04/03/2023 07:20
Những gã khổng lồ công nghệ tìm cách kiếm tiền từ sự bùng nổ của ChatGPT
ChatGPT và trí tuệ nhân tạo đã thâm nhập vào sự kiện lớn nhất thế giới của ngành viễn thông, với tất cả mọi người từ nhà sản xuất chip đến nhà mạng di động đều háo hức nói về những thành tựu và tham vọng của họ trong công nghệ do AI cung cấp.
Hơn 2.000 nhà triển lãm đã tập trung tại Barcelona để tham dự Đại hội Thế giới Di động, khai mạc vào thứ Hai, bao gồm nhà sản xuất chip Qualcomm, công ty đã trưng bày các chip "điện toán cạnh" của mình và SK Telecom của Hàn Quốc, nhằm mục đích tái tạo lại chính nó như một công ty AI.
Francois Candelon, giám đốc toàn cầu của Viện Henderson, một nhóm chuyên gia cố vấn của Tập đoàn tư vấn Boston, cho biết: "Mọi ngành có kiến thức có thể được số hóa về giọng nói, văn bản, video, bất kỳ tín hiệu nào sẽ bị ảnh hưởng bởi AI tổng quát".
Qualcomm, nhà phát triển chip di động hàng đầu thế giới, đã trình diễn trực tiếp một thiết bị có thể biến những mô tả bằng lời nói đơn giản thành hình ảnh hoàn chỉnh chỉ trong 15 giây. Đây là một ví dụ về AI tổng quát, tương tự như AI cung cấp năng lượng cho ChatGPT.
Nhưng điểm hấp dẫn thực sự của cuộc trình diễn, theo Qualcomm, là các quy trình điện toán được thực hiện hoàn toàn trên thiết bị, thay vì dựa vào sức mạnh điện toán đám mây.
Don McGuire, giám đốc tiếp thị của Qualcomm Technologies, cho biết, cuộc trình diễn là bằng chứng cho thấy một bộ xử lý di động có thể xử lý khối lượng công việc tính toán khổng lồ liên quan đến AI.
McGuire đề cập đến khả năng của các thiết bị xử lý các quy trình điện toán mà không cần kết nối internet. Ông nói thêm, "66% dữ liệu được tạo ra vào năm 2030 sẽ không chuyển sang đám mây".
Ông nói, một lợi thế của điện toán ranh giới là chi phí. "Nhu cầu truy cập đám mây cho mọi truy vấn ChatGPT sẽ tiêu tốn một lượng điện năng lớn như vậy, điều này có thể gây ra nhiều căng thẳng cho các trung tâm dữ liệu và tiêu tốn rất nhiều tiền".
McGuire cho biết, nếu có đủ nhu cầu, thì các tính năng như tính năng mà Qualcomm đã trình diễn tại MWC có thể được thương mại hóa trong thế hệ bộ xử lý ứng dụng tiếp theo của Qualcomm và được sử dụng trong điện thoại thông minh của khách hàng.
Các nhà khai thác viễn thông tại MWC cũng đang thảo luận về cách áp dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành của họ, nhưng rất ít công ty chuyên về công nghệ này như SK Telecom, công ty viễn thông lớn nhất ở Hàn Quốc.
SK Telecom đã công bố kế hoạch trở thành một công ty AI vào tháng 11 năm ngoái, một năm sau khi CEO Ryu Young-sang nhậm chức.
Eric Davis, phó chủ tịch nhóm Mô hình ngôn ngữ mục đích chung của SK Telecom, là một phần của nỗ lực đó.
"Chúng tôi đã kinh doanh lĩnh vực này [viễn thông] được một thời gian, nhưng thế giới đang chuyển động với tốc độ rất nhanh và AI đang nổi lên", ông nói với Nikkei Asia. "Vì vậy, để cạnh tranh, chúng tôi cần chuyển đổi thành một công ty AI".
Davis giám sát việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn dựa trên tiếng Hàn của công ty, tương tự như mô hình GPT-3 mà ChatGPT dựa trên.
"Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội to lớn này", ông Davis nói.
SK Telecom đã ra mắt chatbot hỗ trợ AI của riêng mình vào tháng 5 năm ngoái. Được gọi là A. (phát âm là "A dot"), nó tương tự như ChatGPT nhưng bằng tiếng Hàn. Dịch vụ này đã thu hút hơn 1 triệu thuê bao trong nước, công ty cho biết tại một sự kiện MWC.
Tuy nhiên, A. vẫn là một dịch vụ miễn phí và con đường thương mại hóa đang "được xem xét", Davis nói.
Theo Davis, công ty đã chọn xây dựng dịch vụ giống ChatGPT của riêng mình vì là nhà khai thác viễn thông có nhiều năm kinh nghiệm phục vụ thị trường Hàn Quốc, SK Telecom có kiến thức và dữ liệu địa phương độc quyền mà các công ty như OpenAI không có.
"Các công ty Mỹ không biết gì về Hàn Quốc, họ không biết thị trường," Davis nói.
Tuy nhiên, mặc dù các công ty viễn thông khác có thể đồng ý về tầm quan trọng của AI, nhưng không có khả năng nhiều công ty sẽ theo đuổi quá trình chuyển đổi AI của riêng họ.
Adrian Baschnonga, nhà phân tích hàng đầu về viễn thông toàn cầu tại EY cho biết: "Người ta cần nhận ra rằng viễn thông vẫn là viễn thông và nó vẫn là một doanh nghiệp định hướng phần cứng rất nhiều.
Điều đó không có nghĩa là không có chỗ cho AI trong ngành viễn thông. Microsoft -- công ty đã khởi đầu cho sự bùng nổ ChatGPT bằng cách tích hợp ứng dụng này vào công cụ tìm kiếm của mình -- đã giới thiệu một hệ thống quản lý AI dựa trên đám mây dành cho các nhà khai thác viễn thông để hợp lý hóa việc quản lý mạng và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Buổi thuyết trình diễn ra tốt đẹp với ít nhất một người tham dự MWC. Igal Elbaz, phó chủ tịch cấp cao của AT&T cho biết: "Với bước đi táo bạo mà Microsoft đã thực hiện với AI mở, chúng tôi rất khuyến khích về các khả năng và cách chúng tôi có thể áp dụng điều này vào mạng và tự động hóa". "Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng và mong chờ điều đó".
(Nguổn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement