Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chiến tranh thương mại làm giảm sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Phân tích

01/01/2019 01:00

Cuộc chiến thương mại đã làm cho nền kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến cho nhiều công ty phải lao đao, điều này đã làm Trung Quốc gặp khó.

Các nhà máy sản xuất của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề do cuộc xung đột đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, làm giảm bớt sự tăng trưởng cho kinh tế Trung Quốc.

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất giảm xuống 49,4 trong tháng 12, mức yếu nhất kể từ đầu năm 2016. Các biện pháp trừng phạt thuế quan đã làm ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu .

"Sự chậm lại sẽ tiếp tục trong năm tới", Larry Hu, một nhà kinh tế tại Hồng Kông của Macquarie Securities Ltd., "PMI yếu có thể dẫn đến sự kích thích của chính phủ nhiều hơn để thúc đẩy nền kinh tế."

Chiến tranh thương mại làm giảm sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Có một số tin tốt khi PMI phi sản xuất tăng lên 53,8 từ 53,4. Điều đó cho thấy những nỗ lực kích thích gần đây có thể đã bắt đầu có hiệu quả.

Patrick Bennett, người đứng đầu chiến lược vĩ mô cho châu Á tại Canada, nói: "Dịch vụ ngày càng trở thành một phần lớn hơn của nền kinh tế  nhưng để duy trì tốc độ tăng trưởng, sẽ cần nhiều kích thích hơn".

Phần lớn các khoản chi tiêu của Chính phủ đều đặt trên vai thương mại. Hoa Kỳ đã đồng ý hoãn tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến ngày 1/3 khi cả hai bên cố gắng đạt được một thỏa thuận về các vấn đề như cáo buộc trộm cắp tài sản trí tuệ và công nghệ, rào cản thương mại và thâm hụt thương mại.

Tổng thống Donald Trump đã báo cáo về tiến bộ lớn trong cuộc đàm phán thương mại với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, mang đến một khởi đầu lạc quan để bắt đầu một năm mới mà cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ hợp tác với nhau. Hai tổng thống đã nói chuyện dài qua điện thoại vào thứ Bảy, với mỗi người bày tỏ sự hài lòng với các cuộc đàm phán thương mại được bắt đầu sau cuộc họp đầu tháng này ở Argentina.

Zhou Hao, một nhà kinh tế của Commerzbank AG tại Singapore, cho biết doanh thu của công ty ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại, đó là một lý do tại sao các quan chức ở Bắc Kinh đang thúc đẩy một thỏa thuận.

Kết quả PMI yếu đã được báo trước bởi việc đọc các chỉ số đầu tháng 12 của Bloomberg và được đưa ra sau khi dữ liệu chính thức cho thấy sự suy giảm sâu trong tháng 11, với mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp yếu nhất trong một thập kỷ và lợi nhuận công nghiệp giảm lần đầu tiên sau gần ba năm.

Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc và Bắc Á tại Standard Chartered Plc, lưu ý rằng các đơn hàng xuất khẩu yếu cho thấy nhu cầu bên ngoài xấu đi, điều này có thể sẽ thúc đẩy sự hỗ trợ chính sách bổ sung từ các nhà chức trách, chủ yếu là về phía tài chính. Các bước gần đây được thực hiện để hỗ trợ tăng trưởng sẽ bắt đầu đạt được lực kéo sớm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement