Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căng thẳng Mỹ - Iran có thể đẩy giá vàng lên đỉnh 1.600 USD trong tuần tới

Phân tích

04/01/2020 20:28

Giá vàng tuần tới (6 - 11/1) được các chuyên gia ở Wall Street và Main Street dự đoán tăng mạnh khi căng thẳng Mỹ-Iran leo thang.

Giá vàng giao ngay phiên cuối tuần đang ở mức 1.545,50 USD/ounce tăng 26,55 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 1.555,95 USD/ounce, tăng 27,85 USD.

Trong cuộc khảo sát triển vọng trong tuần này, các nhà đầu tư của Main Street đã được hỏi về nơi mà giá vàng kết thúc năm. Tổng cộng có 1749 người tham gia khảo sát triển vọng của Kitco News và 80% người tham gia cho biết họ thấy giá vàng kết thúc năm ít nhất trên 1.600 USD/ounce.

439 người tham gia khảo sát Main Street, cực kỳ lạc quan về giá vàng, họ hy vọng kim loại quý sẽ trên 2.000 USD/ounce vào thời điểm này năm tới. Về dự đoán giảm, chỉ có 9%, tương đương 152 người tham gia nhận định giá vàng kết thúc năm thấp hơn giá hiện tại. Chỉ có dưới 1% dự báo sẽ giảm xuống dưới 1.000 USD/ounce.

Biểu đoò dự đoán giá vàng của các nhà đầu tư khi kết thúc năm 2020. Ảnh: Kitco News.
Biểu đoò dự đoán giá vàng của các nhà đầu tư khi kết thúc năm 2020. Ảnh: Kitco News.

Trong khi đà tăng ấn tượng của vàng, bắt đầu vào đầu mùa hè và nhanh chóng đẩy giá lên mức cao nhất trong 6 năm, một số nhà phân tích Wall Street cảm thấy ngạc nhiên, nhưng đó thực sự là kết quả được mong đợi từ Main Street.

Mặc dù các nhà phân tích Phố Wall đang kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2020, nhưng dự báo không mạnh mẽ bằng Main Street. Nhiều ngân hàng quốc tế như Goldman Sachs, ABN AMRO, TD Securities  dự báo giá vàng tăng lên khoảng 1.600/ounce.

Trong tuần đầu tiên của năm mới, thị trường vàng quốc tế ghi nhận khối lượng giao dịch thấp hơn mọi khi do nhiều nhà đầu tư đã tất toán giao dịch từ dịp Giáng sinh và kì nghỉ Tết Dương lịch. Mặc dù vậy, thị trường vàng vẫn diễn biến tăng trưởng ấn tượng, vượt mong đợi của giới thương nhân khi phiên nào cũng tăng giá và tiệm cận mức đỉnh 2019 trong ngày cuối tuần.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/1, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2020 trên sàn New York tăng 24,30 USD/ounce, tương đương mức tăng 1,6%, và đóng cửa ở ngưỡng 1.552,4 USD/ounce, mức cao nhất tính từ ngày 4/9/2019, khi đó giá vàng đóng cửa ở mức 1.560,40 USD/ounce.

Một cuộc không kích vào cuối tuần của Mỹ ở Baghdad đã giết chết tướng Qassem Soleimani, chỉ huy của Lực lượng Quds Iran. Chính quyền Mỹ cho biết cuộc tấn công là nhằm phá bỏ kế hoạch tấn công của Iran có thể gây nguy hiểm cho các công dân Mỹ ở Trung Đông. Trong khi đó, Iran đã hứa sẽ trả thù Mỹ, kẻ đã giết chết tướng Iran. 

Peter Hug, giám đốc thương mại toàn cầu của Kitco cho biết, tuần tới sẽ tập trung vào phản ứng của Iran. Sự kiện này sẽ giữ cho giá vàng tiếp tục ở đỉnh cao.

"Iran đã thề sẽ trả thù. Tôi không biết điều đó có ý nghĩa là gì và tôi không biết điều đó xảy ra nhanh thế nào, nhưng Iran có xu hướng thực hiện đúng lời tuyên bố của họ, có nghĩa là những điều đó hoàn toàn có khả năng xảy ra".

Ông Ryan McKay, chuyên gia phân tích cao cấp của TD Securities cho biết: "Bất kỳ sự trả đũa nào, và nó diễn ra thế nào cũng sẽ là một chất xúc tác hàng đầ cho thị trường vàng".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ông Peter Hug cũng cho biết, ông nghi ngờ thị trường vàng đang tăng quá mức cho phép trong đợt tăng giá gần đây. Nếu tình hình Mỹ-Iran không kéo dài, vàng có thể bị bán tháo dưới hình thức chốt lời.

"Điều tôi quan tâm nhất là căng thẳng Iran sẽ diễn ra bao lâu. Tôi nghĩ rằng khi vấn đề này được giải quyết, nhà đầu tư lập tức sẽ bán tháo và thoát khỏi thị trường vàng".

"Về mặt kỹ thuật, khu vực 1.555 USD/ounce sẽ là trụ cột cho vàng", ông Hug nói.

Trưởng bộ phận đầu tư tại XM, ông Raffi Boyadjian, nhận xét: “Căng thẳng chính trị leo thang đe dọa tác động đến tâm lý chuộng rủi ro đã tác động nhiều đến thị trường từ tháng 12/2019 đến nay sau khi Mỹ tiến hành không kích Iraq làm cho một tướng hàng đầu của quân đội Iran mất mạng”.

“Sau vụ không kích của Mỹ ở Iraq trong đêm qua – xuất phát từ lệnh của Tổng thống Trump – và lời hứa ‘sẽ báo thù’ từ lãnh đạo Iran, thị trường cổ phiếu rớt mạnh và nhu cầu đầu tư vào các kênh trú ẩn an toàn đi lên. Nhờ đó, giá vàng tăng mạnh”, David Meger, Giám đốc phụ trách giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho hay.

Thị trường vàng trong nước cũng có một tuần giao dịch đầu tiên của năm 2020 thật hưng phấn. Giá vàng tăng hơn 700.000 mỗi lượng, vượt ngưỡng 43 triệu đồng/lượng và hiện neo quanh đỉnh năm 2019. Giá vàng trong nước như vậy cũng đã tăng hơn 1,2% trong tuần.

Giá vàng trong nước tăng mạnh ở cả hai chiều, hiện đang niêm yết ở mức 43,05 – 43,20 triệu đồng/lượng, tăng 220.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng mạnh 200.000 đồng/lượng chiều bán ra. So với sáng 30/12 đầu tuần, giá vàng miếng đã tăng 660.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement