26/02/2024 07:20
Các cuộc tấn công của Houthis ở Biển Đỏ mang lại lợi ích cho cướp biển khi tàu định tuyến lại
Ban đầu, phiến quân Houthis cho biết chỉ nhắm mục tiêu vào tàu có liên hệ với Israel để đáp trả cuộc chiến ở Gaza. Nhưng giờ đây, lực lượng này nói rằng Mỹ, Anh và đồng minh đang chơi “trò chơi không công bằng”.
Đặc biệt khi Mỹ và đồng minh gia tăng không kích các mục tiêu Houthis ở Yemen, lực lượng này đã tuyên bố sẽ tấn công vào mọi con tàu đi trên biển Đỏ và đi qua kênh đào Suez.
Các cuộc tấn công leo thang, nguy cơ về một cuộc chiến tranh lan rộng trong khu vực khiến nhiều hãng tàu phải tránh xa tuyến hàng hải huyết mạch nối liền Á - Âu. Nhiều tập đoàn vận tải biển lớn như A.P. Moller - Maersk A/S của Đan Mạch, Hapag - Lloyd AG của Đức đã buộc phải chuyển hướng hành trình. Một số tàu đi vòng xuống mũi Hảo Vọng ở Nam Phi khiến hải trình dài hơn và tốn kém hơn.
Thật không may, các cuộc tấn công đang gia tăng đến từ các điểm nóng cướp biển khét tiếng khiến các công ty vận tải lo lắng về tuyến đường mới. Arsenio Dominguez, tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế, đã cảnh báo các công ty vận tải phải cảnh giác cao độ về nạn cướp biển sau khi các vụ bắt giữ tàu ở Vịnh Guinea và ngoài khơi bờ biển Somali.
Dominguez đã kêu gọi các công ty quay trở lại mức độ an ninh nghiêm ngặt của cuộc khủng hoảng cướp biển trước đây. "Họ cần phải phù hợp hơn với cách họ đã trở lại vào năm 2008 đến năm 2012 ngoài khơi Somalia. Chúng tôi đang trò chuyện để nâng cao nhận thức về Vịnh Guinea. . . với lưu lượng giao thông gia tăng trong khu vực, chúng ta nên tránh leo thang mới hoặc gia tăng các vụ vi phạm bản quyền", ông nói.
Một tàu bị cướp vào tháng 12 vẫn còn ở ngoài khơi bờ biển Somali, trong khi cướp biển nhanh chóng bắt giữ một tàu chở hàng rời khác vào tháng sau trước khi nó được hải quân Ấn Độ giải thoát.
Hôm 23/2, phiến quân Houthi đã tấn công và đốt cháy một tàu chở hàng đi qua Vịnh Aden. Tháng trước, thủy thủ đoàn của một tàu chở dầu đã bị cướp biển bắt cóc ngoài khơi Guinea Xích đạo.
Vào ngày 19/2, thủy thủ đoàn của một tàu chở hàng rời đi trên vùng biển Somali đã buộc phải rời tàu sau một cuộc tấn công bằng tên lửa. Chủ tàu ở Beirut cho biết con tàu đang nghiêng và có nguy cơ bị chìm. Tuy nhiên, công ty vận tải biển đang làm việc với một công ty trục vớt để kéo con tàu về Djibouti.
Vịnh Guinea và Vịnh Aden của Somalia từng được coi là một trong những khu vực cướp biển nguy hiểm nhất đối với các công ty dầu mỏ và những người đi biển khác với làn sóng cướp biển lên đến đỉnh điểm vào năm 2018. Điều khiến những nơi này đặc biệt dễ bị tổn thương là do thiếu đủ thiết bị và nhân lực, vì thực tế là các cuộc tấn công chủ yếu được tổ chức ở xa bờ biển, ngoài phạm vi quyền tài phán lãnh thổ của các quốc gia.
Hơn nữa, Vịnh Guinea rất giàu dầu khí cũng như lực lượng dân quân được đào tạo tương đối tốt đã mài giũa kỹ năng chiến đấu trong phong trào ly khai của vùng đồng bằng. Trước đây, bọn cướp biển hoạt động ở Vịnh Guinea thường nhắm vào nguồn nhân lực thay vì cướp tàu.
Vịnh Mexico vẫn là một điểm đen về cướp biển do có nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào, mặc dù cướp biển ở đó chủ yếu liên kết với các nhóm tội phạm địa phương hơn là các tập đoàn và thích đánh cắp các thiết bị và vật liệu có giá trị thay vì nhắm vào các tàu chở dầu và tàu lớn hơn.
Rất may, mối đe dọa châu Phi phần lớn đã được loại bỏ nhờ việc áp dụng các biện pháp an ninh trên tàu, bao gồm cả việc đi cùng với các vệ sĩ có vũ trang. Một số quốc gia ven biển cũng đã áp dụng hành động chống cướp biển nghiêm ngặt hơn.
Các tàu liên kết với Israel và phương Tây thanh toán thêm 50% phí bảo hiểm
Không có khả năng nạn cướp biển gia tăng trên vùng biển châu Phi sẽ thuyết phục các công ty vận tải sớm quay trở lại Biển Đỏ do nguy cơ phải đối mặt với các cuộc tấn công của Houthi thậm chí còn cao hơn cùng với phí bảo hiểm cắt cổ được đánh vào các tàu chạy qua Biển Đỏ.
Các nhà bảo lãnh đã bắt đầu thu phí các tàu liên kết với các công ty của Mỹ, Anh và Israel thêm tới 50% phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh để di chuyển trên Biển Đỏ do mối đe dọa tấn công dai dẳng.
Phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho các chuyến đi qua Biển Đỏ hiện dao động ở mức ~ 1% giá trị của một con tàu, tăng so với mức khoảng 0,7% trước đây, với chi phí bổ sung lên tới hàng trăm nghìn đô la cho chuyến đi kéo dài bảy ngày.
Marcus Baker, người đứng đầu toàn cầu về hàng hải và hàng hóa của Marsh, nói với Business Insurance: "Những con tàu cho đến nay đều gặp vấn đề, hầu hết chúng đều có một số phần thuộc quyền sở hữu của Israel, Mỹ hoặc Anh ở đâu đó".
Phiến quân Yemen không ngừng tấn công các tàu thương mại bất chấp sự phản công của hải quân Mỹ và Anh, đồng thời thề sẽ tiếp tục làm như vậy. "Người Houthis kiên trì duy trì các nghĩa vụ tôn giáo, đạo đức và nhân đạo của họ đối với người dân Palestine và bảo vệ Yemen yêu dấu của họ trước sự xâm lược của Mỹ-Anh. Các hoạt động quân sự sẽ không dừng lại trừ khi hành động gây hấn dừng lại và cuộc bao vây người dân Palestine ở Dải Gaza được dỡ bỏ", Thiếu tướng Houthi. Tướng Yahya Saree cho biết trong một tuyên bố được ghi âm trước vào hôm 22/2.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp