05/08/2018 14:53
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản muốn "dọn nhà" tới Mỹ do lo ngại mức thuế 25%
Toyota có thể buộc phải xây dựng thêm nhiều nhà máy sản xuất tại Mỹ, nhằm đối phó với chính sách áp thuế quan cao hơn đối với xe nhập khẩu.
Toyota Motor có thể buộc phải cắt giảm sản xuất trong nước, đồng thời xây dựng thêm nhiều nhà máy sản xuất xe ô tô tại Mỹ, nhằm đối phó với chính sách "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump. Theo đó, Mỹ sẽ áp các mức thuế cao hơn đối với xe nhập khẩu vào thị trường nước này, Báo Asahi Shimbun vừa cho biết.
Toyota hàng năm xuất khẩu khoảng 700.000 xe sang Mỹ. Nhà sản xuất ô tô có doanh số bán hàng số 1 Nhật Bản dự đoán, chính sách trừng phạt của tổng thống Mỹ Donald Trump ước tính gậy thiệt hại cho hãng khoảng 4,13 tỷ USD mỗi năm.
Trụ sở mới của Toyota Motor Bắc Mỹ ở Plano, Texas (Mỹ). Ảnh: Asahi Shimbun |
Dự báo của hãng cho thấy, mức thuế cao hơn đe dọa sẽ làm giá thành tăng thêm 660.000 yên (gần 6.000 USD) mỗi chiếc xe xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Gần đây, chính phủ Nhật Bản đã vội vã vận động Washington nhằm ngăn chặn các mức thuế mới, nhưng đồng thời tránh những phản ứng có thể gây tổn hại mối quan hệ vốn tốt đẹp với đồng minh quan trọng của mình.
Mỹ đã cảnh báo có thể gia tăng mức áp đặt thuế lên cao hơn so với kế hoạch ban đầu. Trong tháng Tám này, Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ lập một báo cáo về mức thuế mới đối với xe nhập khẩu. Các phương tiện truyền thông trước đó cho rằng chính phủ Mỹ đang cân nhắc mức thuế 25%.
Mức độ ảnh hưởng được dự báo sẽ còn rộng hơn, kể từ khi Toyota xuất khẩu xe được sản xuất tại Mexico sang thị trường Mỹ. "Toyota không thể hấp thụ mức thuế này" và "Doanh số chắc chắn sẽ giảm nếu chi phí bổ sung (thuế) này chuyển thành giá cao hơn trên mỗi chiếc xe chúng tôi xuất khẩu", ông Moritaka Yoshida, phó chủ tịch điều hành Toyota Motor, cho biết vào ngày 3/8. Ông cũng hy vọng rằng ý thức về một "khuôn khổ thương mại tự do" sẽ chiếm ưu thế vì lợi ích của người tiêu dùng.
Ô tô sản xuất từ Nhật Bản có thị trường chủ yếu tại Mỹ. Ảnh: Reuters |
Chính sách của tổng thống Trump sẽ có tác động ở mức tàn phá đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, do Toyota đã kẹt lại trong chính sách duy trì sản lượng ở mức 3 triệu chiếc ô tô mỗi năm để bảo vệ việc làm. Một quan chức cao cấp của Toyota báo động rằng, hãng có thể phải cắt giảm sản xuất nếu thuế suất tăng lên tới 25%, theo đó sẽ đối mặt với vấn đề thất nghiệp của công nhân trong mùa Xuân sắp tới.
Phó chủ tịch của Nissan Motor, ông Joji Tagawa, cho biết tác động sẽ là “đáng kể” nếu mức thuế cao hơn của chính quyền Mỹ thành hiện thực. Ông đồng ý với đánh giá của Toyota rằng, mức thuế cao hơn sẽ nâng giá xe nhập khẩu vào Mỹ thêm khoảng 6.000 USD mỗi chiếc. Ngay cả khi ô tô được sản xuất tại Mỹ, Nissan sẽ phải chịu thêm 2.000 USD chi phí do mức thuế cao hơn áp dụng đối với các bộ phận ô tô.
Mức thuế mới của Mỹ, nếu được áp dụng, cũng sẽ có tác động đáng kể đến doanh số bán hàng của Subaru và Mazda, các thương hiệu chủ yếu dựa vào các dòng xe sản xuất tại Nhật Bản xuất khẩu vào Mỹ - thị trường lớn nhất thế giới. Năm 2017, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ với giá trị hơn 1,7 triệu USD, trong khi giá trị xuất khẩu sang các thị trường còn lại chỉ ở mức 1,54 triệu USD.
Viện nghiên cứu Daiwa (Nhật Bản) dự báo các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô Nhật Bản sẽ phải gánh vác 2.200 tỷ yên, nếu mức thuế suất của Mỹ là 25%.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp