27/05/2024 16:19
Các hãng bán lẻ Mỹ đua hạ giá sản phẩm khi người tiêu dùng ‘đuối sức’ vì lạm phát
Lạm phát bóp nghẹt tiêu dùng, khiến Amazon Fresh, Walmart hay Target gần đây đều phải giảm giá để hút người mua.
Vài tuần gần đây, nhiều hãng bán lẻ lớn của Mỹ đồng loạt giảm giá, như Target và Walmart. Họ muốn lôi kéo khách hàng chi tiêu nhiều hơn vào cả nhu yếu phẩm, như thực phẩm và đồ không thiết yếu, như quần áo, đồ trang trí.
Target thông báo trong mua hè này sẽ giảm giá cho 5.000 mặt hàng từ sữa đến khăn giấy nhằm duy trì tính cạnh tranh. Tuần trước, Walmart nói với các nhà phân tích rằng công ty sẽ giảm giá bán đối với một số lượng lớn sản phẩm tạp hóa.
Quyết định giảm giá bán của hai trong số các chuỗi siêu thị bách hóa lớn nhất của Mỹ cho thấy giá bán lẻ đang chững lại, nếu không muốn nói là suy giảm, sau nhiều năm tăng do tác động của tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng thời đại dịch Covid-19 và thị trường lao động Mỹ vững mạnh.
Lạm phát dai dẳng khiến tâm lý của người tiêu dùng Mỹ trở nên tồi tệ trong năm bầu cử tổng thống. Trong cuộc khảo sát mới nhất do trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan thực hiện, 71% người tiêu dùng Mỹ đánh giá các điều kiện kinh tế đang trở nên tiêu cực.
Target, vận hành gần 2.000 siêu thị trên khắp nước Mỹ, cảnh báo doanh số bán hàng tại cùng một siêu thị giảm từ 3-5% trong quý đầu tiên, sau khi giảm 4,4% trong quý 4/2023. Điều này phản ánh sự sụt giảm cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch hàng hóa.
Hôm 20-5, Target cho biết đợt giảm giá sắp tới sẽ áp dụng cho một loạt mặt hàng tiêu dùng gia đình, từ mức giảm 5% cho một pound bơ đến mức giảm 14% cho khăn giấy thơm Clorox.
"Chúng tôi biết người tiêu dùng đang cảm thấy áp lực tận dụng tối đa ngân sách", Rick Gomez, giám đốc bộ phận thực phẩm, nhu yếu phẩm và chăm sóc sắc đẹp của Target, nói.
Thông báo của Target nhấn mạnh đợt giảm giá sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng triệu USD đối với các mặt hàng thiết yếu trong gia đình và các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như sữa, trái cây tươi, tã lót và thậm chí cả thức ăn cho thú cưng.
Thông báo trên của Target được đưa ra vài ngày sau khi Walmart tiết lộ đang thực hiện đợt giảm giá tạm thời với quy mô lớn bất thường trong vòng khoảng 90 ngày. Trong tháng 4, số lượng các mặt hàng tạp hóa được Walmart giảm giá tạm thời như vậy tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
John Furner, CEO phụ trách thị trường Mỹ của Walmart, cho biết các siêu thị của Walmart hiện có gần 7.000 mặt hàng được giảm giá. Ông kỳ vọng, chính sách giảm giá sẽ giúp doanh số bán thực phẩm tăng lên trong thời gian còn lại của năm.
Doug McMillon, CEO Walmart, ghi nhận khách hàng đang phản ứng tích cực trước đợt giảm giá bán của công ty. Bộ phận kinh doanh tại Mỹ của Walmart, bao gồm hơn 5.200 siêu thị, báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một siêu thị tăng 3,8% trong quý đầu tiên. Sự cải thiện này hoàn toàn nhờ khối lượng giao dịch tăng. Ban lãnh đạo của Walmart cho biết động lực lớn của nhu cầu đến từ các hộ gia đình có thu nhập hàng năm 100.000 USD trở lên.
Joe Feldman, nhà phân tích tại Telsey Advisory Group, nhận định Target có lẽ đang chịu áp lực bắt kịp Walmart. "Đợt giảm giá của hai nhà bán lẻ này có khả năng mở rộng sang phần còn lại của ngành bán lẻ, do Walmart và Target đóng vai trò định hướng giá cả", ông nói thêm.
Các nhà bán lẻ lớn khác, như Ikea và Aldi, đã giảm giá trong những tháng gần đây nhằm thu hút người tiêu dùng trở lại cửa hàng sau khi họ cắt giảm chi tiêu vì lạm phát.
Theo Sarah Wyeth, giám đốc bộ phận bán lẻ và tiêu dùng của S&P Global Ratings, sức mua của người tiêu dùng Mỹ suy yếu trong năm qua vì giá cả tăng cao hơn 20-30% so với ba năm trước nhưng thu nhập không theo kịp.
Dấu hiệu suy yếu cũng xuất hiện ở các lĩnh vực khác của ngành bán lẻ Mỹ. Hôm 21-5, chuỗi bán lẻ nội thất Lowe's báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng giảm 4,1% trong quý đầu tiên do khách hàng cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động tu bổ lớn cho nhà cửa.
Chuỗi cửa hàng bách hóa Macy's báo cáo doanh số bán hàng trong quý vừa qua giảm 1,2% tại các cửa hàng mà công ty sở hữu. Theo CEO của Macy's, Tony Spring, dù khách hàng hưởng lợi từ mức lương và việc làm tăng trưởng mạnh mẽ, áp lực lạm phát vẫn tồn tại khiến họ cảm thấy khó khăn.
Hãng nghiên cứu thị trường NielsenIQ nhận định, ảnh hưởng của lạm phát đối với nhu cầu tiêu dùng ở Mỹ ngày càng phức tạp, ngay cả khi tốc độ tăng giá cả đã chậm lại từ hai năm trước. Hãng lưu ý, trong năm 2024, tính cho đến nay người Mỹ chi tiêu cho hàng tiêu dùng đóng gói cao hơn 1/3 so với năm 2019 chủ yếu do giá tăng.
Dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán lẻ 705 tỷ USD trong tháng 4 không thay đổi nhiều so với tháng 3 nhưng doanh số tại các cửa hàng bán lẻ tổng hợp lại giảm. Steve Zurek, Phó chủ tịch của NielsenIQ, cho rằng giá hàng hóa bán buôn sẽ không giảm nhiều, nhưng ông lưu ý triển vọng giá cả đã rất khác so với hai năm trước. "Mọi thứ sẽ không còn đồng loạt tăng giá như trước đây", ông nói.
(Nguồn: FT)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement