Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đến thăm những nơi nào khi đến Việt Nam

Phân tích

25/02/2019 16:19

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời giới quan sát cho rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể thăm một số KCN của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao ngày 23/2 cho biết Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong những ngày sắp tới, theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước  Nguyễn Phú Trọng.

Chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong Un đánh dấu lần thứ hai lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên thăm chính thức Việt Nam. Ông nội của nhà lãnh đạo, cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, từng thăm chính thức Việt Nam vào năm 1958. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA/Reuters.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA/Reuters.

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), một điểm nhấn quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của ông Kim Jong Un là học hỏi kinh nghiệm từ chương trình cải cách “Đổi Mới” của Việt Nam. Các địa điểm mà Chủ tịch Triều Tiên có thể ghé thăm nhận được sự quan tâm lớn.

Suy đoán về chuyến đi của ông Kim nổi lên sau khi Triều Tiên công bố danh sách các quan chức tháp tùng ông Kim đến Hà Nội, trong đó có ông O Su Yong, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên đảm trách vấn đề kinh tế. Ông Kim Chang Son, quan chức cấp cao tại Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, được cho là đã đến nhà máy Samsung tuần trước.

Ngoài ra, giới quan sát cũng nói ông Kim có thể thăm các địa điểm công nghiệp quan trọng tại Việt Nam như Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và thành phố Hải Phòng. Các chuyến thăm này nếu thành hiện thực sẽ phản ánh cam kết học hỏi chương trình cải cách “Đổi mới” của Việt Nam của ông Kim.

Chương trình cải cách “Đổi mới” được khởi xướng năm 1986. Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu từ chương trình này. Hãng Yonhap điểm qua một số thành công của Việt Nam như bình thường hóa quan hệ với Mỹ năm 1995, ký Hiệp định thương mại song phương với Mỹ năm 2000, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2007.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement