Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chính phủ sẽ quyết liệt xử lý "tín dụng đen" trong thời gian tới

Phân tích

13/08/2018 16:48

Trong phiên trả lời chất vấn chiều 13/8, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết Chính phủ chỉ đạo xử lý quyết liệt tình trạng "tín dụng đen" thời gian tới.

Liên quan đến vấn nạn "tín dụng đen" đang diễn ra một cách công khai, Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) chất vấn: "Tín dụng đen, cho vay nặng lãi đang có nhiều diễn biến phức tạp, hình thành tổ chức đòi nợ thuê, hoạt động công khai, manh động nhưng việc phát hiện xử lý chưa kịp thời. Ngành có giải pháp gì kịp thời ngăn chặn hiệu quả?

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Ảnh: VOV
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Ảnh: VOV

Báo điện tử VOV dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết:Bản chất tín dụng đen có đặc điểm không có đăng ký kinh doanh, khoản vay thường phục vụ vay vốn nhanh, điều kiện cho vay nhanh gọn, lãi suất cao theo thoả thuận mà không cần cam kết. Hoạt động này chủ yếu cho vay dân sự ngoài tổ chức cho vay theo quy định của luật.

Chính phủ chỉ đạo xử lý quyết liệt, đặc biệt khu vực nông thôn. Chúng tôi đưa ra quy định lãi suất cho vay, nâng cao khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, đồng thời tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng chính thức mở chi nhánh ở địa bàn, thông qua các kênh cho vay... phần nào giải quyết nhu cầu tiếp cận vốn. Tuy nhiên, một bộ phận vay vốn gấp mà với tổ chức tín dụng cần thẩm định và phòng ngừa rủi ro.

Chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện cho hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân mở chi nhánh, áp dụng công nghệ mới để tiếp cận vốn thanh toán, tạo điều kiện cho quỹ tín dụng nâng cao chất lượng hoạt động, đơn giản hoá thủ tục cho vay và thanh toán để tiếp cận vốn dễ hơn...

Trách nhiệm quản lý cần có sự phối hợp. NHNN tiếp tục có sự chỉ đạo để người dân dễ tiếp cận vốn hơn.

Về vấn đề xử lý tình trạng này, báo điện tử VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết lĩnh vực này là nguyên nhân đẩy lượng tội phạm hình sự tăng cao trong thời gian qua.

Ông cho rằng đây vừa là tội phạm vừa là công ty hoạt động kinh tế, ranh giới giữa tội phạm và hoạt động kinh tế rất mong manh. 

"Tội phạm này còn đất sống là do tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, nhu cầu tín dụng để sản xuất, kinh doanh của người dân cũng nhiều. Trong khi các tổ chức tín dụng của chúng ta lại chưa đáp ứng được nhu cầu này", Thượng tướng Tô Lâm nói.

Ông phân tích, với tổ chức tín dụng đen, người cầm đầu thường là đối tượng giang hồ, cộm cán, có nhiều vốn cho vay lãi sất cao. Sau đó, lại có những băng nhóm đòi nợ thuê, truy sát con nợ dẫn đến chết người. "Có những tổ chức tín dụng đen hoạt động ngang nhiên như cướp ngày. Hoặc một số vụ việc con nợ do hoang mang, lo lắng gây ra tội phạm bột phát", ông Lâm cho hay.

Bộ trưởng cho biết thêm đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về việc huy động tiền nhàn rỗi, đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân. "Có như vậy tội phạm tín dụng đen sẽ không còn đất sống", Thượng tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm nói gì về vụ cờ bạc nghìn tỷ?

Về vấn đề cờ bạc qua mạng, Zing News dẫn lời Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, việc đấu tranh với đường dây cờ bạc trên mạng, Bộ Công an đã tập trung đấu tranh trong thời gian dài. Sau đó, Công an Phú Thọ cũng phát hiện một mảng trong vụ án này nên Bộ Công an quyết định giao cho Công an Phú Thọ tập trung điều tra phá án ở giai đoạn cuối cùng, sau khi lực lượng nghiệp vụ của bộ đã làm rõ đường dây.

Vụ án này có liên quan đến nội bộ. Đây cũng là bài học xương máu của chúng tôi. Nguyên nhân là do những cán bộ không chịu rèn luyện, bị sự cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng phương tiện kỹ thuật. Cũng có thể biết trong lực lượng công an có ít lực lượng phát hiện được việc này nên lợi dụng để bảo kê, liên quan đến tội phạm nhưng mà đã phát hiện từ trước, được xử lý nghiêm minh.

Rõ ràng với các vi phạm khác trong lực lượng công an, chúng tôi đã có biện pháp để chấn chỉnh, không để tội phạm này tiếp tục xảy ra. Sau vụ án đó, Bộ Công an tiếp tục phá một số vụ án mà tội phạm mạng không có sự liên quan lực lượng công an có số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong mùa World Cup 2018, 35 địa phương có tình trạng cờ bạc nhưng lực lượng công an không liên quan, cũng đã chấn chỉnh được một bước những vi phạm.

N. MINH (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement