Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cathay Pacific báo cáo lợi nhuật hoạt động sau 3 năm thua lỗ

Doanh nghiệp

13/03/2024 15:15

Chủ tịch tập đoàn Patrick Healy cho biết hãng hàng không dự kiến sẽ quay trở lại 80% công suất bay trước đại dịch trong quý 2 năm nay.

Hãng hàng không quốc gia Hồng Kông Cathay Pacific Airways đã đạt lợi nhuận ròng 9,78 tỷ đô la Hồng Kông (1,3 tỷ USD) vào năm ngoái từ khoản lỗ ròng 6,62 tỷ đô la Hồng Kông vào năm 2022, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và chấm dứt 3 năm thua lỗ nặng liên tiếp.

Chủ tịch tập đoàn Patrick Healy hôm nay (13/3) cho biết công ty dự kiến sẽ đạt 80% công suất chuyến bay chở khách trước đại dịch trong quý 2 năm nay sau khi đạt 70% vào cuối năm ngoái, kết nối thành phố với 80 các điểm đến.

"Vào năm 2023, cuối cùng chúng tôi đã bỏ lại đại dịch COVID-19 ở phía sau", ông nói.

Nhưng Giám đốc điều hành Ronald Lam Siu-por cho biết mục tiêu trước đó của tập đoàn là quay trở lại toàn bộ công suất trước COVID-19 vào cuối năm nay đã bị trì hoãn 3 tháng cho đến quý 1/2025.

Tập đoàn này đã tiết lộ sự thay đổi trong hoạt động của hãng hàng không cao cấp Cathay Pacific và hãng hàng không giá rẻ HK Express, nhờ vào cái mà họ gọi là "nhu cầu đi lại tăng vọt đáng chú ý".

Cathay Pacific báo cáo lợi nhuật hoạt động sau 3 năm thua lỗ- Ảnh 1.

Tập đoàn Cathay Pacific đã vận chuyển 17,98 triệu hành khách vào năm 2023. Ảnh: SCMP

Sự phục hồi đã khôi phục việc chi trả cổ tức của công ty lần đầu tiên kể từ năm 2019, với việc các giám đốc của công ty đề xuất mức cổ tức tạm thời là 43 cent Hồng Kông trên mỗi cổ phiếu.

Healy cho biết ưu tiên của tập đoàn trong năm nay là đảm bảo tăng trưởng bền vững và chuẩn bị cho việc vận hành toàn bộ đường băng thứ ba tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông vào cuối năm nay.

Kết quả năm ngoái bao gồm khoản lãi một lần 1,9 tỷ đô la Hồng Kông nhờ việc giảm cổ phần tại Air China từ 18,13% xuống 16,26%.

Doanh thu của tập đoàn đã tăng 85,1% so với cùng kỳ lên 94,48 tỷ đô la Hồng Kông vào năm 2023, nhờ vào các dịch vụ hành khách.

Doanh thu dịch vụ hành khách của hãng hàng không cao cấp này tăng 308,8% so với cùng kỳ lên 55,95 tỷ đô la Hồng Kông, chiếm 59% tổng lợi nhuận.

HK Express quay trở lại tình trạng đen đủi, ghi nhận lợi nhuận 433 triệu đô la Hồng Kông vào năm ngoái từ mức 1,36 tỷ đô la Hồng Kông vào năm 2022, do nhu cầu cao đối với các chuyến bay đường ngắn. Tính đến tháng 12 năm ngoái, hãng đã hoạt động với hơn 130% công suất chuyến bay chở khách trước đại dịch.

Các hãng hàng không của tập đoàn đã vận chuyển 17,98 triệu hành khách vào năm 2023, cao hơn 541,4% so với mức 2,8 triệu hành khách được ghi nhận vào năm 2022.

"Sự mất cân đối giữa cung và cầu dẫn đến sản lượng cao và góp phần mang lại hiệu quả tài chính mạnh mẽ trong cả hai nửa năm nay", ông Healy cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng sự chênh lệch sẽ giảm dần trong năm nay khi công suất được phục hồi.

Cathay Pacific báo cáo lợi nhuật hoạt động sau 3 năm thua lỗ- Ảnh 2.

Tiếp viên hàng không Cathay Pacific chụp ảnh tự sướng tại gian hàng của công ty họ trong Hội nghị chuyên đề về hàng hóa thế giới của IATA. Ảnh: SCMP

Họ đã vận chuyển hàng hóa nhiều hơn 19,6% ở mức 1,38 triệu tấn vào năm 2023 so với năm trước.

Tuy nhiên, doanh thu hàng hóa đã giảm 17,9% xuống còn 22,16 tỷ đô la Hồng Kông vào năm ngoái so với năm 2022.

Doanh thu trên mỗi cổ phiếu cao hơn 253,2% ở mức 1,40 đô la Hồng Kông, so với mức lỗ trên mỗi cổ phiếu là 1,11 đô la Hồng Kông một năm trước.

Cổ phiếu của tập đoàn đã tăng 1,61% lên 8,82 đô la Hồng Kông vào cuối phiên giao dịch buổi sáng hôm 13/3 sau khi công bố kết quả.

Cathay vướng vào tranh cãi vào tháng 12/2023 và tháng 2 khi phải cắt hàng trăm chuyến bay để đảm bảo hoạt động suôn sẻ trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán, sau khi nhiều phi công bị ốm và đã đạt giờ bay tối đa.

Theo một bản ghi nhớ nội bộ, công ty đã chia sẻ một số lợi nhuận của mình với những nhân viên đủ điều kiện. Ví dụ: một số phi công nhận được lương 7,2 tuần vào năm 2023, với số giờ bay giới hạn ở mức 800 thay vì tối đa là 900.

Để giúp khôi phục hoạt động càng sớm càng tốt, CEO Lam cho biết tập đoàn đã mở rộng lực lượng lao động thêm khoảng 15%, tương đương 3.000 người vào năm ngoái. Nó cũng tuyển dụng lại 2.000 nhân viên cũ đã nghỉ việc trong thời kỳ đại dịch.

Andrew Lee, một nhà phân tích vốn cổ phần tại Jefferies, cho biết việc thanh toán cổ tức là "một bất ngờ quan trọng", đồng thời cho biết thêm ông dự đoán giá vé sẽ giảm đáng kể do nhu cầu đi công tác và du lịch giải trí tăng mạnh.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement