Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chiếc Boeing 737 Max bị tai nạn của Lion Air có thể dính lỗi tự động bổ nhào

Phân tích

07/11/2018 14:47

Hãng Boeing đang chuẩn bị gửi cảnh báo an toàn cho các hãng hàng không có sử dụng máy bay mới 737 Max, theo Bloomberg.

Một nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho biết, thông báo cho các hãng hàng không Boeing khuyến cáo những thông tin sai lệch từ hệ thống giám sát chuyến bay có thể khiến máy bay đột ngột 737 Max bổ nhào. Boeing sẽ đưa ra các khuyến cáo và hướng dẫn khắc phục cho phi công điều khiển dòng máy bay này.

Cảnh báo dựa trên những phát hiện ban đầu từ vụ tai nạn liên quan đến một chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Lion Air. Vụ tai nạn cuối tuần trước ngoài khơi bờ biển Indonesia khiến 189 người chết. 

Chiếc Boeing 737 Max bị tai nạn của Lion Air có thể dính lỗi tự động bổ nhào

Theo nguồn tin nói trên, trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi phi công điều khiển máy bay ở chế độ lái thủ công, máy bay 737 Max sẽ tự động chúi mũi xuống nếu hệ thống phát hiện ra vấn đề về khí động học

Một trong những cách quan trọng mà một chiếc máy bay xác định, nếu tình trạng tròng trành sắp xảy ra, là một phép đo được gọi là góc tấn công ("angle of attack") - một phép tính góc mà ở đó gió truyền qua cánh như thế nào.

Chiếc Boeing 737 Max 8 bị nạn của Lion Air có thể đã đạt tốc độ 600 dặm một giờ trước khi đâm xuống biển Java, theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia và dữ liệu theo dõi chuyến bay. 

Chiếc Boeing 737 Max bị tai nạn của Lion Air có thể dính lỗi tự động bổ nhào

Trong một tuyên bố ngày 5/11, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia kêu gọi Ủy ban An toàn và Giao thông Quốc gia Mỹ và hãng Boeing “thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn sự cố tương tự, đặc biệt là trên dòng Boeing 737 Max với số lượng 200 máy bay đang hoạt động trên toàn thế giới".

Phép tính góc tấn công được đưa vào một máy tính trong máy bay. Trong một số trường hợp, máy tính sẽ ra lệnh hệ thống điều khiển cố gắng đẩy mũi xuống. Nếu phi công không cẩn thận, chúng có thể gây ra động tác bổ nhào, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đã có một số tai nạn hàng không trên thế giới liên quan đến lỗi này. 

MINH NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement