Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhận biết hàm lượng chì trong son môi

Tiêu dùng thông minh

17/01/2021 08:15

Tới 98% son môi trên thị trường đều có chì với liều lượng ít nhiều khác nhau. Làm thế nào để nhận biết thỏi son bạn đang dùng có lượng chì ít hay nhiều hoặc không chì?

Có phải son môi nào cũng có chì?

Nếu bạn đang băn khoăn vấn đề này thì câu trả lời là vẫn có son môi không chì nhưng các thương hiệu và dòng son môi như vậy trên thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi còn lại tới 98% son môi đều có chì. Theo cục FDA Hoa Kỳ thì lượng chì cho phép trong son môi tối đa là 10ppm.

Theo công bố mới nhất về 400 loại son môi có chì của FDA thì có cả những cái tên thương hiệu nổi tiếng như Nars, MAC, Chanel,… tuy nhiên cục FDA cũng khuyến cáo không phải son môi có chì nào cũng có hại cho người dùng vì những loại son có trong danh sách này đều có lượng chì chưa vượt qua ngưỡng cho phép.

Son môi nào cũng có chì điều đó đúng chứ?
Son môi nào cũng có chì điều đó đúng chứ? 

Đơn cử như thỏi son Chanel Rouge Allure 21 Exotic đang đứng ở vị trí số 209 với lượng trì là 0.84ppm => 1g son Chanel có 0.00000084g chì => 3g son Chanel có lượng chì là 0.00000252g. Cứ cho bạn dùng 1 thỏi son trong 6 tháng và hấp thụ hết lượng chì trong đó thì mỗi ngày bạn hấp thụ 0.000014g.

So với tiêu chuẩn của Việt Nam về hàm lượng chì trong nước sinh hoạt là 0.05mg/lit = 0.00005g chì/lít nước và tiêu chuẩn về hàm lượng chì trong thực phẩm là 0,025mg/kg = 0,000025g chì/1kg thực phẩm thì con số kia vẫn còn rất nhỏ.

Do đó, dù biết chắc trong son môi có chì thì bạn vẫn sẽ dùng phải không? Theo nhiều chuyên gia làm đẹp đánh giá, các loại son môi có chì nằm trong khoảng từ 1 – 4ppm vẫn đảm bảo an toàn cho môi và không gây hại cho cơ thể. Còn những loại son môi có trên 4ppm chì thì bạn nên tránh xa và không nên sử dụng trong một thời gian dài và liên tục.

Những sai lầm trong cách nhận biết son môi không chì

Để nhận biết nhanh xem trong son môi có chì nhiều hay không, rất nhiều dân mạng đã chia sẻ các cách như: thử son môi có chì bằng vàng, bạc, nước hay là đốt lên. Tuy nhiên đây đều là những cách phản khoa học cả bởi:

Theo chia sẻ của những người sành về son thì khi dùng vàng hay bạc chà sát lên vệt son tô trên tay nếu thấy màu son đổi sang đen thì chứng tỏ trong son có chì, càng đen đậm thì chứng tỏ hàm lượng chì trong son này rất nhiều và ngược lại.

Cách nhận biết son môi không chì bằng vàng / bạc
 Cách nhận biết son môi không chì bằng vàng, bạc.

Tuy nhiên theo những người trong ngành thì cách thử này hoàn toàn không khoa học bởi thứ khiến cho màu son chuyển sang đen không chỉ có chì mà các thành phần khác như: Titan dioxit, dầu, sáp, chất chống nắng, chất tạo màu, cản quang… đều có phản ứng với kim loại tạo thành vệt đen. Không chỉ ở son, trong các loại mỹ phẩm khác như phấn phủ, kem nền… khi thử cũng cho kết quả tương tự.

Ngoài ra, cách thử son môi không chì bằng nước: cắt 1 ít son rồi bỏ vào cốc nước nếu nó chìm thì có chì, không chìm mà nổi thì chứng tỏ ít chì. Cách này áp dụng được cả cho son lì và son tint. Tuy nhiên, đây cũng là một cách không khoa học vì trong son có nhiều sáp và dầu thì có chì nó vẫn nổi còn những loại son ít dưỡng, ít sáp thì dù không có chì nó vẫn chìm.

Cách nhận biết son môi không chì bằng nước
 

Ngoài ra nhiều người còn chỉ cách thử son bằng cách nung sôi: cho ít son vào cái thìa rồi đặt 1 ngọn nến bên dưới nung cho son tan chảy sau đó thả vào nước, nếu nó hòa tan hoàn toàn trong nước thì son đó không có chì còn không hòa tan được trong nước là có chì. Tuy nhiên tương tự với cách thử son môi không chì bằng nước trên. Nếu thỏi son của bạn có nhiều dưỡng, nhiều sáp, nhiều dầu thì nó vẫn nổi và không thể hòa tan hoàn toàn trong nước dù có ở thể lỏng đi nữa.

Thế có cách nào nhận biết nhanh son môi có chì không?. Cách đơn giản nhất chính là nhìn vào thành phần của son in trên bao bì. Tất nhiên cả son nào có chì mà ghi thành phần có chì cho bạn biết đâu nên chúng ta tạm coi 100% son môi đều có chì.

Sau đó bạn nhìn nhanh và loại bỏ ngay các loại son có các thành phần như: Retinol palmitate, Nhôm, mangan, Methylparaben ra khỏi danh sách chọn mua rồi ưu tiên những loại son có thành phần hữu cơ được chiết xuất từ: hoa quả, tinh dầu, bơ hạt mỡ, sáp ong,… thì đó đã là một thỏi son ít chì và an toàn đáng sắm rồi.

Còn để biết son môi có chì chuẩn 100% hay không và nồng độ chì là bao nhiêu thì bạn cần rất nhiều máy móc thiết bị tiên tiến và qua nhiều thí nghiệm mới kết luận được.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement