Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủng virus nCoV Anh xuất hiện ở Hải Dương lan như cháy rừng

Phân tích

23/02/2021 09:01

Sau 5 tháng kể từ khi được ghi nhận lần đầu, biến thể B.1.1.7 đã xuất hiện ở 90% ca bệnh mới ở Anh.

Ngày 4/1, Thủ tướng Anh, Boris Johnson, thông báo: “Một biến thể nCoV lần đầu tiên được xác định ở Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 50 tới 70%”.

Trong vòng hơn một tuần sau đó, số người nhập viện tăng gần 30%, số người chết tăng 20%. Ông Johnson ra lệnh giãn cách xã hội lần thứ 3 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Chủng virus nCoV Anh xuất hiện ở Hải Dương lan như cháy rừng

Ảnh minh họa: Reuters

Như cháy rừng: B.1.1.7 có thể sớm thống trị nước Mỹ

Các quan chức y tế công cộng của Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ những gì ông Johnson nói. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tin rằng sớm nhất vào cuối tháng tới, B.1.1.7, biến thể nCoV được ghi nhận lần đầu ở Anh vào tháng 9, có khả năng là chủng virus thống trị.

Mỹ đã chứng kiến mức đỉnh và sụt giảm của các ca bệnh nhưng có những lo ngại rằng các biến thể, trong đó B.1.1.7, sẽ gây ra làn sóng dịch thứ 4.

Trevor Bedford, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, cho biết số ca Covid-19 giảm có thể bị ảnh hưởng bởi B.1.1.7. Chủng này có nguy cơ chiếm 50% các ca bệnh. 

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cũng mong chờ những tín hiệu tích cực nhờ nhiệt độ đang ấm dần lên và tỷ lệ tiêm chủng cao hơn.

Tại Mỹ, số ca mắc mới trung bình mỗi ngày khoảng 95.000 ca, trong đó có hơn 1.500 ca mắc B.1.1.7. Dù vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, Mỹ tính thiếu các trường hợp của biến thể này. Số lượng ca bệnh đã tăng gấp 4 lần kể từ ngày 27/1.

Trong khi đó, ở Anh, số bệnh nhân Covid-19 là 12.000 người/ngày, trong đó 90% ca bệnh nhiễm B.1.1.7. "Nó lây lan quá dễ dàng, giống như cháy rừng. Chúng tôi thực sự ngạc nhiên", Carl Waldmann, Giám đốc Khu Chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Reading (Anh), chia sẻ. 

Biến thể B.1.1.7 chiếm 90% số ca bệnh ở Anh

Khi biến thể B.1.1.7 lây lan khắp nước Anh vào tháng 1, chính phủ cảnh báo các bệnh viện đang trên đà quá tải. Hàng loạt các y bác sĩ đã đưa ra tác động của chủng virus này với người dân.

"Thật kinh khủng và chúng tôi đang chìm dần", Sarah Addis, bác sĩ phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở York, cho biết vào ngày 8/1. "Chúng tôi bị quá tải. Chúng tôi bắt đầu thấy bệnh nhân trẻ và ốm nặng hơn", cô nói.

Ngày 20/1, khoảng 1.820 người đã chết ở Anh do Covid-19, con số tử vong cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu - gần gấp đôi so với mức đỉnh của đợt bệnh trước đó.

Trong bối cảnh số người chết tăng vọt, các bệnh viện ở Anh hủy bỏ những ca phẫu thuật chưa cấp thiết. Các cuộc hẹn khám chẩn đoán ung thư bị tạm dừng. Nhiều nhân viên y tế được bố trí vào Khu chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 dù họ không được đào tạo chuyên môn. Những chiếc xe cấp cứu chở đầy bệnh nhân xếp hàng dài bên ngoài bệnh viện chờ giường.

Thủ tướng Johnson dự kiến sẽ thông báo các trường học hoạt động trở lại từ ngày 8/3.

Ngoại trừ Israel, Anh đã cung cấp nhiều vắc xin bình quân trên 100 người hơn bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, có rất ít dữ liệu cho thấy ảnh hưởng của vắc xin đối với các ca bệnh mới ở Anh.

Chủng virus nCoV Anh xuất hiện ở Hải Dương lan như cháy rừng

Ảnh minh họa: Reuters

Không thể kiểm soát bằng biện pháp nửa vời

Theo Giáo sư Simon Clarke, Đại học Reading, ngoài dễ lây lan hơn, biến thể B.1.1.7 có thể gây chết người nhiều hơn.

Ông cũng bày tỏ lo lắng về cách đối phó của Mỹ nếu đúng dự kiến, virus này trở thành biến thể thống trị vào mùa xuân.

Clarke cho biết: “Các đợt Covid-19 của Mỹ chủ yếu là biến thể lây chậm. Nếu một biến thể lan nhanh như B.1.1.7 xuất hiện, họ sẽ gặp vấn đề nếu không giãn cách nghiêm ngặt trên toàn quốc".

Vị giáo sư này cho rằng Mỹ chưa sẵn sàng cho tình huống này.

Không giống như ở Anh, không phải tất cả các bang của Mỹ đều có những hạn chế đối với việc đi lại. Nhiều bang cho phép các nhà hàng mở cửa. Một số bang phản đối việc đóng cửa các địa điểm giải trí, phòng tập thể dục, tiệm làm tóc, tiệm xăm.

Các quốc gia khác ở châu Âu gần đây không áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt như Anh đã phải vật lộn để kiểm soát các trường hợp mắc biến thể B.1.1.7.

Giáo sư Kit Yates, Đại học Bath, cho biết: “Nếu bạn muốn kiểm soát B.1.1.7 thì phải cứng rắn hơn nhiều”.

Ông Yates tin rằng khi các trường học ở Anh mở cửa, các ca Covid-19 có khả năng tăng trở lại bất chấp bằng chứng mới cho thấy khả năng lây lan của biến thể B.1.1.7 có thể không cao như đánh giá ban đầu.

Pagel, nhà nghiên cứu của Đại học College London, cho biết đợt giãn cách mới nhất của Anh đã giảm khoảng 60% các ca bệnh.

Bà cảnh báo rằng nếu biến thể Anh có thể dẫn đến một biến thể mới mạnh mẽ hơn, né tránh được các loại vắc xin hiện tại hoặc gây bệnh cho những người trẻ tuổi.

AN YÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement