Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căng thẳng địa chính trị phủ bóng đen lên ngành công nghiệp xe điện

Thị trường

29/10/2024 12:44

Nhà sản xuất pin EV Trung Quốc SVOLT đang đóng cửa hoạt động tại châu Âu sau nhiều năm xung đột về quy định giữa các nhà lập pháp châu Âu và hoạt động sản xuất EV có trụ sở tại Trung Quốc.

Năm ngoái, các nhà chức trách EU đã làm mọi cách có thể để ngăn chặn hoạt động sản xuất xe điện tại Trung Quốc, vì lo ngại rằng các mẫu xe giá rẻ đến từ phương Đông sẽ làm biến dạng thị trường châu Âu và gây bất lợi cho các nhà sản xuất trong nước.

Giờ đây, hậu quả đang bắt đầu lộ rõ. Nhà sản xuất pin EV Trung Quốc SVOLT Energy có kế hoạch đóng cửa hoạt động tại châu Âu vào tháng 1 năm 2025, một động thái cho thấy rõ sự rút lui của Trung Quốc khỏi thị trường - và doanh số bán EV tại châu Âu đang giảm, theo Nikkei.

Theo một nguồn tin, SVOLT, công ty liên kết với Great Wall Motor, sẽ đóng cửa các công ty con ở Đức và sa thải nhân viên.

Căng thẳng địa chính trị phủ bóng đen lên ngành công nghiệp xe điện- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo tương tự, doanh số bán xe điện kém và áp lực tài chính đã khiến nhà sản xuất pin Trung Quốc SVOLT phải đóng cửa mọi hoạt động tại châu Âu, bao gồm cả văn phòng tại Frankfurt.

Báo cáo của Nikkei cho biết tất cả nhân viên của SVOLT Europe sẽ bị sa thải, mặc dù một số gần đây đã được đề nghị vị trí tại trụ sở chính của công ty tại Trung Quốc. Số lượng nhân viên bị ảnh hưởng chính xác vẫn chưa được biết và SVOLT chưa bình luận về vấn đề này.

Năm 2020, SVOLT công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ euro vào hai nhà máy pin tại Saarland của Đức, tạo ra tới 2.000 việc làm. Tuy nhiên, công ty đã dừng kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Lauchhammer do mất một khách hàng quan trọng và lo ngại về thuế quan và trợ cấp.

Một vụ kiện tụng và các cuộc biểu tình tại địa phương cũng đã trì hoãn một nhà máy được lên kế hoạch ở Ueberherrn cho đến năm 2027. Nhà máy Heusweiler của SVOLT, dự kiến sản xuất bộ pin, dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 7, nhưng các báo cáo cho biết công ty hiện đã ngừng mọi hoạt động sản xuất tại Đức.

Trong khi đó, giống như ở Mỹ, thị trường xe điện ở Châu Âu đang hạ nhiệt. Doanh số bán xe mới ở EU đã giảm 18% vào tháng 8, trong đó Đức giảm 28%, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu. Thị phần xe điện giảm 44%, với thương hiệu Trung Quốc BYD chỉ bán được 218 xe tại Đức, tương đương 0,1% doanh số bán xe điện của nước này.

SVOLT, được tách ra từ Great Wall Motor vào năm 2018, có Geely Auto, XPeng và Great Wall là khách hàng nhưng đã gặp khó khăn về tài chính, báo cáo khoản lỗ lũy kế là 4,4 tỷ nhân dân tệ (618 triệu USD) từ năm 2019 đến năm 2022.

Công ty đặt mục tiêu huy động 2,1 tỷ USD thông qua IPO tại Thượng Hải vào năm 2022 nhưng đã từ bỏ kế hoạch một năm sau đó.


LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement