Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các thị trường mới nổi chao đảo khi nội tệ của Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia "có biến"

Phân tích

01/09/2018 10:37

Các thị trường mới nổi lại chao đảo, khi đồng Peso Argentina, Lira Thổ Nhĩ Kỳ và Rupiah của Indonesia giảm giá qua đêm. Tâm lý tiêu cực bao trùm.

Thị trường tài chính các nền kinh tế mới nổi đang rung lắc, khi nội tệ của một số quốc gia hàng đầu giảm giá qua đêm.

Cụ thể, đồng Peso của Argentina giảm gần 12%, trong khi Lira của Thổ Nhĩ Kỳ  giảm 2,94%. Tại châu Á, đồng Rupee của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục so với USD (giảm hơn 11% kể từ đầu năm) và đồng Rupiah của Indonesia chạm mức thấp gần 3 năm, theo CNBC.

Đồng Peso Argentina giảm hơn 45% so với đồng USD trong năm nay.
Đồng Peso Argentina giảm hơn 45% so với đồng USD trong năm nay.

Các thị trường mới nổi sẽ vẫn bị áp lực bởi diễn biến tiêu cực của đồng Peso của Argentina và từ khủng hoảng đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà phân tích của ngân hàng của Singapore DBS cho biết.  Theo đó, đồng Peso giảm hơn 45% so với đồng USD trong năm nay. Argentina đã tăng lãi suất lên 60% để giải quyết lạm phát 2 con số. Nhưng động thái này chỉ làm trầm trọng thêm suy thoái và thâm hụt ngân sách, làm tăng áp lực lên gánh nợ của chính phủ.

Hiện tại, chỉ số tiền tệ thị trường mới nổi của MSCI đã giảm 2,1% kể từ đầu tháng Tám và giảm 5,1% kể từ đầu năm nay.

Những diễn biến mới đã có những tác động đến thị trường tiền tệ mới nổi châu Á. Các đồng tiền yếu nhất ở châu lục này, như đồng Rupee của Ấn Độ, đồng Rupiah của Indonesia và Peso của Philippines... có khả năng sẽ chịu áp lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhanh chóng trấn an rằng, dù cuộc khủng hoảng tiền tệ có thể dẫn đến một số tổn thất ở châu Á, nhưng nhìn chung, tâm lý tiêu cực sẽ không quá đè nặng lên thị trường so với các yếu tố khác.

Thị trường tiền tệ của các quốc gia khu vực châu Á không
Thị trường tiền tệ của các quốc gia khu vực châu Á không "miễn dịch" đối với cuộc khủng hoảng từ Argentiana và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi ca ngợi nỗ lực giữ sự mất giá của đồng Rupee, Rupiah và Peso ở mức “khiêm tốn” trước cuộc khủng hoảng các đồng Peso và Lira, dù không được "miễn dịch", các nhà phân tích cũng cảnh báo  các thị trường mới nổi của châu Á không nên "tự mãn". Ba loại tiền tệ này đã phải vượt qua áp lực với đồng USD từ việc tăng lãi suất của Mỹ kể từ đầu năm.

Thêm vào đó, những căng thẳng thương mại diễn ra trên toàn cầu và mối đe dọa nổ ra cuộc chiến thương mại toàn diện Mỹ - Trung đang đặt các nền kinh tế mới nổi vào tình thế bấn ổn chưa từng có, đặc biệt là đối với các nước có mức nợ nước ngoài cao.

Irene Cheung, chuyên gia chiến lược cấp cao khu vực châu Á của ngân hàng ANZ, nói với CNBC rằng, có một yếu tố quan trọng cần được lưu ý: giá dầu tăng sẽ là mối lo ngại lớn hơn, đặc biệt đối với các nước có thâm hụt tài khoản vãng lai. Đó là một yếu tố sẽ đè nặng lên các đồng tiền của thị trường mới nổi.

"Giá dầu cao hơn dẫn đến một hóa đơn nhập khẩu cao hơn cho các nước nhập khẩu. Giá dầu cao cũng dẫn đến thâm hụt tài khoản vãng lai rộng lớn - một thước đo về dòng chảy của hàng hóa, dịch vụ và đầu tư trong và ngoài nước", Irene Cheung cho hay.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement