịch bản chính sách đã nêu (STEPS) của cơ quan này, là kịch bản cơ bản, dự kiến sự chậm lại trong tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ khiến "các chủ sở hữu tài nguyên lớn rơi vào tình thế khó khăn khi họ phải đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung đáng kể".

IEA cho biết: "Trung Quốc là động lực thúc đẩy tăng trưởng thị trường dầu mỏ trong những thập kỷ gần đây, nhưng hiện nay động lực đó đang chuyển sang điện".

Các nhà phân tích cho biết nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc có khả năng đạt đỉnh khi việc sử dụng LNG làm nhiên liệu cho các loại xe hạng nặng tăng vọt trong những tháng gần đây.

Cuộc khủng hoảng bất động sản và sự gia tăng sử dụng LNG trong vận tải đường bộ đã ảnh hưởng đến nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc, làm giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Wood Mackenzie cho biết vào tháng 7, doanh số bán xe tải hạng nặng chạy bằng LNG của Trung Quốc đã tăng vọt từ dưới 10% lên tới 30% thị trường vào những tháng cuối năm 2023, dẫn đến việc thay thế hơn 8% nhu cầu sử dụng dầu diesel trên đường bộ tại nước này .

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết việc thay thế nhiên liệu cùng với hoạt động kinh tế yếu hơn đã khiến nhu cầu dầu diesel ở Trung Quốc giảm .

Ngoài ra, doanh số bán xe điện của Trung Quốc đã vượt qua doanh số đăng ký xe thông thường trong ba tháng liên tiếp. Doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện tăng vọt 50,9% vào tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, chiếm 52,8% tổng doanh số, dữ liệu mới nhất của Trung Quốc cho thấy vào tuần trước.

Các nhà phân tích và các công ty kinh doanh dầu mỏ lớn thừa nhận sự thay đổi về mặt cơ cấu trong nhu cầu nhiên liệu đường bộ của Trung Quốc.

Theo Russell Hardy, CEO của Vitol Group, công ty kinh doanh dầu mỏ độc lập lớn nhất thế giới, sự chuyển dịch sang xe điện của Trung Quốc sẽ khiến nhu cầu xăng trong nước đạt đỉnh vào năm nay hoặc năm sau.

Xe điện và vận tải LNG có thể làm giảm nhu cầu xăng và dầu diesel ở Trung Quốc, nhưng mức tiêu thụ hóa dầu và nhiên liệu phản lực sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm.

Nhiều thập kỷ thống trị của Trung Quốc với tư cách là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu hàng đầu có thể đã kết thúc, nhưng các trung tâm nhu cầu mới ở các thị trường mới nổi, đặc biệt là Ấn Độ, sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng cao hơn.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement