20/04/2023 09:32
Apple đặt cược lớn vào Ấn Độ, nhưng vẫn sẽ dựa vào Trung Quốc trong ‘nhiều năm’ tới
Với 5% thị phần tại Ấn Độ, Apple có thể sớm tăng lên khi gã khổng lồ Cupertino mở rộng dấu ấn của mình tại cường quốc châu Á với việc khai trương hai cửa hàng bán lẻ vào ngày 18/4.
"Ấn Độ có một nền văn hóa đẹp và một nguồn năng lượng đáng kinh ngạc", Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook phát biểu tại sự kiện trong khi chụp ảnh với một vài trong số khoảng 100 người hâm mộ Apple đã xếp hàng bên ngoài cửa hàng ở thủ đô tài chính của Ấn Độ, Mumbai.
The CNBC, cửa hàng thứ hai dự kiến sẽ được khai trương vào hôm nay, 20/4 tại thủ đô New Delhi.
Trong nhiều năm, CEO Tim Cook đã lạc quan về Ấn Độ. Giờ đây, ông đang đặt cược lớn vào quốc gia này, chuyển trọng tâm ra khỏi Trung Quốc và mở rộng dấu ấn ở Ấn Độ.
Tuy nhiên, các nhà phân tích nói trên hãng tin CNBC rằng sự phụ thuộc của nhà sản xuất iPhone vào Trung Quốc sẽ vẫn còn trong nhiều năm tới.
Martin Yang, nhà phân tích cao cấp về các công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co, cho biết Ấn Độ có tiềm năng trở thành "Trung Quốc tiếp theo" để Apple sản xuất, nhưng có thể mất tới một thập kỷ trước khi điều đó xảy ra.
Jayanth Kolla, nhà phân tích tại Convergence Catalyst, một công ty tư vấn công nghệ, cho biết việc mở các cửa hàng mới là một tín hiệu rõ ràng về cam kết đầu tư của Apple vào Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới, nơi doanh số iPhone đang tăng đều đặn. Các cửa hàng cho thấy "Ấn Độ quan trọng như thế nào đối với hiện tại và tương lai của công ty", ông nói thêm.
Neil Shah, Phó chủ tịch nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research, cho biết khoảng 600 triệu trong số 1,4 tỷ người Ấn Độ có điện thoại thông minh, "có nghĩa là thị trường vẫn chưa được thâm nhập sâu và triển vọng tăng trưởng là rất lớn".
Trong khi đó, Nitin Soni, giám đốc cấp cao của Fitch Ratings nhận định, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino vẫn có sự hiện diện mạnh mẽ ở Trung Quốc nhờ các đối tác trong chuỗi cung ứng và khả năng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc vẫn tốt hơn nhiều so với những gì Ấn Độ có thể cung cấp.
"Apple sẽ mất nhiều năm để đa dạng hóa khỏi Trung Quốc", Soni nói. ″Đất nước này vẫn là một chiếc túi rất lớn đối với Apple - không chỉ trong dây chuyền lắp ráp, mà cả hệ sinh thái bán dẫn và thử nghiệm".
Những nỗ lực của Apple trong việc chuyển hoạt động lắp ráp sản phẩm khỏi Trung Quốc trở nên cấp bách hơn trong 5 năm qua khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do chính sách "Zero-COVID" của Bắc Kinh. Nhà sản xuất iPhone đã phải giảm quy mô sản xuất tại Trung Quốc do những hạn chế đó, một động thái làm tổn hại đến lợi nhuận của họ.
Ông Navkendar Singh, phó chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ, cho biết rất khó có khả năng Apple sẽ có thể loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Ông Singh nhấn mạnh: "Với quy mô chi phí, hậu cần và quán tính tuyệt đối của một số nhà cung cấp trong hệ sinh thái ở Trung Quốc, rất khó có khả năng Apple có thể tự rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc".
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Apple ở Ấn Độ chỉ mới bắt đầu và rất nhiều cơ hội đang chờ đợi ở cả sản xuất chế tạo và doanh số bán lẻ tại quốc gia này.
Tham vọng của Apple tại thị trường Ấn Độ
Theo dữ liệu từ IDC, Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên toàn thế giới về doanh số bán hàng hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.
Theo công ty nghiên cứu thị trường, Apple đã vận chuyển 6,7 triệu chiếc iPhone vào năm 2022 từ Ấn Độ, tăng đột biến so với 4,8 triệu thiết bị vào năm 2022. Ấn Độ đứng ở vị trí thứ 6 sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Đức về các lô hàng iPhone toàn cầu vào năm 2022.
Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết: "Sự gia tăng dân số và cơ hội thuần túy ở khắp Ấn Độ là con ngỗng vàng cho Apple. Đây là một thị trường khó khăn để Apple tung hoành trên mặt trận iPhone trong nhiều năm qua nhưng giờ đây rõ ràng đang bắt đầu tìm thấy bước tiến của mình", ông nói.
Gã khổng lồ công nghệ hiện sản xuất 5% đến 7% số iPhone của mình ở Ấn Độ, một bước nhảy vọt so với mức chỉ 1% vào năm 2021 và không dừng lại ở đó với các kế hoạch tiếp theo nhằm nâng cao vị thế của công ty tại quốc gia này.
"Trung Quốc và Mỹ cùng với châu Âu vẫn là trái tim và lá phổi của câu chuyện Apple với Ấn Độ sẽ trở thành 5 thị trường trọng tâm hàng đầu của Apple. Hy vọng rất cao rằng Ấn Độ có thể là động lực tăng trưởng gia tăng chính cho Cupertino trong những năm tới", Ives nói.
Mặc dù chính phủ Ấn Độ cho biết vào tháng 1 rằng Apple đang đặt mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone của họ ở Ấn Độ, Ives cho biết đó là một mục tiêu "cao cả" và việc đạt 10% đến 15% sản lượng có vẻ thực tế hơn trong dài hạn.
Ông Singh cho biết, Ấn Độ cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò thứ 2 sau Việt Nam trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp hơn như MacBook, nhưng các sản phẩm nhỏ hơn như đồng hồ thông minh và airpods của Apple sẽ sớm được sản xuất tại Ấn Độ.
Theo ông Singh, thị trường tập trung như vậy ở các trung tâm đô thị và Delhi và Mumbai "chiếm gần 1/4 thị trường cho Apple ở Ấn Độ", đồng thời cho biết thêm rằng nhiều cửa hàng thực có thể mở vào giữa năm 2024.
Tầng lớp trung lưu đang trở nên giàu có hơn ở Ấn Độ
Dữ liệu của IDC cho thấy Apple chỉ chiếm 5% thị phần tại Ấn Độ do các thiết bị giá rẻ đến trung cấp tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ ngày càng tăng của đất nước và khả năng chi tiêu mạnh mẽ hơn từ người tiêu dùng sẽ tạo ra doanh số bán iPhone cao hơn, Soni của Fitch cho biết.
"Chúng tôi thấy rằng tầng lớp trung lưu đang trở nên giàu có hơn và hướng tới tầng lớp trung lưu thượng lưu, và xu hướng khách hàng mua điện thoại thông minh hàng đầu ngày càng tăng", Soni nói. ″Điều này cũng được hỗ trợ bởi thực tế là 4G hiện có thể dễ dàng truy cập trên khắp Ấn Độ".
Tuy nhiên, chi phí lao động rẻ hơn ở Ấn Độ sẽ không làm giảm giá iPhone của Apple vì khách hàng sẽ sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm của Apple, ông Singh nói.
Ông nói: "Apple sẽ không đạt đến mức giá của thị trường đại chúng. "Nó vẫn là một thương hiệu cao cấp và họ muốn giữ hào quang thương hiệu đó".
Singh nói thêm rằng thay vào đó, công ty có thể cung cấp các chương trình hoặc liên kết với ngân hàng để làm cho sản phẩm có giá cả phải chăng hơn.
(Nguồn: CNBC)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement