Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các thương hiệu xa xỉ đang gặp khó ở Trung Quốc

Phân tích

04/01/2019 16:50

Người tiêu dùng Trung Quốc đang mua ít điện thoại thông minh hơn. Túi xách và đồng hồ đắt tiền có thể là nạn nhân tiếp theo.

Cổ phiếu của một số công ty kinh doanh mặt hàng xa xỉ của châu Âu đã bị "tấn công" hôm thứ Năm sau khi Apple (AAPL) cho biết họ đã bán được ít iPhone hơn dự kiến trong 3 tháng cuối năm 2018 vì sự suy giảm kinh tế mạnh mẽ ở Trung Quốc.

Cổ phiếu của LVMH (LVMUY), công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm Fendi và Louis Vuitton, đã giảm 3%. Cổ phiếu Burberry (BURBY) đã giảm 5,8% và chủ sở hữu Gucci Kering (PPRUY) giảm 4%. Tập đoàn đồng hồ Thụy Sĩ Swatch (SWGNF) đã giảm 3%.

Các mặt hàng xa xỉ Châu Âu bán tại Trung Quốc bị sụt giảm doanh thu.
Các mặt hàng xa xỉ Châu Âu bán tại Trung Quốc bị sụt giảm doanh thu.

Chi tiêu vào các mặt hàng xa xỉ của Trung Quốc mạnh trong nửa đầu năm 2018 vì nền kinh tế trì trệ. Nhưng các nhà mốt châu Âu vẫn chưa báo cáo kết quả vào cuối năm nay, nhiều nhà đầu tư lọi ngại kết quả sẽ không được như mong đợi.

Nếu người mua hàng Trung Quốc không sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn mua iPhone, thì theo đó rất có thể họ sẽ làm điều tương tự với các mặt hàng xa xỉ khác.

Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ cho biết số lượng đồng hồ được bán tại Trung Quốc đã giảm trong tháng 11. Viện Kinh tế Thụy Sĩ cho biết vào 3/1, các kỳ vọng về những đơn đặt hàng trong tương lai 3 tháng tới đã không còn nữa.

Flavio Cereda, một nhà phân tích tại Ngân hàng Đầu tư Jefferies, cho biết: "Vấn đề không phải là liệu có sự chậm lại doanh số bán hàng xa xỉ ở Trung Quốc hay không mà là mức độ nghiêm trọng của nó".

Các nhà bán lẻ các mặt hàng xa xỉ châu Âu đã phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc trong những năm gần đây.

Người tiêu dùng Trung Quốc tiêu thụ 1/3 các sản phẩm xa xỉ có mặt trên toàn cầu, theo báo cáo của Công ty Tư vấn Bain và Liên đoàn Altagamma của Ý. Điều đó tương đương hơn 7 tỷ USD một năm, theo McKinsey.

Bảng xếp hạng các thương hiệu phổ biến nhất ở Trung Quốc. Ảnh: CNN.
Bảng xếp hạng các thương hiệu phổ biến nhất ở Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Ngành công nghiệp này đã bị ảnh hưởng khi phụ thuộc vào Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc đã từ bỏ các thương hiệu xa xỉ trong cuộc chiến chống tham nhũng của Chính phủ, bắt đầu vào năm 2012. 

Tuy nhiên, mối lo ngại lớn hiện nay là tăng trưởng kinh tế yếu hơn. Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng, nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Tăng trưởng năm 2018 có thể sẽ yếu nhất kể từ năm 1990 và năm nay có vẻ còn tồi tệ hơn.

Cũng có những lo ngại về thị trường bất động sản của Trung Quốc, và cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Mỹ. Helen Brand, một nhà phân tích tại UBS cho biết: "Với căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ đang diễn ra, niềm tin của người tiêu dùng đang giảm xuống mức cao".

UBS dự đoán rằng chi tiêu vào mặt hàng xa xỉ của Trung Quốc đã tăng khoảng 10% trong nửa cuối năm 2018. Mức tăng đó có vẻ cao, nhưng lại giảm so với 16% hồi nửa đầu năm ngoái. Brand nói rằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc yếu hơn đang khiến người mua sắm chi tiêu ít hơn ở nước ngoài. Mua sắm trong kỳ nghỉ chiếm tới 2/3 tổng chi tiêu của Trung Quốc cho các mặt hàng xa xỉ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement