Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang mất chỗ đứng ở Trung Quốc

Thị trường

07/05/2024 07:54

CEO của General Motors, Mary Barra đã tích cực thoát khỏi các thị trường không có lợi nhuận hoặc hoạt động kém hiệu quả trong thập kỷ qua, nhưng việc rời khỏi quốc gia có vấn đề mới nhất của nhà sản xuất ô tô này sẽ khó khăn hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Trung Quốc đã từng là động cơ mang lại lợi nhuận cho GM và là thị trường bán hàng hàng đầu của hãng này từ năm 2010 đến năm 2023. Tuy nhiên, hãng sản xuất ô tô này đã lỗ 106 triệu USD ở đó trong quý đầu tiên, đây mới chỉ là quý thứ ba trong nước này thua lỗ trong ít nhất 15 năm và là quý lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. đại dịch COVID trong thời gian đó.

Nó xuất hiện sau sự trượt dốc kéo dài gần một thập kỷ về lợi nhuận và thị phần của GM tại Trung Quốc, khiến một số nhà quan sát trong ngành đặt câu hỏi liệu nhà sản xuất ô tô này có thể xoay chuyển hoạt động hay không, hay liệu tốt hơn là rời khỏi đất nước này – một viễn cảnh không thể tưởng tượng được chỉ là một số ít, cách đây nhiều năm.

Bà Mary Barra, người vừa đến thăm Trung Quốc trong một triển lãm ô tô ở Bắc Kinh, cho biết GM vẫn cam kết với thị trường mà công ty đã tham gia thông qua một liên doanh vào năm 1997.

"Về lâu dài, chúng tôi cam kết với Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng đây là một thị trường mà trong trung hạn sẽ có mức tăng trưởng đáng kể", bà Mary Barra nói trong cuộc họp báo hàng quý của GM vào ngày 23/4.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang mất chỗ đứng ở Trung Quốc- Ảnh 1.

Bà Mary Barra, chủ tịch và giám đốc điều hành của General Motors Co., trong cuộc họp báo tại tòa nhà Hudson ở Detroit, Michigan, Mỹ, vào ngày 15/4/2024. Ảnh: Bloomberg

Bình luận này được đưa ra vài tháng sau khi bà Barra nói với các nhà đầu tư vào tháng 2 rằng "không có gì khó khăn trong việc đảm bảo rằng GM có một tương lai vững chắc để tạo ra lợi nhuận phù hợp và lợi nhuận phù hợp cho các nhà đầu tư của chúng tôi" ở Trung Quốc.

Giám đốc tài chính GM Paul Jacobson tuần trước đã nói với các nhà đầu tư rằng công ty kỳ vọng các hoạt động sẽ có lãi trở lại trong năm nay, với kết quả tương tự hoặc thấp hơn một chút so với lợi nhuận khoảng 446 triệu USD vào năm 2023. Ông cho rằng khoản lỗ trong quý đầu tiên là do thời gian ngừng sản xuất được thiết kế để giảm lượng xây dựng.

Sự thất bại của nhà sản xuất ô tô ở nước này thật đáng kinh ngạc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với sự thay đổi tâm lý của người tiêu dùng và sự cạnh tranh gia tăng trong nước ở đó.

Mặc dù những thách thức không phải chỉ riêng với GM, nhưng công ty này sẽ bị mất nhiều nhất sau khi tái cơ cấu hoặc rút lui khỏi các thị trường khác nhằm kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. 

Triết lý trong phần lớn nhiệm kỳ 10 năm của Barra là nếu GM không phải là công ty dẫn đầu trong một khu vực và không nhìn thấy con đường để trở thành một - thì GM không nên kinh doanh ở đó.

Đáng chú ý nhất là vào năm 2017, nhà sản xuất ô tô này đã bán các hoạt động tại châu Âu của mình cho PSA Groupe, hiện là công ty mẹ của Chrysler, Stellantis.

Họ cũng chấm dứt hoạt động sản xuất trong nước hoặc rời khỏi Nga, Ấn Độ, Thái Lan và Úc, cùng các quốc gia khác, vào khoảng thời gian đó.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang mất chỗ đứng ở Trung Quốc- Ảnh 2.

Mẫu xe ý tưởng thuần điện Chevrolet FNR-XE đang được trưng bày tại Trung tâm Công nghệ Ô tô SAIC-GM Pan-Asia ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 25/3/2024. Ảnh: Getty

Các động thái này đã thu hẹp dấu ấn của GM và đặt tầm quan trọng quá lớn vào Trung Quốc và Bắc Mỹ. Hai thị trường này hiện chịu trách nhiệm mang lại phần lớn thu nhập hàng năm cùng với cánh tay tài chính của họ.

Các hoạt động quốc tế của GM, ghi nhận thu nhập điều chỉnh 1,2 tỷ USD vào năm ngoái, bao gồm Hàn Quốc, Brazil và Trung Đông cùng các thị trường khác. Nhà sản xuất ô tô này cũng đang trong giai đoạn đầu tái thâm nhập châu Âu bằng xe điện.

Thoát khỏi Trung Quốc?

Thị phần của GM tại Trung Quốc, bao gồm cả các công ty liên doanh, đã giảm mạnh từ khoảng 15% vào năm 2015 xuống còn 8,6% vào năm ngoái - lần đầu tiên nó giảm xuống dưới 9% kể từ năm 2003. Thu nhập của GM từ hoạt động kinh doanh cũng giảm, xuống 78,5 % kể từ khi đạt đỉnh điểm vào năm 2014, theo hồ sơ pháp lý.

Các thương hiệu có trụ sở tại Mỹ của GM như Buick và Chevrolet đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm nhiều hơn so với doanh số liên doanh với SAIC Motor và những hãng khác. Các mẫu xe liên doanh chiếm khoảng 60% trong tổng số 2,1 triệu xe bán ra năm ngoái tại Trung Quốc.

Ngoài quý đầu tiên của năm nay, khoản lỗ hàng quý duy nhất của GM tại Trung Quốc kể từ năm 2009 là khoản lỗ 167 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2020 do đại dịch COVID và khoản lỗ 87 triệu USD trong quý 2/2022.

Ông John Murphy một nhà phân tích ô tô hàng đầu tại Bank of America Securities, đã hỏi trong hai cuộc gọi hội nghị thu nhập hàng quý liên tiếp rằng liệu GM có cân nhắc việc rời khỏi Trung Quốc hay không. Gần đây nhất, ông nói: "Đã đến lúc thực sự bắt đầu suy nghĩ về các giải pháp thay thế chiến lược ở đó để có khả năng đóng cửa hoặc bán doanh nghiệp?"

Đáp lại, bà Barra cho biết các sản phẩm mới sẽ giúp nhà sản xuất ô tô này cạnh tranh tốt hơn trên thị trường, bao gồm cả những gì Trung Quốc gọi là "phương tiện sử dụng năng lượng mới" như xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe điện plug-in hybrid. 

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang mất chỗ đứng ở Trung Quốc- Ảnh 3.

Một công nhân kiểm tra chất lượng xe trước khi rời dây chuyền lắp ráp tại xưởng sản xuất của SAIC General Motors Wuling ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, ngày 28/1/2023. Ảnh: Getty

GM đã tiết lộ một số mẫu xe vào tuần trước tại Trung Quốc, bao gồm các phiên bản plug-in hybrid của mẫu xe tải nhỏ Buick GL8, mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc và mẫu crossover Chevrolet Equinox.

"Chúng tôi nghĩ rõ ràng rằng thị trường đã thay đổi và bối cảnh đã thay đổi… với năng lực của [các nhà sản xuất ô tô] Trung Quốc". "Nhưng chúng tôi vẫn nghĩ rằng GM có một vai trò và một vị trí để phát triển dòng xe cao cấp", bà Barra nói.

Việc GM tập trung vào "sang trọng" là một sự thay đổi khỏi các phương tiện phổ thông trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng ở Trung Quốc. Các kế hoạch của công ty bao gồm nhập khẩu các loại xe hàng đầu như Hummer EV và các loại SUV cỡ lớn khác vào nước này thông qua một đơn vị mới bán trực tiếp cho người tiêu dùng có tên là Durant Guild. GM đã công bố đơn vị này vào năm 2022.

Nhưng một số người, chẳng hạn như Michael Dunne, cựu giám đốc điều hành GM tại Indonesia, tin rằng điều đó có thể là quá ít, quá muộn đối với nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ tại Trung Quốc.

Theo ông Dunne, một chuyên gia về Trung Quốc và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Dunne Insights: "Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của sự kết thúc đối với các nhà sản xuất ô tô [truyền thống] của Mỹ tại Trung Quốc. "Mọi thứ đang đi sai hướng đối với các nhà sản xuất ô tô Detroit ở Trung Quốc".

Sự suy giảm của các nhà sản xuất ô tô phương Tây ở Trung Quốc là kết quả của sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô nội địa được chính phủ hậu thuẫn, được thúc đẩy bởi chủ nghĩa dân tộc và sự thay đổi thế hệ trong nhận thức của người tiêu dùng về ngành ô tô và xe điện.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang mất chỗ đứng ở Trung Quốc- Ảnh 4.

Mẫu xe ý tưởng thuần điện Chevrolet, Chevrolet-FNR, đang được trưng bày tại Trung tâm Công nghệ Ô tô SAIC-GM Pan-Asia ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 25/3/2024. Ảnh: Getty

Mark Fulthorpe, giám đốc điều hành mảng ô tô tại S&P Global Mobility, tin rằng GM có quá nhiều vốn trong các hoạt động tại Trung Quốc để có thể từ bỏ chúng giống như các thị trường khác.

Ông nói: "Họ sẽ cố gắng củng cố những gì họ có. Tôi chắc chắn rằng họ sẽ còn nỗ lực nữa". "Tôi nghĩ vẫn còn một chút để chơi".

"Hiệu ứng Tesla"

Không chỉ các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc đang tranh giành thị phần của GM và đối thủ Ford Motor, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm 32,4% từ năm 2018 đến năm 2022. Tesla dẫn đầu ngành xe điện của Mỹ.

Theo Dunne, cũng đã đóng một vai trò nào đó. Ông nói: "Tôi gọi đó là hiệu ứng Tesla. Nó đã thay đổi quan điểm của người tiêu dùng Trung Quốc về ô tô điện. Đột nhiên, ồ, đây lại là ngành công nghiệp ô tô tương đương với Apple". "Nói rộng ra, điện là 'món hàng mới thú vị' đối với người tiêu dùng Trung Quốc".

Nhà sản xuất xe điện bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2019. Dunne cho biết, họ nhanh chóng tăng trưởng sản xuất sau lệnh phong tỏa vì Covid ở nước này và chứng minh cho nhiều người tiêu dùng Trung Quốc thấy rằng xe điện, ngay cả những mẫu xe không phải của Tesla là những lựa chọn khả thi.

Các chuyên gia cho biết Tesla đang phải đối mặt với áp lực ở Trung Quốc nhưng vẫn được ưa chuộng hơn các đối thủ truyền thống. Nhưng hãng đã phải mạnh tay giảm giá để cạnh tranh với các hãng xe Trung Quốc như BYD, Nio và những nhà sản xuất khác.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang mất chỗ đứng ở Trung Quốc- Ảnh 5.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk lên xe Tesla khi rời khách sạn ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 31/5/2023. Ảnh: Reuters

Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley, một người ủng hộ Tesla lâu năm, tin rằng nhà sản xuất ô tô này và các công ty ô tô phương Tây khác có thể sẽ "bước vào một giai đoạn mới về chi tiêu vốn (thấp hơn), chủ nghĩa bảo hộ (cao hơn) và hợp tác với Trung Quốc (cuối cùng)".

"Chúng tôi tin rằng các công ty ô tô phương Tây (bao gồm cả Tesla) đã đi đến một nhận thức nhất trí và đồng thời: Trung Quốc đã giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giành quyền thống trị về xe điện," ông nói vào tuần trước trong một ghi chú dành cho nhà đầu tư.

Tesla đang trong quá trình tái cơ cấu toàn cầu, bao gồm việc sa thải hơn 10% lực lượng lao động của mình khi điều kiện thị trường xe điện thay đổi.

Doanh thu của Tesla tại Trung Quốc đã tăng 57% kể từ năm 2021, lên 21,74 tỷ USD vào năm ngoái, theo hồ sơ pháp lý hàng năm của hãng. Nhưng doanh thu tại Trung Quốc của hãng đã giảm 6% xuống còn 4,6 tỷ USD trong quý đầu tiên năm nay so với một năm trước đó.

"Nếu bạn nhìn vào sự sụt giảm doanh số bán hàng của đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc so với mức giảm doanh số của chúng tôi, mức giảm của chúng tôi ít hơn của họ. Vì vậy, chúng tôi đang làm tốt", Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết vào tháng trước.

Ông Musk cũng chào hàng về khả năng mở rộng các hệ thống hỗ trợ lái xe của nhà sản xuất ô tô như Hệ thống tự lái hoàn toàn hay FSD tại Trung Quốc nhưng không đưa ra mốc thời gian.

Thứ Hai tuần trước, có thông tin cho rằng Tesla đã vượt qua một cột mốc quan trọng trong việc triển khai công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến tại Trung Quốc trong chuyến thăm của Musk.

Tesla cũng hợp tác với gã khổng lồ công cụ tìm kiếm của Trung Quốc, Baidu, để cung cấp bản đồ kỹ thuật số cho hệ thống hỗ trợ người lái của mình.

Giám đốc điều hành JL Warren Capital Junheng Li cho biết mặc dù những diễn biến này là tích cực đối với Tesla, nhưng "việc thiếu thông tin chi tiết quan trọng khiến việc định giá FSD Trung Quốc" đối với hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất ô tô là không thể.

"Ánh sáng tài sản"

Do chuỗi cung ứng còn tồn tại và những thách thức địa chính trị ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô như Stellantis và Ford đã chuyển sang hoạt động mà họ gọi là hoạt động "tài sản ít" ở nước này.

Như thuật ngữ gợi ý, điều đó có nghĩa là tiếp tục hoạt động nhưng bằng cách sử dụng ít tài sản hơn hoặc tận dụng tốt hơn những gì đã có.

Về phần mình, Stellantis đã thay đổi chiến lược sau khi liên doanh Trung Quốc với Tập đoàn ô tô Quảng Châu nộp đơn xin phá sản vào cuối năm 2022. Mối quan hệ hợp tác sản xuất xe Jeep tại Trung Quốc đã bị giải thể và thay vào đó, Stellantis chọn cách "giảm tài sản" và nhập khẩu loại xe SUV vào nước này.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang mất chỗ đứng ở Trung Quốc- Ảnh 6.

Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares và người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Leapmotor Zhu Jiangming bắt tay liên quan đến quan hệ đối tác mới giữa các công ty của họ. Ảnh: CNBC

Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis, đầu năm nay đã gọi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh số 1" của công ty ông. Stellantis tiếp tục hợp tác với các công ty Trung Quốc.

Đáng chú ý nhất là họ đã mua 20% cổ phần của Leapmotor có trụ sở tại Trung Quốc và liên doanh với công ty này để sản xuất xe điện. Thỏa thuận này bao gồm các quyền độc quyền xuất khẩu và bán hàng cũng như sản xuất các sản phẩm bên ngoài Trung Quốc.

Doanh số bán xe của Stellantis tại Trung Quốc đã giảm 44% từ 124.000 chiếc vào năm 2021 xuống còn 69.000 chiếc vào năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô không công bố kết quả tài chính tại Trung Quốc. Tuy nhiên, thu nhập hoạt động được điều chỉnh ở khu vực "Trung Quốc, Ấn Độ & Châu Á Thái Bình Dương" vào năm ngoái đã giảm khoảng 22% so với năm 2022, trong khi doanh thu giảm khoảng 1 tỷ euro (1,08 tỷ USD).

Chiến lược của Ford vẫn bao gồm hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, đặc biệt dành cho thương hiệu hạng sang Lincoln. Tuy nhiên, công ty lại sử dụng các nhà máy ở Trung Quốc để sản xuất xe xuất khẩu ở nơi khác nhằm tận dụng công suất dư thừa.

"Chúng tôi thực sự đã dành rất nhiều công sức để cố gắng giảm thiểu rủi ro cho hoạt động kinh doanh đó. Chúng tôi sử dụng ít tài sản. Chúng tôi đang tận dụng tài sản ở Trung Quốc. Chúng tôi cũng đang tận dụng các đối tác của mình để xuất khẩu từ Trung Quốc với chi phí thấp." sản phẩm tới các thị trường trên toàn thế giới," Giám đốc tài chính của Ford John Lawler nói với giới truyền thông vào tháng trước trong cuộc họp báo về thu nhập.

Lawler lưu ý Ford năm ngoái đã xuất khẩu 100.000 xe ra khỏi Trung Quốc sang Nam Mỹ và các khu vực khác. Người phát ngôn của Ford xác nhận, gần đây hãng đã bắt đầu xuất khẩu chiếc SUV Lincoln Nautilus từ Trung Quốc sang Mỹ. Công ty có kế hoạch tiếp tục tăng xuất khẩu từ nước này.

(Nguồn: CNBC)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement