Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cẩn trọng với trào lưu 'nữ nhân xinh đẹp' mời kết bạn trên Facebook

Thủ thuật

30/08/2017 12:02

Những ngày gần đây, nhiều người dùng Facebook cho biết họ đã nhận được rất nhiều lời kết bạn từ các tài khoản với hình đại diện đa phần là nữ giới xinh xắn trên Facebook. Đa số người dùng xem đây hiện tượng bất thường.

Hàng trăm lời mời trong một ngày

Đó là ghi nhận chung của các thành viên khi vô tình nhận được các lời mời kết bạn với những tài khoản mà hình đại diện là nữ giớirất xinh xắn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các tài khoản nàyhầu hết đều mới tạo, có hình đại điện "không chính chủ", chủ yếu là hìnhảo chưa được chứng thực. Đi cùng với tài khoản này là các câu chào mời buôn bán hàng với những câu rao kèm giá cả món hàng.

Một tài khoản mang tên P.H.V phản ánh, khá nhiều tài khoản bỗng dưng không quen kết bạn với anh và không có bất kỳ lời chào hỏi gì. Khi tìm hiểu với tài khoản đó, anh nhận thấy chủ yếu là rao vặt mua bán, bên cạnh bán SIM và chia sẻ (share) link lung tung.

Nhiều thành viên không ngần ngại chia sẻ lời kết bạn từ các tài khoản có hình đại diện xinh là nữ giới xinh đẹp.

Trong khi đó, một tài khoản đưa câu hỏi kèm hình chụp các "tài khoản gái xinh" kết bạn liên tục đã nhận được nhiều bình luận suy đoán"đang có chiến dịch chạy quảng cáo hay sao mà được nhiều gái đẹp add (kết bạn) quá. Chắc đang có seeding (chiến dịch lôi kéo dư luận để truyền tải thông điệp có lợi cho thương hiệu) gì đây".

Cùng tình cảnh với anh V, anh L.D cũng đặt nghi vấn có thể là do các tài khoản này là những người mới học lớp "bán hàng trên Facebook" dùng phần mềm/tool để chạy kết bạn tự động khi lượng kết bạn tăng chóng mặt cho nhiều tài khoản toàn hình đại diện là "hotgirl" đẹp như tranh vẽ.

Nên thận trọng

Trước hiện tượng nhiều tài khoản không chứng thực thi nhau kết bạn trên Facebook, nhiều người dùng cho biết nên cẩn trọng trước khi nhấn nút chấp nhận khi mà đang có hiện tượng dùng tài khoảnđể lừa đảo người dùng.

Rất nhiều nội dung gần giống nhau từ cái tài khoản khác nhau khi bình luận hiện tương này - Ảnh chụp màn hình
Nhiều trạng thái giống nhau từ câu chữ đã đặt nghi vấn có chiến dịch seeding - Ảnh chụp màn hình

Như thông tin mà chúng tôi từng đăng tải, vài người dùng tại Việt Nam đã bị mất tiền vì tin vào tài khoản kết bạn mới đểmua hàng qua mạng tặng người thân với số tiền dù không lớn nhưng cũng không phải nhỏ. Nhờ tận dụng mối liên hệ bạn liên quan, nhiều người đã không ngần ngại khi giao dịch để rồi bị lừa tiền trong tài khoản, nhưng trường hợp của một nhân viên làm ở một đài truyền thanh là một ví dụ.

Trao đổi với người viết trước "cơnbão" bị tài khoản ảoliên tục gửi yêu cầu kết bạn, đại diện Facebook cho biết nếu phát hiện tài khoản sử dụng hình ảnh giả, tài khoản ảo, tài khoản mạo danh..., người dùng có thể dùng công cụ báo cáo để mạng xã hội này an thiệp nhằm giúp người dùng có thểtránh những phiền hà không đáng có về sau này.

Nhận định về vấn đề này, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty bảo mật Nam Trường Sơn chia sẻ, hiện đang có rất nhiều tài khoản ảotrên Facebook núp bóng hình ảnh các cô gái đẹp với mục đích có thể để giới thiệu bán hàng online hoặc thậm chí tiếp cận gần hơn để khai khác thông tin. "Tin tặc có thể dùng chiêu thứckết bạn để từ đó gửi đếnnạn nhân vào đường linkhoặc mời cài đặt ứng dụng nào đó không an toàn và nguy cơchứavirus. Do đó, trước khi kết bạn với một người lạ, người dùng cũng nên kiểm tra thông tin. Một tài khoản ảo thường có rất ít thông tin về chủ của nó. Người dùng cũng có thể sử dụng công cụGoogle Image để tìm kiếmhình đại diện để kiểm tra, cũng là một cách xác thực tài khoản trước khi chấp nhận. Đó cũng là quy tắc an toàn khi kết bạn trên mạng xã hội", ông Vũ nói.

Tình trạng được "gái xinh" kết bạn trước đó đã được nhiều nhóm người sử dụng để lừa đảo người dùng. Cụ thể, trong năm 2014 - 2015, nhà chức trách Hồng Kông đã cho biết băng nhóm lừa đảo đã lừa được gần 500.000 đô la Hồng Kông (gần 10 tỷ đồng) bằng việc lợi dụng kết bạn đểchat sex vàtống tiền bằng việc tung video đó lên Facebook và Skype. Bằng thủ thuật kết bạn rồi chat sex, nhiều nam giới đã vô tình bị dụ ghi hình tươi mát khi chat mà thực chất là đối tượng đangchiếu video nội dung đồi truy có sẵn.

Tại Việt Nam, tình trạng gái xinh thi nhau kết bạn vốn cũng rộ lên từ 2015 - 2016 khi ứng dụng Bigo Live thịnh hành. Lúc đó, hàng loạt tài khoản đã chạy seeding để đưa thông tin về ứng dụng này như là một cách để xem hình đẹp từ các hotgirl khi "khoe" mình trên ứng dụng chuyên để live (phát trực tiếp) này với target (mục tiêu) mỗi ngày phải đạt hơn 100 lượt chia sẻ trên Zalo, Facebook...

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu hiệncũng không ngần ngại sử dụng phần mềm tự đồng kết bạn, tạo nhóm... để tăng lượng tương tác trong thời gian ngắn để phục vụ cho mục tiêu truyền thông, đó cũng có thể là nghi vấn khi mà hiện tượng này đang tiếp tục tái diễnvới lời rao bán hàng trên nhiều trang web hiện nay.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement