06/03/2023 16:28
Các khách sạn Thái Lan tăng cường đầu tư khi du lịch nở rộ trở lại
Các nhà điều hành khách sạn Thái Lan đang tăng cường kế hoạch mở rộng đầu tư trong và ngoài nước khi doanh thu du lịch mới cung cấp nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Tập đoàn khách sạn khổng lồ Centara Hotels and Resorts đã dành ra 23 tỷ baht (662 triệu USD) để xây dựng ít nhất 6 khách sạn trong vài năm tới. Họ có kế hoạch khai trương một khách sạn Centara ở Osaka vào ngày 1/7 và năm khách sạn khác ở Thái Lan.
Giám đốc điều hành Centara Thirayuth Chirathivat cho biết; "Tất nhiên, mục tiêu của chúng tôi ở Osaka là khách du lịch Thái Lan cũng như khách du lịch Hàn Quốc và Trung Quốc, những người thích đến thăm Nhật Bản".
Một tập đoàn khách sạn lớn khác, Dusit Thani, cũng đang nhắm đến Nhật Bản với một khách sạn mới dự kiến sẽ mở tại Kyoto trong vài năm tới. CEO Suphajee Suthumpun cho biết công ty sẽ xây dựng 14 khách sạn vào năm 2023, nâng tổng công suất phòng lên 13.000 tại 17 quốc gia.
Nhà điều hành khách sạn bình dân Tập đoàn Erawan đang tập trung vào thị trường nội địa với kế hoạch tăng số lượng khách sạn Hop Inn phục vụ chủ yếu cho khách du lịch có thu nhập trung bình. Nó hy vọng sẽ có 100 địa điểm mở vào năm 20215, tăng từ 50 hiện tại.
Trong khi đó, Minor International đã khai trương khu nghỉ dưỡng cao cấp NH Boat Lagoon Phuket trong năm nay, nâng tổng số khách sạn và khu nghỉ dưỡng lên 531 trên 56 quốc gia.
Các nhà phân tích cho rằng hiệu quả tài chính được cải thiện trong năm trước do Thái Lan mở cửa trở lại và phục hồi ổn định đã thúc đẩy các chuỗi khách sạn này và các chuỗi khách sạn khác khởi động lại hoạt động đầu tư.
Kể từ khi Bangkok bắt đầu nới lỏng các yêu cầu đầu vào đối với khách nước ngoài vào nửa cuối năm 2022, ngành du lịch Thái Lan đã có sự phục hồi ổn định. Điều này tiếp tục kéo dài đến quý cuối cùng của năm 2022 sau khi chính phủ mở cửa lại đất nước cho tất cả khách du lịch nước ngoài đã được tiêm phòng vào tháng 10.
Minor International đã công bố khoản lãi ròng 4,3 tỷ baht vào năm 2022, đảo ngược khoản lỗ khổng lồ 13,2 tỷ baht vào năm trước. Centara cho thấy lợi nhuận ròng là 398 triệu baht vào năm 2022, phục hồi sau khoản lỗ 17 tỷ baht vào năm 2021. "Du lịch đã phục hồi và động lực sẽ tiếp tục", Thirayuth của Centara cho biết.
Và các nhà điều hành khách sạn vẫn lạc quan về sự phục hồi, đặc biệt là sau khi doanh thu tăng mạnh trong quý cuối cùng của năm 2022, theo truyền thống là mùa cao điểm.
Dusit Thani chứng kiến khoản lỗ giảm xuống còn 501 triệu baht vào năm 2022 từ mức 1,2 tỷ baht của năm trước, trong khi Tập đoàn Erawan báo lỗ 224 triệu baht vào năm 2022 so với mức thâm hụt 2 tỷ baht vào năm 2021.
Một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn cho biết: "Động lực dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2023 khi du lịch dự kiến sẽ tăng mạnh do Trung Quốc mở cửa trở lại".
Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại gần đây, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã điều chỉnh tăng số lượng khách du lịch Trung Quốc dự kiến lên từ 7 triệu đến 8 triệu du khách vào năm 2023 so với dự báo trước đó là khoảng 5 triệu.
Theo TAT, vào năm 2022, Thái Lan đã đón hơn 11 triệu khách du lịch nước ngoài - cao hơn nhiều so với mục tiêu 10 triệu trước đó.
Năm nay, TAT dự báo sẽ có 25 triệu đến 30 triệu lượt khách nước ngoài, những người sẽ rót khoảng 2,38 nghìn tỷ baht vào nền kinh tế. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với 39 triệu khách du lịch vào năm 2019 trước đại dịch COVID.
Với sự gia tăng của lượng khách du lịch nước ngoài, tỷ lệ lấp đầy khách sạn của đất nước dự kiến sẽ dao động quanh mức 60% trong năm nay, tăng từ 30% vào năm 2022, theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn.
Tuy nhiên, sự thay đổi đột ngột đã khiến ngành du lịch phải chật vật tìm kiếm công nhân cho những công việc đã bị mất đi trong thời kỳ đại dịch nhưng hiện cần được lấp đầy khi du khách nước ngoài quay trở lại. Nhiều nhà điều hành khách sạn và du lịch đang lùng sục các trường dạy nghề và đại học để tìm kiếm tài năng mới đảm nhận vị trí quản lý và các vai trò khác.
Các nhà phân tích cho biết, ngoài tình trạng thiếu lao động - điều đang gây ra cuộc chạy đua thu hút nhân viên mới - các rủi ro khác cũng xuất hiện, đặc biệt là trong việc đối phó với chi phí tiện ích và năng lượng.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement