Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Canada cho dẫn độ CFO Huawei sang Mỹ, Trung Quốc phản ứng kịch liệt

Phân tích

02/03/2019 12:07

Bộ Tư pháp Canada chính thức đưa ra thông báo vào ngày 1/3, cho phép thực hiện vụ dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu sang Mỹ.

Theo AP, Bộ Tư pháp Canada cho biết cơ quan này đã cẩn trọng xem xét các chứng chứ và quyết định cho phép thực hiện vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ.

Theo kế hoạch, bà Mạnh Vãn Châu sẽ tiếp tục trình diện một tòa án ở Vancouver vào ngày 6/3 tới. Tuy nhiên, để dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ có thể phải mất nhiều năm bởi hệ thống tư pháp Canada cho phép kháng cáo các quyết định. Ngoài ra, quyết định cuối cùng có dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu hay không còn phụ thuộc vào Bộ trưởng Tư pháp Canada.

Thông báo của Bộ Tư pháp Canada có đoạn: "Có đủ bằng chứng cần được đưa ra trước thẩm phán phụ trách dẫn độ để có thể quyết định"

Bà Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại ở Vancouver. Ảnh: AP.
Bà Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại ở Vancouver. Ảnh: AP.

Bà Mạnh Vãn Châu, CFO Huawei và là con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị giới chức Canada bắt giữ cuối năm ngoái tại Vancouver theo đề nghị của Mỹ. Mỹ cáo buộc bà Mạnh vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa kịch liệt chỉ trích quyết định này. Thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc có đoạn: "Phía Trung Quốc hết sức không hài lòng. Đây không phải là một vụ án tư pháp đơn thuần, mà là cuộc đàn áp chính trị đối với một doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc".

"Những diễn biến tiếp theo đã chứng minh điều đó. Thứ gọi là 'nhà nước pháp quyền' và 'độc lập tư pháp' được khẳng định bởi Canada không thể che giấu những sai lầm của họ trong vụ việc của Mạnh Vãn Châu", thông báo cho biết thêm.

"Nếu Canada thực sự tuân thủ 'nhà nước pháp quyền' và 'độc lập tư pháp' thì nên từ chối yêu cầu dẫn độ của Mỹ và trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Châu theo các điều khoản liên quan đến Luật Dẫn độ của Canada", Đại sứ quán Trung Quốc kết luận.

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu đang khiến quan hệ Canada - Trung Quốc tiếp tục xấu đi. Sau vụ bắt giữ bà Mạnh, Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada. Tòa án Trung Quốc sau đó đã ra phán quyết tử hình một người đàn ông Canada bị bắt giữ trước đó vì tội buôn bán ma túy.

Charles Burton, một cựu quan chức ngoại giao Canada, nhận đinh, Trung Quốc dường như sẽ có thêm các động thái trả đũa khác.

NGÔ SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement