Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các đại gia điện thoại thông minh Trung Quốc 'quyết chiến' với Apple và Samsung

Số hóa

07/03/2023 08:33

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh thị trường điện thoại cao cấp để thách thức sự thống trị của Apple và Samsung sau khi các thương hiệu của nước này trải qua một trong những năm tồi tệ nhất được ghi nhận.

Tại Mobile World Congress - triển lãm di động lớn nhất thế giới – diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào tuần trước, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã có một số gian hàng và màn hình nổi bật nhất, sau khi ra mắt sản phẩm mới.

Tháng trước, Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới, đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại mang tên Find N2 Flip có giá hơn 1.000 USD. Trong khi đối thủ lớn hơn của hãng này là Xiaomi ra mắt của Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro trị giá 1.000 USD.

Honor, một công ty tách ra từ gã khổng lồ viễn thông Huawei, sau đó đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại trị giá 1.690 USD có tên Magic Vs.

Các đại gia điện thoại thông minh Trung Quốc đang tạo ra một cuộc chơi cao cấp để đối trọng với Apple và Samsung - Ảnh 1.

Công ty con của Huawei là Honor đã có một trong những gian hàng nổi bật nhất tại Đại hội Thế giới Di động vào tháng 2/2023.

Những chiếc điện thoại thông minh đắt tiền này thể hiện sự thay đổi trong chiến lược của các công ty Trung Quốc, vốn đã nổi lên trong những năm qua thông qua việc cung cấp các thiết bị giá rẻ hơn.

"Rất nhiều công ty như Oppo, Xiaomi, OnePlus, Vivo, RealMe và những công ty khác rất muốn thể hiện sức mạnh của mình khi họ cố gắng đảm bảo một vị trí trên thị trường cùng với Apple và Samsung, những công ty đang ngày càng thống trị doanh số bán hàng trên toàn thế giới", Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, nói với CNBC qua email.

Các công ty Trung Quốc tham gia thị trường cao cấp

Sự thay đổi chiến thuật của các công ty Trung Quốc diễn ra sau khi doanh số bán hàng trên thị trường điện thoại thông minh năm ngoái của họ đạt mức thấp nhất kể từ năm 2013. Nhưng thị phần của điện thoại thông minh cao cấp, loại có giá trên 800 USD, đã tăng từ 11% vào năm 2020 lên 18% vào năm 2022. Apple và Samsung gộp lại chiếm gần như toàn bộ thị trường này.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Wood cho biết có "sự thúc đẩy đối với thị trường cao cấp đòi hỏi giá bán trung bình và tỷ suất lợi nhuận cao hơn".

Sự thúc đẩy của phân khúc cao cấp cũng trùng với thời điểm Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi nước này đột ngột bỏ các quy định nghiêm ngặt về phòng ngừa Covid vào tháng 12 nằm ngoái. Điều này đã giúp các giám đốc điều hành, những người phần lớn bị mắc kẹt ở Trung Quốc từ đầu năm 2020, dễ dàng ra nước ngoài hơn.

Và nó cũng trùng hợp với việc các công ty Trung Quốc đang mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu. Năm 2022, thị phần của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Realme, Oppo và Xiaomi giảm ở châu Âu, trong khi Apple và Samsung vẫn tương đối ổn định. Các công ty Trung Quốc đang hy vọng thay đổi điều đó khi nền kinh tế trong nước đã mở cửa trở lại.

Các đại gia điện thoại thông minh Trung Quốc đang tạo ra một cuộc chơi cao cấp để đối trọng với Apple và Samsung - Ảnh 2.

Xiaomi đã trình diễn điện thoại thông minh Xiaomi 13 mới của mình tại Mobile World Congress 2023. Chiếc điện thoại 1.000 USD báo hiệu ý định thách thức Apple và Samsung của công ty Trung Quốc trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp.

Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, nói với CNBC qua email: "Việc dỡ bỏ phong tỏa là một bước 'khởi động lại' để các công ty sản xuất và khách hàng toàn cầu gặp gỡ trực tiếp nhằm mở rộng các mối quan hệ cũng như cơ hội kinh doanh".

"Vì vậy, trong 12 tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng của hoạt động kinh doanh của Trung Quốc cũng như lượng khách du lịch đổ xô ra khỏi Trung Quốc, điều này sẽ thúc đẩy chiến lược toàn cầu của họ".

Thách thức vẫn còn ở phía trước

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn chưa phá vỡ phân khúc cao cấp của thị trường. Ngoại lệ Huawei, công ty đã thành công trong phân khúc cao cấp, cuối cùng trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số một toàn cầu vào năm 2020, trước khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đè bẹp hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của họ.

Theo các nhà phân tích, Xiaomi, Oppo, Honor và các công ty Trung Quốc khác phải đối mặt với một số thách thức trong phân khúc cao cấp.

Đầu tiên là sự công nhận thương hiệu, theo Wood của CCS Insight, các công ty Trung Quốc đang chi "số tiền đáng kinh ngạc" cho các chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận thức.

Nhưng vấn đề lớn nhất, theo Shah, là lợi nhuận bền vững.

Ông cho biết Apple và Samsung đang thống trị hầu hết các thị trường cao cấp ở Mỹ và châu Âu. Trong khi các thương hiệu Trung Quốc cũng không thể xây dựng mảng kinh doanh phần mềm và dịch vụ có lợi nhuận như Apple, vốn mang lại lợi nhuận lớn hơn.

"Khả năng sinh lời là thách thức lớn nhất khi quy mô của họ giảm do các phân khúc mà họ nhắm mục tiêu (giá cả phải chăng cho người bình dân đến trung lưu) đang bị thu hẹp", Shah nói.

(CNBC)

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement