Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đang sẵn sàng cạnh tranh với đế chế Amazon

Báo cáo phân tích

29/07/2024 09:09

Các công ty Trung Quốc như Shein, Temu và TikTok Shop sử dụng thuật toán để phát triển thương hiệu nhanh chóng mà không phụ thuộc vào các nhà sản xuất truyền thống, đặt ra những thách thức tiềm ẩn về lâu dài cho Amazon, các chuyên gia cho biết.

Nếu Amazon lo lắng về sự cạnh tranh từ Trung Quốc, họ chỉ có thể tự trách mình. Năm 2013, Amazon đã giới thiệu nền tảng thị trường của bên thứ ba cho các nhà sản xuất Trung Quốc. Vô tình, điều này đã cho họ thấy những gì cần thiết để thách thức chính Amazon.

Khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng sau khi mở cửa vào cuối những năm 1970, năng lực sản xuất của nước này cũng tăng theo.

Nhưng Mỹ không thấy mối đe dọa nào vì có những đợt lo ngại định kỳ về sự an toàn của các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất. 

Các tiêu đề sẽ nhắc nhở người tiêu dùng Mỹ rằng các sản phẩm của Trung Quốc có thể chứa mức độ nguy hiểm của các chất có hại. Sản lượng sản xuất của Trung Quốc cần sự chứng thực của các thương hiệu được công nhận trên toàn cầu.

Khi thương mại điện tử phát triển, đánh giá của người tiêu dùng trở nên quan trọng hơn các thương hiệu. Mỹ vẫn tự tin rằng chỉ có các nền tảng của Mỹ mới có thể chứng minh được chất lượng và sự an toàn.

Các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đang sẵn sàng cạnh tranh với đế chế Amazon- Ảnh 1.

Logo của Shein, Temu và Amazon. Ảnh: Reuters

Nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc đã xây dựng nền tảng riêng của họ và sử dụng quảng cáo theo kiểu cũ để cam kết chất lượng. Sử dụng sự kết hợp giữa tiếp thị nền tảng mà họ đã học được từ Amazon và chi tiêu mạnh tay cho quảng cáo thể hiện sự tự tin vào sản phẩm của họ, họ có thể tiếp cận thị trường phương Tây mà không phải trả giá cho Amazon.

Những nền tảng đang trỗi dậy

Nền tảng Trung Quốc đầu tiên thử nghiệm ý tưởng này là Shein, ra đời vào năm 2019 và kể từ đó đã trở thành một trong những công ty thời trang trực tuyến lớn nhất thế giới. Doanh số của công ty này vượt qua cả H&M và Zara cộng lại và chỉ phụ thuộc tối thiểu vào các cửa hàng bán lẻ.

Nền tảng của Shein có hai mặt. Một mặt hướng đến người tiêu dùng trên thế giới bên ngoài Trung Quốc, sử dụng kỹ năng sâu sắc trong tiếp thị kỹ thuật số để đưa các mặt hàng thời trang nhanh hấp dẫn đến trước mặt khách hàng mục tiêu trên các trang mạng xã hội, thông qua trang web riêng và trên các ứng dụng di động. 

Họ cũng sử dụng tiếp thị qua email, người có sức ảnh hưởng và phát sóng để tiếp cận người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc.

Mặt còn lại của nền tảng này liên kết mạng lưới 6.000 nhà máy may mặc tại Trung Quốc với nhu cầu trên toàn thế giới.

Shein khác biệt ở sự nhạy cảm đáng chú ý với thị hiếu thời trang của người tiêu dùng. Công ty theo dõi những người tạo xu hướng mặc gì trên phương tiện truyền thông xã hội và khi thấy một thiết kế có tiềm năng, công ty sẽ đặt một đơn hàng rất nhỏ từ một trong những nhà máy của mình để xem người tiêu dùng có quan tâm không. Nếu họ quan tâm, Shein sẽ đặt hàng lại.

Các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đang sẵn sàng cạnh tranh với đế chế Amazon- Ảnh 2.

Từ tháng 7 đến tháng 12/2021, Shein đã sử dụng sự nhạy cảm này với hương vị để thúc đẩy mạng lưới các nhà máy của mình thêm 2000 đến 10.000 đơn vị lưu kho mỗi ngày vào ứng dụng của mình. 

Chỉ thông qua sự tích hợp chặt chẽ này, họ mới có thể thuyết phục các nhà máy của mình làm việc độc quyền với Shein thay vì rò rỉ thiết kế cho các nền tảng cạnh tranh.

Tiếp theo là Temu. Đây là công ty con của PDD Holdings, một tập đoàn thương mại đa quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý chuỗi cung ứng. Một công ty con khác của PDD Holdings, Pinduoduo, bắt đầu là một nền tảng bán sản phẩm tươi sống và mở rộng sang các sản phẩm sản xuất khác. 

Trong khi Pinduoduo hoạt động tại Trung Quốc, Temu đã ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2022 và tại châu Âu vào tháng 4/2023.

Temu sử dụng phần mềm để so sánh năng lực sản xuất của Trung Quốc với nhu cầu tại Hoa Kỳ và ngày càng tăng ở các nước khác trên thế giới, trong hơn 250 danh mục sản phẩm.

Trong khi Shein có 6.000 nhà sản xuất tích hợp chặt chẽ, Temu có hơn 100.000, cung cấp nhiều loại hàng hóa hơn với mức giá thấp đáng kinh ngạc. Một chiếc nồi nấu điện được bán với giá 2,14 USD và một bộ đồ bơi có giá 6,18 USD, miễn phí vận chuyển.

Temu cho rằng mức giá này là do vận chuyển trực tiếp từ nhà máy ở Trung Quốc đến người tiêu dùng tại Mỹ, bỏ qua các nhà bán buôn và bán lẻ.

Một nền tảng mới khác từ Trung Quốc là TikTok Shop. Dựa trên lượng khán giả lớn nhất thế giới dành cho phương tiện truyền thông dạng ngắn, TikTok Shop sử dụng những gì mình biết về sở thích của người xem để giúp các nhà sản xuất Trung Quốc tìm kiếm thị trường trên toàn thế giới.

Trung Quốc từng tụt hậu so với Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc xây dựng thương hiệu tiêu dùng. Nhiều người nghĩ rằng Trung Quốc có thể thiếu sự nhạy cảm với sắc thái văn hóa phương Tây mà Nhật Bản và Hàn Quốc đã nắm vững.

Hóa ra các thuật toán chạy trên nền tảng công nghệ có thể thực hiện được công việc này. Trung Quốc đang xây dựng tên tuổi quen thuộc trong lĩnh vực bán lẻ và truyền thông với tốc độ đáng kinh ngạc.

Các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đang sẵn sàng cạnh tranh với đế chế Amazon- Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ.

Có phải là mối đe doạ với Amazon?

Amazon bị đe dọa như thế nào? Ngày nay, không quá nhiều. Mặc dù Amazon không báo cáo giá trị gộp của doanh số bán lẻ, các nhà phân tích trong ngành ước tính con số này vào khoảng 700 đến 750 tỷ USD.

Mặc dù thông tin tài chính của cả ba công ty Trung Quốc đều hạn chế, nhưng không có khả năng tổng giá trị hàng hóa toàn cầu của họ vượt quá 12 phần trăm so với Amazon. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Temu không được tiết lộ chính thức, nhưng ước tính là 15 tỷ USD theo phép ngoại suy từ biểu đồ tăng trưởng gần đây của Statista.

Shein dự kiến GMV của mình sẽ là 60 tỷ USD vào năm 2025. TikTok Shop dự kiến GMV năm 2024 của mình sẽ là 17,5 tỷ USD. Mặc dù những ước tính này có thể bị phóng đại, nhưng ngay cả như vậy, chúng cũng chỉ chiếm chưa đến 12% GMV của Amazon.

Thách thức dài hạn hơn có thể được xem xét thông qua mô hình công nghệ đột phá, mô hình này cho rằng một công ty mới gia nhập thị trường lúc đầu có thể tìm được chỗ đứng trong nhóm người mua không muốn mua lựa chọn chiếm ưu thế, nhưng theo thời gian có thể đầu tư đến mức được ưa chuộng hơn lựa chọn chiếm ưu thế.

Shein và Temu thường mất hai tuần để hoàn thành một đơn hàng nhưng giá thấp hơn của họ bù đắp cho thời gian chờ đợi lâu hơn. 

Nếu Shein, Temu và TikTok Shop có thể phát triển doanh nghiệp của mình, họ có thể giới thiệu hiệu quả chuỗi cung ứng mới, chẳng hạn như kho bãi tại địa phương. Shein hiện đang cung cấp dịch vụ thiết kế và tiếp thị cho các nhà cung cấp ngoài Trung Quốc.

Amazon không bỏ qua ba nền tảng của Trung Quốc. Vào tháng 6/2024, Amazon được cho là đã nói với các nhà sản xuất Trung Quốc rằng họ sẽ tạo một cửa hàng trên Amazon Marketplace, nơi họ có thể bán và giao hàng trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ, với các đơn hàng được hoàn thành trong chín đến 11 ngày. 

Điều này trái ngược hoàn toàn với sự nhấn mạnh chủ đạo của Amazon vào tốc độ hoàn thành đơn hàng - họ có thể giao đơn hàng cho người mua trong vòng chưa đầy một ngày.

Amazon nhận ra rằng họ không còn là công ty duy nhất trong thị trấn nữa. Và sớm thôi, nếu những người đổi mới có thể phát huy thành công ban đầu của họ, họ có thể không còn là công ty tốt nhất nữa.

(Nguồn: East Asia Forum)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement