Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán tuần tới (15-19/1): Nhà đầu tư nên hạ bớt tỉ trọng cổ phiếu nắm giữ

Phân tích

14/01/2018 18:34

Đà tăng của Vn-Index có thể gặp khó khăn trước áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu trụ cột. Do đó, nhà đầu tư nên hạ bớt tỉ trọng nắm giữ.

Quy mô giao dịch tăng

Tuần giao dịch từ 8-12/1, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biễn rất tích cực, với sự tăng trưởng mạnh của hai chỉ số chính cùng thanh khoản cao kỷ lục. Chốt tuần, Vn-Index tăng 37,46 điểm lên 1,050,11 điểm, mức cao nhất trong gần 11 năm qua. Hnx-Index tăng 1,84 điểm lên 120,76 điểm. 

Góp công lớn trong việc đưa Vn-Index tăng mạnh là nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. Các mã cổ phiếu trong nhóm cổ phiếu dầu khí tăng rất mạnh, tiêu biểu như PLX tăng 9,7%, PVD tăng 11%, PVS tăng 4,6%, PVB tăng 5,3%, PVC tăng 7,3%. 

Giới phân tích cho rằng, nhóm cổ phiếu dầu khí thường diễn biến theo xu thế tăng, giảm của giá dầu thế giới. Dù còn có những lo ngại nhất định về xu thế tăng của giá dầu nhưng có thể thấy, thực tế giá dầu thế giới vẫn tăng khá tốt trong tuần giao dịch qua. Đây tiếp tục là nhân tố có lợi cho diễn biến của cổ phiếu dầu khí trong những phiên đầu tuần tới. 

Diễn biến các mã tăng, giảm và đứng giá trong phiên giao dịch tuần qua.
Diễn biến các mã tăng, giảm và đứng giá trong phiên giao dịch tuần qua.

Theo đó, tình hình bất ổn chính trị tại một số quốc gia sản xuất dầu chủ chốt, cũng như việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã khiến giới đầu tư “phớt lờ” đà tăng sản lượng dầu của Mỹ. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/1, tại thị trường New York giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 2/2018 tăng 50 xu Mỹ lên 64,30 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu này tăng 4,7%. 

Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 3 năm 2018 cũng tăng 61 xu Mỹ lên 69,87 USD/thùng, ghi nhận mức tăng 3,3% cho cả tuần qua. 

Diễn biến tuần qua cũng cho thấy, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh và là trụ cột nâng đỡ thị trường chung. 

Gần như tất cả các mã trong hai nhóm trên đều tăng giá như SHB tăng 13,8%, STB tăng14%, MBB tăng 5,2%, ACB tăng 0,8%, VPB tăng 6,1%, CTG tăng 2%, LPB tăng 17%, VCB tăng 7,4%. 

Tuy nhiên, nếu nhìn riêng vào phiên giao dịch cuối tuần qua có thể thấy, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bị chốt lời rất mạnh. Điển hình như cổ phiếu VCB giảm tới 1,36%. BID cũng giảm 1,27%, MBB giảm 2,31%, VPB giảm 3,38%, STB giảm 4,62%, SHB giảm 4,67%, ACB giảm 2,25%… 

Việc nhà đầu tư kỳ vọng lớn vào kết quả kinh doanh quý IV năm 2017 đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh trước đó. Vì vậy, những yếu tố có lợi cho nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. 

Việc tăng giá nhanh và mạnh khiến cho nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể gặp phải rủi ro điều chỉnh trong tuần tới. 

Một điểm tích cực nhất đối với thị trường tuần qua là thanh khoản tăng vọt, với quy mô giao dịch tăng từ 8.000 tỉ đồng lên 12.000 tỉ đồng. Liên tục các phiên giao dịch ghi nhận kỷ lục mới về thanh khoản và chưa thấy dấu hiệu dừng lại.

Tính chung cả hai sàn HOSE và HNX, tuần qua khối ngoại mua ròng 68,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt 2.861 tỉ đồng. 

Giới phân tích cho rằng, việc dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán việt Nam với mức độ chưa từng có chứng tỏ sự hấp dẫn và sự kỳ vọng lớn vào thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư. 

Điều này cũng là nhân tố hỗ trợ tích cực cho tuần giao dịch tới, giúp bình ổn thị trường, tạo tâm lý an tâm hơn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, áp lực chốt lời có thể tiếp tục tăng mạnh trong tuần giao dịch tới.

Áp lực chốt lời

Diễn biến của thị trường cũng tuần qua cho thấy, càng về gần cuối tuần, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán mạnh, cứ khi cổ phiếu đạt đến vùng giá cao là lập tức áp lực chốt lời gia tăng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự phân hóa diễn ra khá mạnh giữa các nhóm ngành cổ phiếu. 

Tuần tới, nhiều khả năng Vn-Index sẽ xuất hiện những nhịp điều chỉnh kỹ thuật bởi áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng từ các mã vốn hóa lớn. 

Với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đưa ra quan điểm thận trọng cho tuần giao dịch từ 15-19/1. 

Diễn biến VnIndex và HnxIndex trong tuần qua.
Diễn biến VnIndex và HnxIndex trong tuần qua.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt-BVSC cho rằng, thị trường tiếp tục chuỗi phiên tăng điểm nhưng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang ngày một tăng dần mặc dù có thể có diễn biến điều chỉnh nhưng sự phân hóa ở mức cao sẽ vẫn xuất hiện giữa các nhóm ngành, phụ thuộc vào thông tin kết quả kinh doanh năm 2017 đang dần được công bố. 

Phân tích kỹ thuật của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt-VCSC cho thấy, tín hiệu kỹ thuật vẫn ở mức tích cực nhưng có sự phân hóa nhất định giữa các chỉ số. Hnx-Index đang thể hiện sự suy yếu sớm khi đóng cửa phía dưới đường MA5 ngày. Vn-Index, VN30 dù vẫn đóng cửa phía trên đường MA5 nhưng tín hiệu cảnh báo rủi ro đang ngày một có xác suất cao hơn. 

Chỉ số VNMidcap cũng cho thấy sự yếu đi khi quay trở lại phía trong dải Bollinger, chỉ còn lại duy nhất VNSmallcap vẫn ở phía ngoài dải này để duy trì tín hiệu rất tích cực. Dự báo, các chỉ số chứng khoán sẽ tiếp tục giằng co và sẽ sớm xuất hiện một nhịp điều chỉnh kỹ thuật vào đầu tuần tới.

“Vn-Index trước mắt có thể kiểm định hỗ trợ tại 1.040 điểm, trong khi hỗ trợ mạnh hơn của chỉ số nằm tại 1.025 điểm, nơi có đường MA10”, VCSC nhận định.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt-VDSC nêu quan điểm, thị trường biến động tăng giảm trái chiều nhưng đều thể hiện áp lực chốt lời đang gia tăng, điều này có thể khiến đà tăng thị trường gặp trở ngại trong các phiên tới. Nhà đầu tư xem xét hạ bớt tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội dự báo trong tuần giao dịch này, đà tăng của Vn-Index có thể gặp khó khăn trước áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu trụ cột và chỉ số có thể chỉ dao động giằng co và đi ngang trong biên độ 1.040-1.060 điểm.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần chứng khoán FPT-FPTS khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng nên tiếp tục quan sát diễn biến thị trường, chờ đợi tín hiệu định hướng cho biến động kế tiếp. Các vị thế mua mới sẽ chỉ được cân nhắc sau khi thị trường cho thấy dấu hiệu củng cố nền tảng giá cao mới tin cậy. 

Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt, chờ đón kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý IV năm 2017.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement