Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo nhà đầu tư bất động sản về Việt Nam

Phân tích

12/07/2019 09:32

Đó là chia sẻ của ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc điều hành Savills Vietnam tại buổi tổng kết thị trường bất động sản TP.HCM quý II/2019.

Nhà đầu tư nước ngoài đang tìm quỹ đất sạch

Thị trường bất động TP.HCM hoạt động tốt trong khu vực Đông Nam Á. Các chủ đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm những quỹ đất sạch không bị ảnh hưởng về vấn đề pháp lý để đầu tư.

Mặc dù nguồn cung của các căn hộ đang chững lại do một số các hoạt động thanh tra nhằm cải thiện các tình hình pháp lý của các chủ đầu tư cũng như giảm tình trạng bong bóng bất động sản.

Tuy nhiên nguồn cầu thì đang tăng trưởng rất mạnh, tất cả các nguồn cung bán ra thị trường đều được tiêu thụ rất cao trên 80%.

Dự báo cuối năm 2019, nguồn cung sẽ tăng trưởng trở lại khi các giấy tờ pháp lý của chủ đầu tư được thông qua. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến giá bán thứ cấp sẽ tăng trong thời gian tới.

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc điều hành Savills Viet Nam - Ảnh: Cẩm Viên
Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc điều hành Savills Viet Nam - Ảnh: Cẩm Viên

Ông Troy Griffiths cũng chia sẻ về việc ký kết hiêp định EVFTA có tác động đến thị trường bất động sản TP.HCM.

“Còn quá sớm để nói Hiệp định EVFTA sẽ có những tác động đến khu công nghiệp tại Việt Nam nhưng đây cũng là một yếu tố thúc đẩy việc sản xuất hàng hóa cũng như những nguồn hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam. Nhưng việc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo nhà đầu tư bất động sản, các doanh nghiệp mới về Việt Nam”, Phó Tổng giám đốc điều hành Savills Viet Nam cho biết.

Theo ông Troy Griffiths, thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM hoạt động khá sôi động. Riêng về thị trường văn phòng TP.HCM đang hoạt động rất tốt trong khu vực Đông Nam Á. Căn hộ dịch vụ có công suất thuê ổn định trên 80%.

Theo thống kê của Savills Vietnam, tổng nguồn cung mặt bằng cho thuê ở trung tâm khoảng 1,4 triệu m2 sàn, không thay đổi theo quý nhưng tăng 13% theo năm. Giá thuê trung bình giảm -1% theo quý và -3% theo năm do có thêm nguồn cung mới và sự cạnh tranh về giá tại khu vực ngoài trung tâm.

Công suất duy trì ổn định theo quý nhưng cải thiện 4 điểm phần trăm theo năm. Giá thuê tại khu vực trung tâm tăng 4% theo quý và công suất tăng thêm 2 điểm phần trăm.

Thị trường bán lẻ tăng trưởng 13,8% theo năm. Doanh thu dịch vụ ẩm thực tăng 9,7% theo năm. Trong 6 tháng cuối năm 2019, thị trường sẽ có thêm khoảng 50.000m2 tại các quận ngoài trung tâm.

Giá thuê văn phòng tăng cao

Theo bà Võ Thị Khánh Trang - Trưởng bộ phận nghiên cứu, tư vấn Savills TP.HCM, hiện tại lượng khách thuê văn phòng tại TP.HCM chủ yếu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản là chính, vẫn chưa thấy có sự dịch chuyển nào quá nổi bật của các doanh nghiệp từ Trung Quốc sang.

Đối với thị trường văn phòng, điểm đáng chú ý là xu hướng tăng giá thuê tại Hà Nội và TP.HCM. Xét về tổng thể thì thị trường văn phòng tại Việt Nam hiện được đánh giá là thị trường của chủ nhà; nguồn cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng.

Trong khi đó, công suất thuê luôn cao với tỷ lệ trung bình đạt 92% tại Hà Nội và 98% tại TP.HCM trong Quý 1/2019, khách thuê chỉ có thể chấp nhận các mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác.

Thị trường văn phòng tăng trưởng mạnh - Ảnh: Cẩm Viên
Thị trường văn phòng tăng trưởng mạnh - Ảnh: Cẩm Viên

Theo báo cáo của Savills Vietnam, nhu cầu thuê văn phòng tăng cao. Bốn dự án hạng C mới gia nhập vào thị trường làm tăng nguồn cung thêm 32.800 m2. Tổng cung xấp xỉ 1,9 triệu m2, tăng 2% theo quý và 3% theo năm. Giá thuê tăng mạnh ở tất cả các hạng, tăng 6% theo năm, trong đó giá tăng cao nhất ở hạng A. Tỷ lệ lấp đầy cao ở mức 97%, tăng 1 điểm phần trăm theo năm nhưng giảm -1 điểm phần trăm theo quý.

Dự báo đến năm 2021, thị trường kỳ vọng sẽ có thêm 422.000 m2 nguồn cung mới. Tỷ lệ lấp đầy và giá thuê tiếp tục tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2019.

Bà Võ Thị Khánh Trang cho biết thêm, khách hàng đang có rất nhiều nhu cầu thuê văn phòng ở khu vực trung tâm nhưng số lượng hạn hẹp và giá cả khá cao.

Tuy nhiên những khu vực ngoài trung tâm, dự báo 6 tháng cuối năm sẽ tăng mạnh, khi các vấn đề pháp lý được giải quyết thì thị trường sẽ sôi động trở lại.

Hiện nay, trước sự khang hiếm văn phòng ở khu vực trung tâm, khách hàng đang có một xu hướng tiếp cận các văn phòng ở các khu vực kế cận với khu vực trung tâm như quận 2, quận 7 vì địa điểm thuê dễ tiếp cận, giá thuê ổn định, chất lượng tốt.

Tổng quan thị trường bất động sản TP.HCM trong quý 2/2019

Bán lẻ khu vực trung tâm

Tổng nguồn cung khoảng 1,4 triệu msàn, không thay đổi theo quý nhưng tăng 13% theo năm.

Giá thuê trung bình giảm -1% theo quý và -3% theo năm do có thêm nguồn cung mới và sự cạnh tranh về giá tại khu vực ngoài trung tâm. Công suất duy trì ổn định theo quý nhưng cải thiện 4 điểm phần trăm theo năm. Giá thuê tại khu vực trung tâm tăng 4% theo quý và công suất tăng thêm 2 điểm phần trăm.

Thị trường bán lẻ tăng trưởng 13,8% theo năm. Doanh thu dịch vụ ẩm thực tăng 9,7% theo năm. Trong 6 tháng cuối năm 2019, thị trường sẽ có thêm khoảng 50.000m2 tại các quận ngoài trung tâm.

Văn phòng nhu cầu cao

Bốn dự án hạng C mới gia nhập vào thị trường tăng nguồn cung thêm 32.800 m2. Tổng cung xấp xỉ 1,9 triệu m2, tăng 2% theo quý và 3% theo năm. Giá thuê tăng mạnh ở tất cả các hạng, tăng 6% theo năm, trong đó giá tăng cao nhất ở hạng A. Tỷ lệ lấp đầy cao ở mức 97%, tăng 1 điểm phần trăm theo năm nhưng giảm -1 điểm phần trăm theo quý. Đến năm 2021, thị trường kỳ vọng sẽ có thêm 422.000 m2 nguồn cung mới. Tỷ lệ lấp đầy và giá thuê tiếp tục tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2019 nhờ nhu cầu thuê văn phòng cao.

Khách sạn nguồn cung tăng

Nguồn cung tăng lần đầu tiên trong 2 năm, với 488 căn từ 1 dự án mới và 4 dự án được cải tạo. Nguồn cung tăng 3% theo quý đạt hơn 16.100 phòng.

Mùa thấp điểm cùng với nguồn cung mới thêm vào đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của khách sạn trong quý 2. Công suất giảm -4 điểm phần trăm theo năm và giá phòng trung bình giảm -3% theo năm.

Khách quốc tế đến Tp.HCM đạt 4,3 triệu lượt giảm -10% theo năm, tăng trưởng thấp nhất trong bốn năm qua.

Căn hộ dịch vụ tình hình cải thiện

Một dự án hạng B tham gia vào thị trường trong quý với 44 căn đã bù đắp cho việc ngưng hoạt động của 49 căn từ 4 dự án. Nguồn cung nhìn chung duy trì không đổi theo quý nhưng tăng 11% theo năm đạt hơn 5.800 căn.

Mặc dù nguồn cung tăng liên tục, công suất vẫn duy trì ở mức cao đạt hơn 80% trong khi đó giá thuê tăng 2% theo năm đạt 25USD/m2/tháng.

Đến năm 2021, Tp.HCM sẽ thêm hơn 1.200 căn từ 10 dự án phân bố tại Quận 2 và khu vực trung tâm.

Căn hộ doanh số cải thiện

Năm dự án mới tham gia vào thị trường và giai đoạn tiếp theo của hơn 15 dự án đã cung cấp hơn 6.500 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt 13.000 căn, giảm -3% theo quý và -49% theo năm.

Tổng số căn đã bán đạt hơn 8.200 căn, tăng 18% theo quý nhưng giảm -42% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ đạt 64%, tăng 12 điểm phần trăm theo quý và 8 điểm phần trăm theo năm. Hạng C tiếp tục chiếm ưu thế với 61% tổng số căn đã bán và đạt tỷ lệ hấp thụ 67%.

Đến năm 2021, hơn 160.000 căn từ 95 dự án sẽ được mở bán, trong đó hơn 40.000 căn dự kiến tham gia trong nửa sau 2019.

Biệt thự nhà liền kề nguồn cung mới hạn chế

Bốn dự án mới và hai giai đoạn tiếp theo đã cung cấp 590 căn, đóng góp vào tổng số nguồn cung sơ cấp là 1.290 căn, không đổi theo quý nhưng giảm -23% theo năm. Lượng giao dịch đạt 670 căn, tăng 15% theo quý nhưng giảm -38% theo năm do số lượng người mua ít hơn. Quận 9 và 12 đứng đầu thị trường với 49% thị phần.

Trong Q2/2019, nguồn cung đất nền sơ cấp đến từ 2.490 nền. Tỷ lệ hấp thụ theo quý đạt 71% nhờ nguồn cung mới. Củ Chi có số lượng giao dịch lớn nhất chiếm 47% thị phần.

Từ nửa sau 2019 đến 2021, hơn 26.900 căn/nền sẽ được mở bán. Quận 9 và Bình Chánh có nguồn cung lớn nhất chiếm tỷ lệ 51%. 

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement