Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Châu Á-Thái Bình Dương điểm sáng cho Apple khi tổng doanh thu giảm

Số hóa

05/05/2023 07:34

Apple hôm 4/5 đã báo cáo doanh thu giảm trong quý thứ hai liên tiếp sau hơn ba năm tăng trưởng do triển vọng kinh tế vĩ mô ảm đạm làm suy yếu nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Tuy nhiên, theo hãng tin Nikkei, một số khu vực ở Châu Á - Thái Bình Dương nổi lên như một điểm sáng trong quý, ghi nhận mức tăng doanh số 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý 1, tổng doanh thu của Apple đã giảm 2,5% trong năm xuống còn 94,8 tỷ USD. Bất chấp sự sụt giảm chung, Apple đã lập kỷ lục doanh số bán iPhone từ tháng 1 đến tháng 3 là 51,3 tỷ USD, tăng 1,5% so với năm trước.

Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cho biết doanh số bán iPhone tốt hơn mong đợi là do "hiệu suất rất tốt ở các thị trường mới nổi từ Đông Nam Á và Ấn Độ đến Mỹ Latinh và Trung Đông".

Thị trường quê nhà của Apple bị sụt giảm doanh thu mạnh nhất so với tất cả các khu vực trong quý với mức giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái ở châu Mỹ xuống còn 37,8 tỷ USD. Trong khi đó, châu Âu báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng năm vừa phải là 2,8% lên 24,1 tỷ USD.

Greater China, bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, đã ghi nhận mức giảm doanh thu hàng năm 2,9% xuống còn 17,8 tỷ USD trong quý. Khu vực này từng là động lực tăng trưởng chính của công ty.

Châu Á-Thái Bình Dương điểm sáng cho Apple khi tổng doanh thu giảm - Ảnh 1.

Châu Á-Thái Bình Dương, bên ngoài Nhật Bản và Trung Quốc rộng lớn hơn, đã ghi nhận mức tăng doanh số 15,3% so với năm trước của Apple. Ảnh: Apple

CEO Tim Cook cho biết: "Nếu bạn nhìn vào Trung Quốc, doanh thu của chúng tôi ở mức âm 3 trong quý này so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chúng tôi thực sự đã tăng trưởng trên cơ sở tiền tệ không đổi".

Doanh thu tại Nhật Bản giảm 7,1% xuống còn 7,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, phần còn lại của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã ghi nhận mức tăng doanh thu 15,3% lên 8,1 tỷ USD, điểm tăng trưởng sáng nhất trong quý này.

"Chúng tôi đặc biệt hài lòng với hiệu suất mà chúng tôi thấy ở các thị trường mới nổi và đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE, cũng như một số kỷ lục trong quý tháng 3, bao gồm ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ", ông Cook nói.

Apple đã mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào cuối tháng 4 và khi đó ông Cook đã xuất hiện tại sự kiện này, mở rộng cửa chào đón khách hàng. Điều này đánh dấu chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên được biết đến của ông Cook với tư cách là Giám đốc điều hành kể từ năm 2016.

"Nhìn vào hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ, chúng tôi đã lập kỷ lục hàng quý và tăng trưởng hai con số rất mạnh so với năm trước, vì vậy đây là một quý khá tốt đối với chúng tôi", ông Cook cho biết.

"Ấn Độ là một thị trường thú vị. Đó là trọng tâm chính của chúng tôi", ông nói thêm. "Nhìn chung, tôi không thể vui mừng và phấn khích hơn trước sự nhiệt tình mà tôi thấy đối với thương hiệu ở đó. Có rất nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu và tôi thực sự cảm thấy rằng Ấn Độ đang ở đỉnh cao".

Khi được hỏi liệu có điểm tương đồng hay khác biệt nào giữa Ấn Độ ngày nay và thị trường Trung Quốc cách đây một thập kỷ hay không, ông Cook nói: "Tôi nghĩ mỗi quốc gia đều khác nhau và có hành trình riêng. Vì vậy, tôi ngại so sánh quá nhiều".

"Nhưng những gì tôi thấy ở Ấn Độ là rất nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu và tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone".

Cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch kéo dài vào ngày 4/5..

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement