Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các lệnh trừng phạt bắt đầu ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của Nga

Các lệnh trừng phạt thắt chặt đối với xuất khẩu dầu của Nga đang làm tăng chi phí vận chuyển dầu thô của Nga và buộc Ấn Độ phải giám sát việc giao hàng để tránh các giao dịch không minh bạch.

Mỹ đã tăng cường đặt cược vào trò chơi trừng phạt vào tháng trước, và Nga giờ đây có thể phải tìm ra những lộ trình và cách thức mới để lách các lệnh trừng phạt với cái giá phải trả.

Theo dữ liệu từ cơ quan báo cáo giá hàng hóa Argus do Bloomberg thu thập, chi phí trực tiếp ước tính của các lệnh trừng phạt để vận chuyển hàng hóa của Nga hiện nay là khoảng 6-8% giá một thùng dầu thô rời các cảng phía Tây ở Nga đến châu Á .

Argus ước tính rằng việc vận chuyển một thùng dầu thô của Nga từ một cảng ở Biển Baltic đến Trung Quốc tốn khoảng 14,50 USD kể từ tháng 12/2023, với hơn một nửa chi phí mỗi thùng này là do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Chi phí thuê tàu chở dầu của Nga có thể liên quan trực tiếp đến các lệnh trừng phạt ước tính vào khoảng 773 triệu USD kể từ cuối tháng 12/2023, dựa trên theo dõi các chuyến hàng của Bloomberg.

Richard Bronze, người đứng đầu bộ phận địa chính trị tại Energy Aspects, nói với Bloomberg: "Việc điều này có trở thành tổn thất nguồn cung thực tế hay không sẽ phụ thuộc vào việc tìm ra giải pháp nhanh chóng cho các vấn đề vận chuyển hàng hóa như thế nào và liệu người bán ở Nga có sẵn sàng giảm giá sâu hơn hay không".

Các lệnh trừng phạt bắt đầu ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của Nga- Ảnh 1.

Việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Nga đang làm tăng chi phí vận chuyển dầu thô của nước này.

Nga cần tìm người mua số dầu thô bị mắc kẹt sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với nhà điều hành tàu chở dầu nhà nước Sovcomflot của Nga vào tháng trước. Trung Quốc đã ra tay giải cứu – hầu hết hàng hóa trước đây xuất khẩu sang Ấn Độ hiện đang được dỡ hàng hoặc chuyển đến các nhà máy lọc dầu tư nhân tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vào tháng trước nhân dịp hai năm ngày Nga-Ukraina xung đột.

Trong số 500 mục tiêu của các lệnh trừng phạt mới, Bộ Tài chính Mỹ đang nhắm tới Sovcomflot và hơn chục tàu chở dầu có liên kết với công ty nhà nước Nga.

Các chuyến hàng dầu thô Sokol của Nga bị mắc kẹt, trước đây đã đến Ấn Độ nhưng đã ngừng hoạt động ở Hàn Quốc và Singapore kể từ khi Mỹ tăng cường thực thi lệnh trừng phạt, bắt đầu đến Trung Quốc vào đầu tháng này, bắt đầu giải quyết lượng tồn đọng hơn 10 triệu thùng dầu.

Với việc các nhà máy lọc dầu Ấn Độ tránh xa loại Sokol, Nga hiện đang tìm kiếm người mua thay thế cho dầu thô của mình. Một số thùng dường như đã được đặt tại các nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc, thường được gọi là ấm trà, trong khi những thùng khác chờ đợi những người nhận khác.

Gần một nửa lượng nhập khẩu Sokol của Trung Quốc trong tháng 3 là từ các tàu chở dầu bị trừng phạt chuyển hướng từ Ấn Độ, Armen Azizian, Nhà phân tích rủi ro dầu mỏ cấp cao tại Vortexa, viết trong một báo cáo độc quyền trong tuần này.

Các lệnh trừng phạt bắt đầu ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của Nga- Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Mặt khác, xuất khẩu dầu thô của Nga trên đội tàu của Sovcomflot sang Ấn Độ đã giảm 300.000 thùng mỗi ngày (bpd) so với mức trung bình năm 2023 do xuất khẩu trên đội tàu của Sovcomflot chuyển sang Trung Quốc, Vortexa lưu ý.

Tất cả các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ hiện được cho là từ chối nhận dầu thô của Nga được vận chuyển trên các tàu của Sovcomflot để tránh vi phạm lệnh trừng phạt nghiêm ngặt hơn của Mỹ đối với Nga.

Tất cả các nhà máy lọc dầu Ấn Độ hiện đang kiểm tra cẩn thận chuỗi quyền sở hữu của mọi tàu chở dầu thô của Nga để đảm bảo các tàu này không liên kết với Sovcomflot hoặc các thực thể khác trong danh sách trừng phạt của Mỹ, các nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề cho biết trên tờ Bloomberg vào tuần trước.

Nga cũng có thể vận chuyển phần lớn dầu của mình bằng "đội tàu chở dầu bóng tối" mà họ đã tích lũy trong hai năm qua để tiếp tục bán dầu thô và các sản phẩm cho những khách hàng sẵn sàng trong tầm ngắm.

Tuy nhiên, với việc Ấn Độ - nước mua dầu thô lớn thứ hai của Nga sau Trung Quốc - cẩn thận hơn để tránh hậu quả từ các lệnh trừng phạt tăng cường, Moscow sẽ phải tìm khách hàng mới cho một số thùng dầu của mình, nếu không sẽ thấy doanh thu từ dầu mỏ giảm sút.

Nga đã thừa nhận điều này, với thống đốc ngân hàng trung ương Elvira Nabiullina tuần trước cho biết : "Sau sự sụt giảm vào đầu năm, xuất khẩu đã phục hồi do giá dầu tăng. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt thứ cấp đã cản trở quá trình này."

Thống đốc Ngân hàng Nga cho biết các khoản thanh toán cũng bị áp lực bởi các lệnh trừng phạt.

"Do các lệnh trừng phạt, chắc chắn sẽ có những khó khăn trong việc thực hiện thanh toán xuyên biên giới", hãng tin TASS của Nga dẫn lời Nabiullina cho biết.

(Nguồn: Oilprice)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement