10/08/2022 17:49
Cần xem gì trong báo cáo lạm phát tháng 7 của Mỹ?
Giá cả bắt đầu hạ nhiệt?
Một báo cáo vào hôm nay dự kiến cho thấy việc tăng giá đã chậm lại trong tháng 7, do giá xăng và giá vé máy bay giảm, đã tạo ra sự hưng phấn cho người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách.
Nhưng không rõ liệu việc điều tiết có kéo dài hay không, vì giá nhiên liệu không thể đoán trước và giá xăng có thể tăng trở lại. Các nhà kinh tế cũng cảnh báo rằng trong khi lạm phát dự kiến sẽ chậm lại trong những tháng tới, nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cần phải tiếp tục làm việc tích cực để hạ về mức mục tiêu.
Giá tiêu dùng có thể tăng 8,7% trong tháng 7 so với năm trước, giảm từ 9,1% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, theo một cuộc khảo sát của Bloomberg về các nhà kinh tế. Fed đặt mục tiêu giữ lạm phát ở mức 2% hàng năm.
Các nhà hoạch định chính sách đã hy vọng từ hơn một năm nay rằng việc tăng giá sẽ bắt đầu hạ nhiệt, nhưng những kỳ vọng đó liên tục bị dập tắt: Các vấn đề về chuỗi cung ứng khiến hàng hóa đắt hơn, việc Nga tấn công Ukraina khiến giá hàng hóa tăng vọt, tình trạng thiếu công nhân đẩy lương và giá dịch vụ cao hơn, và tình trạng khan hiếm nhà ở làm tăng giá thuê.
Hiện nay, có những dấu hiệu tiến triển trên ít nhất hai trong số những mặt này, với sự căng thẳng của chuỗi cung ứng cho thấy một số cải thiện và giá khí đốt giảm. Aneta Markowska, nhà kinh tế tài chính trưởng tại Jefferies cho biết, tăng trưởng lương vẫn nhanh và chi phí nhà ở tăng cao có thể khiến lạm phát ở mức quá cao trong một thời gian.
Bà Markowska cho biết: "Đây sẽ là một báo cáo khá lành tính, ít nhất là so với một số báo cáo trước đây", bà Markowska nói và giải thích rằng bà kỳ vọng mức tăng giá sẽ tiếp tục chậm lại khoảng 4% vào đầu năm tới - nhưng sau đó sẽ ổn định. "Chúng ta vẫn sẽ bị bỏ lại với nhà ở và áp lực thị trường lao động, và những thứ đó sẽ không tự biến mất".
Fed đồng ý rằng lạm phát có thể sẽ không tự giảm và cơ quan này đã tăng lãi suất kể từ tháng 3 để cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế bằng cách đẩy chi phí đi vay đắt hơn. Mục tiêu là làm suy yếu nhu cầu tổng thể, cho phép nguồn cung bắt kịp.
Nhưng kết quả của các hành động của Fed cần có thời gian để phát huy tác dụng. Việc tuyển dụng lao động bất ngờ tăng nhanh vào tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp trở lại mức thấp nhất trong nửa thế kỷ. Tiền lương vẫn đang tăng và chi tiêu của người tiêu dùng không chậm lại nhanh chóng như nhiều nhà kinh tế mong đợi.
Đồng thời, các biện pháp khác nhau về kỳ vọng lạm phát gần đây đã được điều chỉnh, cho thấy giá xăng giảm và cam kết chống lạm phát của Fed có thể làm dịu người tiêu dùng và nhà đầu tư.
Các quan chức Fed đang cân nhắc xem họ nên tăng lãi suất nhanh như thế nào. Họ đã nâng lãi suất 0,75% trong cả tháng 6 và tháng 7, và đã gợi ý rằng một động thái thứ ba liên tiếp với quy mô đó có thể xảy ra tại cuộc họp của họ vào tháng 9.
Giá xăng giảm đã giảm bớt áp lực lên lạm phát
Giá xăng tại Mỹ đã giảm 57 ngày liên tiếp kể từ khi đạt mức cao hơn 5 USD/gallon vào tháng Sáu.
Theo AAA, giá khí đốt trung bình trên toàn nước Mỹ là 4,01 USD vào thứ Tư. Con số này cao hơn một năm trước nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục gần 5,02 USD vào giữa tháng 6 (không điều chỉnh theo lạm phát). Chi phí năng lượng ảnh hưởng đến các thước đo lạm phát rộng rãi, vì vậy việc giảm cũng là một tin tốt cho các nhà hoạch định chính sách, những người đã ưu tiên hạn chế tăng giá nhiên liệu.
Sự sụt giảm phản ánh một số yếu tố: Nhu cầu yếu hơn do chi phí cao đã khiến một số tài xế trở lại công việc; sự sụt giảm của giá dầu toàn cầu trong những tháng gần đây; và một số ít bang đình chỉ thuế xăng dầu. Sự sụt giảm đã được hoan nghênh bởi chính quyền Biden, trong nhiều tháng đã tiến hành một chiến dịch giảm giá khí đốt và chỉ trích các công ty năng lượng trục lợi với chi phí của người tiêu dùng Mỹ.
Giá xăng giảm cũng là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, khi các doanh nghiệp đối mặt với áp lực chuyển chi phí năng lượng cho khách hàng của họ ít hơn - một động thái có thể làm tăng thêm vấn đề lạm phát của nước Mỹ.
Các nút thắt trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã và đang được giảm bớt
Áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu đang có dấu hiệu giảm bớt, một xu hướng sẽ chuyển thành áp lực giảm giá đối với hàng hóa trong những tháng tới.
So với trước khi đại dịch xảy ra, các cảng và kho bãi vẫn còn tắc nghẽn, và các công ty vẫn đang cạnh tranh với giá vận chuyển và thời gian giao hàng vẫn cao hơn nhiều so với bình thường. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng hoạt động trơn tru hơn có khả năng cung cấp một nguồn cứu trợ cho một nền kinh tế vẫn đang phải vật lộn với lạm phát cao.
Nhu cầu tăng cao cùng với tình trạng thiếu hàng kéo dài và việc giao hàng chậm trễ đối với một số sản phẩm đã đẩy giá ô tô, đồ chơi, đồ nội thất, thực phẩm và các hàng hóa khác lên cao.
Phil Levy, nhà kinh tế trưởng tại Flexport, một công ty giao nhận vận tải cho biết: "Đó là một vụ tắc nghẽn giao thông lớn mà bây giờ không thể giải quyết được".
Chi phí vận chuyển hàng hóa đã giảm trong những tháng gần đây từ mức cao nhất trong năm ngoái. Ví dụ, các nhà nhập khẩu hiện đang trả khoảng 6.632 USD trên thị trường giao ngay để chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ, so với 18.346 USD vào thời điểm này năm ngoái (nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với 2.900 USD hai năm trước), theo dữ liệu từ Freightos Group. Thời gian giao hàng trung bình trên cùng một tuyến hiện là khoảng 74 ngày, giảm so với mức cao nhất là 99 ngày vào tháng 1.
Một chỉ số về áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu do Fed New York tạo ra cũng cho thấy áp lực đã có xu hướng giảm kể từ tháng 12. Eytan Buchman, Giám đốc tiếp thị của Freightos cho biết: Trong khi giá cước vận chuyển vẫn cao và các cảng vẫn bận rộn, "nói chung, rõ ràng là chúng tôi đang trên đường bình thường hóa".
Thị trường tìm kiếm hướng đi khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu mới
Cổ phiếu giảm giá vào thứ Tư, khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho một bản cập nhật lạm phát mới mà các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ cho thấy sự chậm lại của tốc độ lạm phát nhanh chóng đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ trong năm nay.
Hợp đồng tương lai theo dõi chỉ số S&P 500 tăng nhẹ, với chứng khoán ở châu Âu tăng nhẹ và các sàn châu Á giảm.
Kỳ vọng rằng lạm phát sẽ bắt đầu giảm xuống đã giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư trong tháng qua, được củng cố bởi các dấu hiệu cho thấy bất chấp việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ, các công ty vẫn có lãi và thị trường việc làm vẫn trong tình trạng tốt.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đã cảnh báo rằng sẽ không thực tế khi dự đoán rằng lạm phát, dự kiến sẽ giảm nhẹ trong tháng 7 từ tốc độ 9,1% của tháng 6, có thể giảm xuống mức mục tiêu của Fed là 2% mà không ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.
Chưa hết, S&P 500 đã tăng hơn 12% so với mức thấp vào tháng Sáu. Gargi Chaudhuri, người đứng đầu chiến lược đầu tư cho iShares của BlackRock, đã viết trong một ghi chú nghiên cứu hôm thứ Ba: "Điều đó hơi kỳ lạ".
Paul Christopher, người đứng đầu chiến lược thị trường toàn cầu tại Viện đầu tư Wells Fargo, cho biết: "Nó trông rất giống một đợt phục hồi của thị trường giá xuống", Paul Christopher, người đứng đầu chiến lược thị trường toàn cầu tại Viện đầu tư Wells Fargo, đề cập đến sự gia tăng ngắn hạn của thị trường chứng khoán trong bối cảnh đợt bán tháo rộng rãi và kéo dài hơn.
Bất kỳ sự ngạc nhiên nào trong dữ liệu tháng 7, dự kiến được công bố lúc 8:30 sáng theo giờ miền Đông vào thứ Tư, cho thấy lạm phát tăng nhanh có thể dẫn đến việc các nhà đầu tư đánh giá lại tính bền vững của đợt tăng gần đây, khiến giá cổ phiếu thấp hơn.
Người nghèo phải đối mặt với một cú đấm có một không hai: Lạm phát bây giờ và mất việc làm sau này
Theo báo cáo của Jeanna Smialek và Ben Casselman của The New York Times, các hộ gia đình có thu nhập cao hơn đã tích lũy tiền tiết kiệm và của cải trong giai đoạn đầu của đại dịch khi họ ở nhà. Giữa những kho dự trữ đó và mức tăng lương vững chắc, nhiều người đã có thể tiếp tục chi tiêu ngay cả khi chi phí tăng cao.
Nhưng các dữ liệu và giai thoại cho thấy rằng các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn, mặc dù thị trường việc làm có khả năng phục hồi, đang phải vật lộn sâu sắc hơn với lạm phát.
Sự phân kỳ đó đặt ra một thách thức cho Fed, vốn đang hy vọng rằng lãi suất cao hơn sẽ làm chậm chi tiêu của người tiêu dùng và giảm bớt áp lực lên giá cả trên toàn nền kinh tế. Đã có dấu hiệu cho thấy các gia đình nghèo đang giảm dần.
Nếu các gia đình giàu có không trở về nhà - nếu họ tiếp tục đi nghỉ, đi ăn tối và mua ô tô mới và ngôi nhà thứ hai - thì giá cả nhiều mặt hàng có thể tiếp tục tăng. Fed có thể cần phải tăng lãi suất nhiều hơn nữa để kiểm soát lạm phát và điều đó có thể gây ra sự chậm lại rõ ràng hơn.
Trong trường hợp đó, các gia đình nghèo hơn gần như chắc chắn sẽ phải gánh thêm nỗi đau một lần nữa, bởi vì những người lao động lương thấp thường là những người đầu tiên bị mất giờ làm và mất việc làm. Nền kinh tế phân nhánh và các quyết định chính sách bắt nguồn từ nó, có thể trở thành một cú đúp đối với họ, gây ra chi phí cao hơn hôm nay và thất nghiệp ngày mai.
Mark Brown, giám đốc điều hành của Bộ Hỗ trợ Tây Houston, nơi cung cấp thực phẩm, hỗ trợ thuê nhà và các hình thức viện trợ khác cho những người cần trợ giúp, cho biết: "Đó là cơn bão hoàn hảo, nếu tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.
(Nguồn: The New York Times)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement