Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán châu Á trượt dốc, dầu tăng giá khi căng thẳng Ukraina âm ỉ

Giá cả hàng hóa

21/02/2022 07:55

Thị trường chứng khoán châu Á trượt dốc và giá dầu tăng vào hôm nay (21/2) trong bối cảnh cảnh báo Nga chuẩn bị xâm lược Ukraina, có nguy cơ làm tăng chi phí năng lượng và gây ra lạm phát toàn cầu.

Nga đã nâng cao lợi thế trong ngoại giao mang tính đặt cược cao bằng cách mở rộng các cuộc tập trận quân sự ở Belarus, trong khi hình ảnh vệ tinh từ Maxar cho thấy nhiều đợt triển khai thiết giáp và binh lính mới trên thực địa gần biên giới với Ukraina.

Hôm nay, một cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp và Nga đã đồng ý rằng một cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu sẽ được triệu tập.

Giá dầu tăng gần 2% trong phiên giao dịch sớm và hợp đồng kho bạc tương lai ổn định. S&P 500 kỳ hạn giảm 0,6% và Nasdaq kỳ hạn giảm 1,2%. Thị trường Hoa Kỳ đang trong ngày nghỉ vào thứ Hai nhưng các hợp đồng tương lai vẫn được giao dịch.

2022-02-21t003435z_1_lynxmpei1k00h_rtroptp_3_global-markets-bonds-rout-1-.jpg
Bảng báo giá cổ phiếu tại một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 26/2/2021. Ảnh: Reuters

Chỉ số chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương rộng nhất của MSCI bên ngoài Nhật Bản giảm 0,4%, trong khi Nikkei của Nhật Bản mất 1,9%.

Cuộc khảo sát mới nhất về các nhà quản lý quỹ toàn cầu của BofA đã xác nhận xu hướng giảm giá khi lượng tiền mặt nắm giữ tăng lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2020. Các quỹ có tỷ trọng năng lượng thừa cân lớn nhất trong một thập kỷ và là quỹ công nghệ thiếu cân nặng nhất trong 15 năm.

Ngoài ra, các thị trường đang gặp khó khăn là viễn cảnh về việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thắt chặt mạnh mẽ khi lạm phát gia tăng. Biện pháp ưu tiên của Fed về lạm phát cơ bản sẽ được đưa ra vào cuối tuần này và được dự báo sẽ cho thấy mức tăng hàng năm là 5,1% - tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980.

Nhà kinh tế trưởng Bruce Kasman của JPMorgan lưu ý: “Chỉ số lạm phát tháng 1 đã gây ngạc nhiên về mặt vật chất.

"Chúng tôi hiện đang tìm kiếm Fed sẽ tăng 25bp (điểm cơ bản) trong mỗi cuộc họp trong số chín cuộc họp tiếp theo, với lãi suất chính sách tiếp cận lập trường trung lập vào đầu năm tới."

Ít nhất 6 quan chức Fed sẽ phát biểu trong tuần này và các thị trường sẽ rất nhạy cảm với quan điểm của họ về khả năng tăng 50 điểm cơ bản vào tháng Ba.

Các bài bình luận gần đây đã chống lại một bước đi mạnh mẽ như vậy và các hợp đồng tương lai đã thu hẹp cơ hội tăng nửa điểm xuống còn khoảng 20% ​​từ mức cao hơn 50% một tuần trước.

Điều đó đã giúp các Kho bạc ngắn hạn giảm bớt một chút lỗ trong tuần trước, trong khi toàn bộ đường cong xu hướng đi ngang khi hoạt động mua để trú ẩn an toàn đã kéo lợi suất 10 năm xuống 1,92%.

Thị trường tiền tệ tương đối bình lặng với chỉ số USD chỉ tăng một phần nhỏ vào tuần trước và giao dịch cuối cùng ở mức 96,100, thấp hơn rất nhiều so với mức đỉnh 97,441 gần đây.

Đồng euro đã được giữ ở mức 1,1317 đô la nhưng rõ ràng là dễ bị tổn thương nếu Nga thực sự bắt đầu một cuộc chiến trên bộ ở châu Âu. Đồng đô la kém may mắn hơn so với đồng yên Nhật, vốn có trạng thái trú ẩn an toàn, và lần cuối cùng bị mắc kẹt ở 114,91 và đe dọa hỗ trợ ở 114,78.

Vàng đã được hưởng lợi từ vị thế là một trong những bến cảng an toàn lâu đời nhất, leo lên mức cao nhất trong chín tháng và cuối cùng ở mức 1.903 USD / ounce.

Giá dầu tăng diễn ra sau khi họ bị lỗ hàng tuần đầu tiên trong hai tháng vào tuần trước trong bối cảnh các dấu hiệu tiến triển dự kiến ​​về một thỏa thuận với Iran có thể giải phóng nguồn cung mới vào thị trường.

Tuy nhiên, một hiệp định vẫn có vẻ xa vời và được bù đắp bởi nguy cơ bị trừng phạt đối với nhà sản xuất dầu lớn Nga.

Các bộ trưởng từ các nước sản xuất dầu Ả Rập hôm 20/2 đã từ chối lời kêu gọi bơm thêm và cho biết OPEC - liên minh của các nước OPEC và các nhà cung cấp khác bao gồm cả Nga - nên tuân theo thỏa thuận hiện tại để bổ sung 400.000 thùng dầu mỗi ngày.

Dầu Brent tăng 1,22 USD lên 94,76 USD / thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 1,76 USD lên 92,83 USD, theo Reuters.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement